Kabanata 3
Towel
--
"Sabay na tayong lumabas," sabi ko kay Jess habang nakatingin sa phone ko at bahagyang nakaupo sa arm chair niya.
"Ayaw mo nang maglibot?" she asked, smirking.
I rolled my eyes. "Hindi muna ngayon. Naiinis pa rin ako sa nangyari kahapon. May isang babae kasi na sobrang gulo, she ruined my face and make up."
Humalakhak siya. Inaayos niya pa ang mukha niya sa maliit niyang salamin. Kaunting make up rin ang ginagawa niya kaya napapatagal kami rito.
"Hi? Samantha?"
My eyes looked up at someone who approached me. Nakita ko ang tatlong babae sa harapan ko.
"Hi!" the girl in the middle waved her hand, 'yong tumawag din sa akin kanina.
"Hi," I said and put down my phone.
"I'm Lyane nga pala," she held out her hand. "Kaklase mo kami."
I know that. They are a noisy group so I always notice them.
Tinanggap ko ang kamay niya. She smiled.
"I guess you are Samantha? Iyon ang tinatawag sayo ni Jessica."
The teachers here call us by our last names. Pinagpasalamat ko 'yon dahil hindi malalaman ng lahat ang totoong pangalan ko.
"Yup. Sam for short," tipid kong sagot.
"This is Nicole and Cheska," pakilala niya naman sa dalawang babaeng ngumiti sa akin.
Tumango lang ako.
"We want to invite you sana sa group namin. Marami kami! Hindi lang kaming tatlo. 'Yong iba nasa kabilang section," she said nicely.
Nagtaas ako ng kilay at tumingin kay Jessica. She shrugged and continued with her make up.
Napatingin din si Lyane kay Jessica. "Uh... you can join too, Jess! If you want."
Siguro naisip niyang hindi ako sasali sa kanila kung wala si Jessica. Mali sila. Kahit kasama si Jessica, hindi pa rin ako sasali sa grupo nila.
"Sorry. I'm not up for your group," deretso kong sinabi at ngumiti.
"Oh? Why? We're fun group, you know? Tsaka marami talaga kami."
'Yon nga ang ayaw ko.
"We want you to join because you passed our standard. You're so beautiful at mukhang makakasundo ka namin agad!"
You don't know that.
Mas lalong tumaas ang kilay ko at umiling. "I'm not up for it."
"Why?" nanghihinayang niyang tanong. "Sasali rin namin si Jessica kung gusto mo. She can join us, too!"
"I don't want to join," singit ni Jess na inaayos na ang gamit niya.
"I don't want to either so I'm sorry," I stood up. "We're fine with just us two. Thanks for the invite, though."
Inakbayan ako ni Jessica at umalis na kami roon. May subo na siyang lollipop pag tingin ko sa kanya.
"What's with her damn group? Puro magaganda lang daw?"
She chuckled. "Gano'n talaga si Lyane. I've been her classmate for a long time. Their group is really famous and they're also really a big group. Actually, madalas din nilang maka bonding ang Hero kaya talagang sumikat ang mga girls na 'yan. Everyone wants to join their group, you know? Hindi lang dahil sa Hero kundi dahil sisikat ka talaga."
BINABASA MO ANG
A Reason to Believe (Agravante Series #5)
Romance[COMPLETED] Loreleil Agravante is a very well-known girl that's why everybody is very interested with her. But she hates it. She hates being asked about her life every single day. She hates being the center of attention. That is why she chose to lea...