"Ikaw pala Ella, halika pasok kayo."
"Salamat, tita." Ang plastic mo naman sis.
"Tamang tama kumakain kami, halikayo sabay na kayo samin." Aya pa ni mommy sa kanila.
Nang mapasok sila at nag lalakad papunta sa gawi namin yong kamay naman ni Ella ay naka kunyapit sa mga braso ni Kurt. Galing naman.
'Dun agad dumapo ang mga mata ko sa kamay mga kamay ni Ella na nakakapit sa mga braso ni Kurt. Umiwas agad ako ng tingin dun at dumapo naman ang tingin ko Kay kuya na dun dun nakatingin sa mga kamay ni Ella. Crap!
"Hi po, Tito." Bati ni Ella kay daddy saka yinakap ito. "Hi din kuya Charles." Bati niya din Kay kuya na wala namang ka emo-emosyon sa mukha.
"Hello, Ella. Long time no see." Ani ni daddy sa kanya.
"Oo nga po tito eh, busy lang po kasi ako." Sagot naman niya ng makabitaw na kay daddy.
"Your boyfriend?" Kapagkwan ay tanong ni kuya sa kanya.
"By the way, tita, Tito, kuya Charles, this is Kurt Nathaniel Supelario, my fiancee." Pakilala ni Ella sa pamilya ko. "Hon, this is Tito Christopher and tita Christine and this is kuya Charles naman kuya ni Cas."
My fiancee....
My fiancee...
My fiancee...
Yan ang mga katagang paulit ulit na naririnig at hindi mawala sa isip ko.
Akala ko aangal si Kurt pero hindi, nakipag shake hands pa siya kila daddy at mommy ganon din kay kuya.
What the fuck is happening? Hindi man lang niya binawi ang sinabi ni Ella. So it means totoo nga.
Linoko niya lang ako. Potangina naman anong ginawa ko sa kanila para gawin nila sakin to.
"Nice meeting you, Mr and Mrs. Caro."
"Ehem." Agaw ko ng atensyon nila. "Let's back to eat." Sabi ko saka nah umpisa na kumain ulit.
Inalalayan naman ako ni kuya kanina na makaupo sa sofa na nakalaan dito sa kwarto kaya sama-sama kaming andito ngayon kumakain. Hindi ko pa Kasi kayang maglakad mag isa nanghihina parin ang katawan ko ay mas lalong nanghina at namadhid sa mga naririnig ko kanina lang.
"Are you hungry pa?" Natatawang tanong sakin ni kuya.
Nang-asar pa talaga eh.
"Kuya naman eh." Nakabusagot na sabi ko sa kanya.
"Kayong dalawa manahimik nga kayo jan nasa harap tayo ng pagkain." Saway samin ni mommy.
"Si kuya Kasi mommy."
"Si princess oh."
Sabay na sabi namin ni kuya na ikinailing lang ni mommy.
Alam kong inaasar lang ako ni kuya para mawala ang tensyon sa pagitan namin. Alam kong may alam na ito pero pinili parin manahimik. Alam kong sa oras na aalis sina Ella at Kurt papaulanan ako ng pamilya ko ng kong ano-anong mga tanong.
Nagpasalamat din ako sa kuya ko kasi alam niyang may hindi tama pero nagagawa niya parin akong pasayahin kahit sa pang-aasar niya lang sakin.
"When the weeding, iha?" Tanong naman ni daddy kay Ella.
Pambasag ng katahimikan.
"We're planning palang po tito pero as soon as possible siguro po, buntis din po kasi ako." Nahihiyang sagot ni Ella kay daddy.
Potangina, proud ka pa.
"Wow! Congrats sa inyo."
"Salamat po."
BINABASA MO ANG
Hiding The Architect's Son
AcakCaszie Thorie Caro. A girl with a dream's. A girl who have a lot of husband's in Wattpad. A girl with full of boastfulness. A girl who have a crush in architect department. A girl who's always happy, confident and funny. A girl with full of crazine...