Ara's POV
Is my decision final? Yes. Is there someone who can change it? No. No one can change my decision. I am someone who keeps my promises or my words. So I will really keep this secret from Thomas. I don't care even if my friends say that I am crazy nor selfish. This is what I want. This is what Arra wants. So I am just returning the favor.We're here in our condo. Thomas just got home from work. Hindi ako pumasok kasi late na akong nagising kaya tumawag nalang ako sa office at dito ko nalang ginawa yung paper works ko. Nagre ready na siya kasi may dinner daw sila ng boys. For the boys lang. Magpupunta yata sa Republiq. -_-
"Sure kang dito ka lang?" Tanong niya sa akin habang naliligo ng pabango.
"Oo naman. Bat ako sasama eh for the boys nga yan." Sagot ko sa kaniya at tumawa.
"Oo nga. And also, pupunta dito ang girls right?"
"Yeap. We're going to have some drinks. Kala niyo kayo lang ah."
"Pano si Cienne?"
"She wont drink. She cant" sabi ko at inayos yung kwelyo ng polo shirt niya.
"Lock the doors okay?" Paalala niya sa akin.
"Yes boss! (Smile) don't get drunk ah? Magda drive ka pa." Paalala ko sa kaniya. Baka kasi matulad to kay Steffi Cheon at pumasok sa unit ng iba. Magkanda loko loko pa.
"Opo. Alam ko ang iniisip mo. (Grins) hindi ko gagawin yun. Una na ako ah? I love you!" Sabi niya at hinalikan na ako sa lips.
"Ingat!"
Nag ready na ako at hinanda ko na din yung plates. Nag text na kasi si Mika na bumili lang daw sila ng Pizza sa S&R at malapit na sila. Kaya hinanda ko na din pati yung mga drinks.
"We're here!" Maingay na sigaw ni Mika ng makapasok sila sa unit namin. Alam kasi nila yung passcode. Saya diba?
"Ang ingay! Natutulog ang anak ko oh!" Inis na sabi ni Cienne habang buhat buhat ang anak na natutulog. Dumiretso naman siya sa kwarto ko at hiniga ang anak niya.
"Hi ara!" Bati sa akin ni Aly at nag beso.
"Huy ako din. Selos ako! GaDez yan. KaRa dapat." Loko lokong sabi ni Mika at bumeso sa akin.
"Ibalik ang mga ships?" Natatawang sabi ni Carol. Lumabas na si Cienne sa kwarto ko at dumiretso sa kitchen. Ayun. Nilantakan na yung red velvet ko. -_-
"Wow Cienne ah. Eat well. Buksan mo na din yung ac sa room para comfortable yung anak mo" sarcastic kong sabi sa kaniya.
"hehe. Sorry. Gutom na ako eh. Hehe thanks ars! I love you!" Sabi niya at tinuloy ma ulit ang pag kain. Napailing nalang tuloy kami.
"Sinong may dala ng Yellow Cab?" Tanong ko sa kanila.
"Si Kim. Papunta na daw kasi nga nahuli pa dahil dun sa Yellow Cab ni Cienne." Sagot ni Carol.
"Twin. Nasan na yung book na pinadala ko sayo?" Tanong ni Cienne kay Camille. Oh yeah she's here. Kaya lang hindi ko ma feel yung presence niya kasi hindi naman kami nagpapansinan. Alam niyo na kung bakit.
"Ara. Eto oh," abot sa akin ni Camille at bumalik na sa dinning.
"May problema ba kayo ni Camille?" Tanong sa akin ni Aly.
"W... Wala. Bakit?" Kinakabahan kong sagot.
"Sigurado ka? Eh ang cold niyong dalawa eh." Paninigurado niya.
"Is it about your decision?" Dag dag niya pa."Loko! Bat naman kami magaaway dahil dun?" Sabi ko at nag fake laugh. Sana hindi ako mahalata nito.
