Kabanata 20
Sorry
--
"Nag enjoy ka ba kanina?" tanong ni Jayden habang tahimik akong kumakain.
Napa angat ako ng tingin sa kanya. Para akong binalik sa reyalidad dahil sa boses niya. Kanina kasi ay marami akong iniisip.
"Ha? Ah, oo naman. Marami kaming sinubukang booths ni Jessica. I think we tried all the booths. She was too excited."
Tumango siya. Nandito kami sa isang kainan sa bayan. Ito ang kauna unahang pagkakataon na kumain kami sa labas. Ang sabi ni Jayden, masyado raw tago 'tong kainan na 'to, wala masyadong pumupunta. Kaya ayos lang na dito kami. Pumayag ako kahit medyo nag aalala.
"Kayo? May sinubukan ba kayong booths ng Hero?" tanong ko.
"Marami rin. Hindi nga lang kami masyadong nagtatagal dahil maraming girls ang dinudumog kami. Si Ford lang ang nag e-enjoy sa tuwing gano'n."
Ngumisi ako. "Hindi ko pa masyadong kilala ang ibang members ng Hero."
"Gusto mo silang makilala?"
Tumingin ako kay Jayden. Nagtaas ako ng isang kilay dahil pakiramdam ko hindi magiging magandang ideya 'yon. Masyadong maingay ang iba niyang ka-grupo at baka pa kumalat ang tungkol sa aming dalawa kapag pinakilala niya ako sa kanila!
"Hindi na. Saka mo na sabihin sa kanila."
Ngumuso siya. "Bakit ba ayaw mong malaman ng lahat na nililigawan kita?"
"I think I told you the answer to that."
"You hate attention that much?"
"Bakit? Ikaw ba hindi ka mapapagalitan ng Papa mo kung sasabihin mo sa lahat na nililigawan mo ako? Sure, makakarating 'yon sa kanya."
He sighed and looked at me. Ilang sandali siyang hindi nagsalita.
"You're right," he said.
Medyo nabigo ako sa sagot niya. Pakiramdam ko may bumagsak na kung ano sa puso ko. Pero iyon naman talaga ang dapat niyang isagot sa akin, right? Hindi pa ngayon ang tamang oras para sabihin niya sa mga magulang niya ang paghihiwalay nila ni Angel at ang... tungkol sa akin.
Ayaw niyang magalit sa kanya ang Papa niya. He follows everything his father wants, to please him. He doesn't want to disappoint him. And I understand that.
Kailangan muna nilang magpanggap ni Angel. Hindi ko alam kung hanggang kailan sila magpapanggap pero iintindihin ko 'yon. Kailangan niya muna akong isantabi. Para mapasaya niya ang Papa niya.
Bumagsak ang mga mata ko sa pagkain.
Jayden:
Kailan ulit tayo lalabas?
Napangiti ako sa text ni Jayden. Kahapon lang kami lumabas at nagtatanong agad siya sa akin nito.
Sam:
Kapag wala na akong ginagawa.
Jayden:
Ano bang ginagawa mo?
Sam:
Studying.
Jayden:
You can study with me. Let's study together. I will teach you lessons that you don't understand.
Sam:
At saan naman tayo mag aaral nang sabay? May students sa bawat sulok ng school.
Jayden:
BINABASA MO ANG
A Reason to Believe (Agravante Series #5)
Romansa[COMPLETED] Loreleil Agravante is a very well-known girl that's why everybody is very interested with her. But she hates it. She hates being asked about her life every single day. She hates being the center of attention. That is why she chose to lea...