Chapter 23

103 4 0
                                    

"Waaah Zariah pasensya kana hindi ako nakapunta" -Pau texted

"Okay lang sira" mabagal kong type.

"Zariah malelate akooo" text naman ni Lily.

"Bilis"

I was carrying a baby kaya hindi ako masyadong makareply.

"Zariah tara na doon, ako na magbuhat" -Von sabay kuha ng baby.

Pumunta na kami sa flatform at ibinaba si baby sa crib na nasa gitna. Buti hindi umiyak. Inayos ko ang mga design para sa binyag habang si Von naman inaayos ang mga pagkain.

Matagal tagal bago kami natapos nagsisidatingan na mga bisita.

"Happy Christening baby" Bati ng mga tao kay baby at sa akin naman inaabot ang mga regalo nila.

"Thank you tita" sagot ko.

"Ahh" sigaw ni Axella habang tumatakbo paounta sa amin. Napa-pamewang nalang ako sa kanya.

"Thank you, thank you sa inyo ng jowabels mo huhu natraffic kasi kami"

"Sino ba namang nakalimot kumuha ng cake diba Axella talaga"

"Salamat na nga eh to talaga ngayonna nga magkikita eh"

"Okay lang cute cute naman ng inaanak ko eh buti di mo kamukha"

"Lumayas ka dito Zariah" tulak niya sa akin ng pabiro at ako naman napahagalpak.

"Iwan muna kita ginger ha retouch lang si ninang" I said then dumiretso sa bahay nila Axella.

"Hello ate Zariah long time no see!" -Alexa na hawak ang isang layer ng cake.

"Long time no see din laki mo na!"

"Tangkad o taba"

"Syempre taba---tangkad"

"Very good ate"

Natawa nalang ako at dumiretso sa cr. Pumasok ako at nag-ayos ng make-up kaso biglang pumasok si Von then kissed me.

"Von kakaretouch ko lang" Natawa ako sa itsura niya pulang pula labi niya.

"parang namaga lang" tawa nito at huhugasan na sana pero dinagdagan ko iyon, I kissed him torridly at napahalpak sa mukha niya.

"Mukhang nasampal"

"Haynako" singit ni Lily na nakapamewang sa pinto ng CR.

Napatakip ito sa bibiga nang makita ang itsura ni Von at natawa.

"Lumabas na nga kayo mamaya na iyan"

"Okay ma'am" I said then inayos ang make-up ko tapos ito namang kasama ko eh naghilamos.

Pinunasan ko ang mukha niya then dumiretso na kami sa labas.

Nagstart na ang event, bininyagan na ang inaanak ko.

"When are we throwing a christening party" bulong nitong katabi ko kaya hinampas ko.

"Just eat"

Kumuha ako ng lechon at tatlong cupcake. Ang sarap nung cupcake kaya kumuha ulit ako.

"Naglilihi ka ba teh o patay gutom lang talaga" -Lily

"Che kumain ka nalang"

"I love the naglilihi" -Von at natawa nga sila sa sinabi nito kaya hinampas ko.

"Bigyan mo na kasi Zariah"

"Kumain kana lang jan" I glared at her  natawa lang ito.

Nang maubos ko ang mga pagkain ko I felt something strange. Bigla nalang akong nahilo at naduduwal kaya napatakip ako sa bunganga ko at tumayo.

My lavenderWhere stories live. Discover now