"Bahala ka. Pero sinasabi ko sayo. Tama yung sinabi sayo ni Camille. You shouldn't keep a secret from him." Paalala niya at binuksan na yung pinto kasi andito na si Kim
"Hi ara! Oh juntis! Eto na pizza mo." Sabi niya at binigay na ang box ng pizza kay Cienne
"Thank you" sagot ni juntis at lumafang na.
"Ara lang? Wala ba kami dito?" Sabi ni Carol
"Ay sorry. Hi bakla! Oh mika. Hi din! At Camille andito ka pala. (Laughs) bat may naligaw na taga katipunan?" Sabi niya habang papalapit kay Aly
"Ay hindi ba ako tanggap dito? Sige sige. Bye na" sabi ni Aly at aalis kunyari.
"Opps opps. HAHAHA joke." Pagbibiro ni Kim
"Kainan na!" Sigaw ko. Pumunta na kami sa dinning para kainin yung yellow cab. Mamaya na daw kasi yung S&R pulutan. -_-
So kumain na kami at tapos nun, nagligpit siyempre. Lumipat naman kami sa sala at dun uminom. Now we're having an open forum
"So yun nga. Lately he's been busy with work and parang wala na siyang time samin ng mga anak niya." Pagko confess ni Aly habang kinukwento ang problema nila ni Kief.
"Don't worry al. Kahit naman siguro busy siya sa work hindi niya naman nakakalimutan yung responsibilities niya as a husband and as a father. Just give him some time." Payo sa kaniya ni Mika. Pag dating kasi sa ganito, sila ni Je ang pinaka expert. Why not? Sila ang unang kinasal sa barkada eh.
"Ikaw cienne. Lumolobo ka na ulit!" Natatawang sabi ni Carol sa kaniya.
"'Cause there's someone else inside me" sagot sa kaniya ni Cienne at nag death glare.
"Kayo Carol. Any plans on tying the knot?" Tanong ni Kim sa kaniya.
"Wala pa sa plans namin yan eh. But, we're getting there."
"Last. But not the least." Sabi ni Aly at nag sigh.
"Ara." Sabay sabay na sabi nila at tumingin sa akin. Tumingin naman ako ng palihim kay Camille na nasa may veranda habang nagso smoke.
"Walang problema. Ayos lang kami." Sagot ko sa kanila at nag smile.
"Sigurado kang walang problema?" Tanong ng seryosong si Camille
"Nothing to worry about." Sagot ko at nag smile. Tumingin naman ako kay Camille at agad siyang umiwas ng tingin. Hay. I am not comfortable with this. Pero wala eh. Desisyon ko to.
"Eh sa inyo ni Camille. Wala bang problema?" Out of the blue na tanong ni Cienne
"Akala niyo hindi ko napapansin? Hah! Kilala ko yan si Camille kasi kambal ko yan. Kaya spill! Magkaaway kayo no?""Magkaaway? Ano kami Cienne, grade one?" Inis na tanong sa kaniya ni Camille
"You know what I am talking about!" Lumapit ako kay Camille at hinug siya. Hindi pwedeng ma stress to si Cienne dahil kami pa ang malalagot. -_-
"We're fine. Okay na okay kami oh?" Sabi ko. Sinamaan naman kami ng tingin ni Cienne. Those preggy hormones tho.
"Ayus lang kami twin. Don't worry."
"Hay. Mga baliw kayo! Ara painom ng water ah" paalam nito at pumunta na sa kitchen. Hay. Buti umepekto.
Kakayanin ko kaya? Kayanin kaya ng konsensya ko na itago tong lihim na to at kayanin ko kayang ganito kami ng kaibigan ko?
BINABASA MO ANG
Back To Square One (WBL Book 2)
FanfictionAra Galang never liked this neighbor of her. Ever since she was young, they were already playing together. With no feelings attached. But one day she founds herself in love with him. Napaka daming obstacle ang humarang sa una nilang love story. The...