Chapter 7

199 21 3
                                    


I'm being emotional this day, diko alam kung sisimangot ba ako all throughout the day or what.

"Beh nyare sayo wala ka sa mood?" -Lily

"True ang monotone ng mukha mo sis" - Paula.

I sighed.

"Just not feeling well" I said then inihiga na ang ulo sa desk ko. May mga 10 minutes pa bago magtime kaya ganito muna ako hanggang sa dumating yung pinaka-ayaw kong makitang tao sa ngayon. Hindi naman ako pwedeng umabsent dahil may quiz kami.

Naaalala ko nanaman kagabi, I stalked sir Amare's profile and saw his cover photo na katabi ang isang lalaki na may caption na 'love you till eternity'.

I was reminiscing the moment when a strawberry milk drink suddenly appeared in my sight. Dahan dahan akong bumangon at tinignan sino nagbigay non then I saw Gian. He smiled at me.

"You're still not feeling well?"

"No, uhm just bitin lang tulog" I lied then smiled awkwardly. Kinuha ko yung drink.

"Thank you dito"

"Ano ka ba walang anuman, can I sit here sabi kasi ni Lily palit muna kami"

Nanlaki ang mga mata ko at tumingin kay Lily na nasa upuan ni Gian. Nakita ko siyang nakatingin pero bigla siyang umiwas.

"Hoy, Lily nakakahiya kay Gian baka nearsighted to huy!"

"No...no it's okay I'm not nearsighted"

"Sigurado ka ba? Sabihin mo lang ah kung dika kumportable, loko loko kasi yung kaibigan ko gusto lang makichismis"

Gian laughed, his laugh is nakaka-inlove ang pogi kasi niya he has this thick eyebrows that stands out isama mo pa ang mga malumanay niyang mga mata at medyo mahabang mga pilik-mata then idagdag mo pa ang matangos niyang ilong at kissab-

I shooked my head. Am I a two timer?!

"You okay?" -Gian tsaka niya nilagay ang palad niya sa noo ko.

"You're so red"

Natulala ako sa ginawa niya pero bigla akong nabuhusan ng tubig nang may narinig akong bumagsak or binagsak na gamit sa table.

"Is this some kind of a dating spot?" -Sir Amare na masama ang tingin sa amin. Agad na inalis ni Gian ang kamay niya sa noo ko at pareho kaming umayos ng upo. Napatingin din naman lahat ng kaklase ko sa amin.

"Stand up Mr. Gian and Ms. Zariah!" Napangiwi nalang ako at nakayukong tumayo ganon din naman si Gian.

"Tandaan niyo class, nandito kayo para mag-aral!"

"Sir, wala naman po kaming ginagawang masama"

"Sasagot ka pa?"

At this moment a thread just snapped in me. He wouldn't let me explain again.

"Sorry sir dina po mauulit" -Gian. I just looked at him then nginitian niya ako ng patago tsaka siya kumindat.

"Sorry sir di na rin po mauulit" - Me tsaka ako tumingin sa kanya. Nakita kong umigting ang panga ni sir and his eyes were fuming mad.

"I will give you an activity to be passed after today's class" Pagalit niya pa ring sabi tsaka siya may iniwan na mga papel sa table.

"Babalik ako mamaya and I want all of them finished! Pagkarating ko dito." Then ayun tuluyan na nga siyang umalis. Agad naman na tumayo si Lily.

My lavenderWhere stories live. Discover now