chapter 3

2.6K 73 4
                                    

"Tara, cafeteria?"

Ito nanaman po tayo sa pagkain. Diet ako eh.

Tukso layuan mo ako!

"Diet ako girl, ikaw nalang"

"Libre ko"

"Pero pwede pa naman ako mag skip sa diet ko. Tara na, Ang bagal mo mag lakad"

"Kapag libre talaga. Gipit ka girl?" Asar sakin ni Ella ng sumunod na sakin.

"Hindi naman sa gipit ako pero parang ganon na nga. Haha." Natatawang Sabi ko sa kanya. "Sayang din ang libre beh, grasya din Yun."

"Iwan ko sayo. Akala mo naman pinapabayaan ka nila tita at Tito eh."

"Whatever. Tara na"

"Ito na nga oh papasok na nga Tayo oh."

"Sabi ko nga" Sabi ko at umuna sa bakanting lamesa. "Ikaw nalang mag order."

"Palagi Naman. Anong gusto mo?"

"Sya"

"Bakit gusto Karin ba?"

"Pasalamat ka elilibre mo ako ngayon."

"Buti nalang pala."

"Order na nga dun"

"Ito na po madam order na nga ako."

Nang makaalis na si Ella para mag order ay nilabas ko naman ang aking cellphone at magbasa ng Wattpad.

Habang nagbabasa ako may tumikhim naman sa tabi ko pero Hindi ko nalang pinansin kung sino yun. Hindi ako interesado.

"Ehem. Mukhang ang ganda ng binabasa mo ah."

"Oo Kaya manahimik kajan, nasa exciting part na ako" walang pakialam na Sabi ko sa tumabi sakin.

"Okay." Sabi naman nya saka nanahimik. Buti naman.

Teka nga, sino ba to? Ang tanga mo talaga Caszie!

Unti unting liningon ko naman ang mapangahas na tumabi sakin at sya Namang ikinagulat ko at kinilig. Gusto kung tumili pero wag.

"Ah, hehe. Ikaw pala" nahihiyang Sabi ko saka pinatay ang phone ko.

"Ako nga. Bakit sino sa akala mo?"

"Wala naman akala ko kung sino lang."

"Tsk."

"Anong ginagawa mo dito?"

"Kumakain malamang. Cafeteria ito."

"Sabi ko nga."

Tanga mo talaga Caszie!

"Ano tapos naba binabasa mo?"

"Wala pa pero mamaya ko na babasahin." Sabi ko sa kanya saka tumingin sa counter Kay Ella na umoorder ng pagkain namin. "Saan naman si Fritz? Bakit mag isa kalang?" Tanong ko sa kanya saka sya hinarap. Kanina ko pa Kasi napapansin na wala si Fritz at hindi sila magkasama.

"Andito naman ako bakit si Fritz pa hinahanap mo?" Kunot noong tanong nya sakin. Sungit!

"Nag tatanong lang naman ah" mataray na sagot ko din sa kanya. Kala mo ah!

"Tsk" ito nanaman po sya sa tsk nya. "Nasa counter nag oorder."

"Okay, andun din si Ella."

"Hindi ko tinanong."

"Sabi ko nga." Napapahiyang Sabi ko. "bat ba Ang sungit mo sakin? Huh?!"

"Wala Kang pakialam." Walang ganang Sabi nya saka bumalik sa ginagawa nya.

Hiding The Architect's SonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon