chapter 24

2.7K 64 16
                                    

"She's engineer Caszie Thorie Caro. She's the new engineer." Malamig na pa sa yelo na sabi ni Kurt sa trabahante na nakausap ko.

"Ikaw po pala ang bago naming engineer ma'am, pasensya na po. Good morning po pala."

"Ayos lang po. Good morning din sayo."

"Back to work now." Malamig parin na utos ni Kurt sa kanya.

"Yes, architect."

Hindi ko alam kong sino samin dito ang dapat sundin eh, ako ba na engineer o siya na architect? Ang gulo huh! Makapag utos kasi sa mga trabahante akala mo siya ang boss dito eh.

Hindi narin ako nag reklamo sa inakto niya dahil narin sa ayaw ko siya makausap at ayaw ko rin na magkasagutan kami dito.

Gusto ko yong low-key lang kami dito at walang pinagsamahan limang taon ang nakaraan.

"Let's go to the office."

At nauna nga po siya magkalad at hindi man lang ako hinintay. Muntik na ako matisod dahil sa naapakan ko ang mga batong nakakalat at kong ano-ano pa sa inaapakan namin.

"Tsk. Come here." Binalikan naman niya ako kaagad at inalalayan at kinuha ang mga gamit na dala ko.

Hindi narin naman ako nag inarte pa dahil baka madapa pa ako dito kaya sumunod nalang ako sa gusto niyang mangyari.

Hindi naman ganon ka layo ang opisina nila at nakarating naman kami agad dun. Pagpasok na pagpasok ko ay agad naman tumigil sa pag tatrabaho ang mga tao dun at biglang tumahimik. Nag pakilala naman sila agad isa-isa sakin.

"Engineer, Caro." Pakilala ko sa kanila.

"I'm engineer, Cruz" sabi ng isang lalaki na kong ngumiti akala mo wala ng bukas.

"Nice meeting you, engineer Cruz."

"Back to work now." Malamig na utos ng lalaki sa likod ko.

As usual.

Pagkatapos ng pakilala ay inexplain naman nila sakin kong ano ang dapat gawin at kong ano ang magiging design ng bahay na ito. Lumabas narin kami ni engineer Cruz at sinamahan ako para maglibot libot sa buong bahay at tingnan kong maayos ba ang usad nito at tingnan narin ang nga trabahanyna nag tatrabaho.

Pinakilala narin ako ni engineer Cruz sa mga trabahante, para daw makilala rin nila ako.

Pinakita rin sakin ni engineer Cruz ang blueprint ng bahay ng ito and I was amazed ang ganda ng bahay na ito pag natapos na. 

Maganda din naman ang improvement ng mga paggawa nila ng bahay na ito and I think mga ilang months nalang at tapos na tong bahay. At iwan ko ba kong bakit pa ako pinadala ni sir Sabando dito kasi maayos naman mag trabaho ang mga trabahante.

Pumasok naman agad kami ni engineer Cruz dahil sobrang init sa labas at tirik na tirik ang araw. Kahit may payong kaming dami at hindi rin kaya ang init. Pumasok naman agad kami ni engineer Cruz sa opisina daw nila, temporary lang pero kompleto na at may aircon pa nga.

Umupo naman ako agad sa upuan na naka laan sakin at sa lamesa ko. Bigla naman ako napapikit at ninanamnam ang lamig ng aircon ramdam na ramdan ko rin na basa na ang blouse na suot ko pero wala akong magawa dahil wala akong dalang extra at sa kotse ko pa iyon ayaw ko naman lumabas pa.

Bigla naman ako nakaramdam ng uhaw kaya uminom agad ako ng tubig at buti nalang dala ko ang tumbler na palagi kong dala dahil nahihiya ako makiinom dito sa kanila. May mga kasama naman kaming ilang babae pero nahihiya parin ako.

"Change you clothes." Sabi ng baritonong boses sa harap ko sabay lapag ng isang t-shirt sa mesa ko.

"Nah! It's okay. No thanks."

"Change or else..."

"Or else what?" Panghahamon ko sa kanya.

"Ako magbibihis sayo dito sa harap nila mismo."

Napapantiskuhang tiningnan ko naman siya hindi makapaniwala na kaya niya yon gawin sakin sa harap ng mga ka trabaho namin.

"Ito na ng oh magbibihis na." Mataray na sabi ko sa kanya sabay kuha ng damit ay umalis na sa harap niya at nag tungo sa Cr daw nila at nagbibis.

Hindi naman ganon ka laki ang t-shirt na bigay niya sakin hindi rin sakto pero hindi rin malaki. Tinuck-in ko nalang iyon sa slacks na suot ko at inayos ang sarili ko at lumabas na.

Alam kong sa kanya tong t-shirt basi narin sa amoy nito.

Lumabas naman ako kaagad matapos ko mag ayos. Hindi ko naman pinahalata sa mga ka trabaho namin na naapektuhan ako dahil sa suot kong damit niya.

As much as possible I don't want anyone to know that we have a past.

Paglabas ko naman ay mukha agad ni Kurt sa labas ng Cr ang bumungad sakin habang ang kamay ay sa bulsa ng kanyang pantalon.

Tiningnan naman niya ako mula ulo hanggang paa sabay ngisi.

Tiningnan ko naman siya pabalik at tinaasan ng kilay.

"Bagay sayo." Sabi niya saka nauna ng umalis at bumalik sa lamesa niya.

Hindi ko narin naman siya pinansin at bumalik nalang din sa lamesa ko at nag umpisa na mag trabaho.

Pagdapit ng hapon oras na ng uwian ni Kirt ay tinawagan ko naman agad ang nanny nito kong nakauwi naba sila at nasunod na.

"Opo ma'am, nakauwi napo kami."

"Good. Saan si Kirt?"

"Nasa sala po ma'am nanonood ng tv."

"Ganon ba? Manang, baka magabihan po ako ng uwi mamaya dito po kasi ako ngayon sa Batangas. Pakibantayan nalang po si Sandra at sabihan na wag na akong hintayin kapag kumain at mauna na po siyang matulog."

"Sige po ma'am. Mag ingat po kayo."

"I will. I'll hung up this call now."

Sabi ko at pinatay na ang tawag at bumalik na sa trabaho at tinapos na ito para makauwi na agad ako.

Malapit na mag dilim ng matapos ako sa trabaho ko at paglabas ko ay wala na ang mga trabahante at umuwi na siguro.  Dumiritso naman agad ako sa kotse ko, papasok na sana ako sa loob ng may tumawag sakin.

"Let's eat dinner first, before you go home."

"No thanks, nagmamadali ako."

"Why? he's waiting to you? he can't sleep without you?"

Curious naman akong napatingin sa kanya na kong sino ang tinutukoy niya.

Hindi naman akong nag alinlangang sumagot agad sa kanya para manahimik na ito. "Yes."

"Kiss him for me, please. And tell him that I'm really sorry and tell him that I love her." Sabi niya saka umalis na at bumalik sa loob.

I left dumbfounded. I don't know what I'm going to say.

Hiding The Architect's SonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon