Chapter 43: Axel Hidden Fact

704 29 2
                                    

Axel's POV

having someone else' s point of view on the start of the Chapter is such a miracle. kaya naman, thank you author for this opportunity. (a/n arte) so anyway, I decided to call on Thomas and Ara today kasi may hindi pa ako nasasabi sa kanila.

opps. nope. I'm not causing trouble. gusto ko lang na umayos na ang lahat kasi nga alam kong plano nang magpakasal ng kapatid ko. So, gusto kong sabihin na ang lahat sa kanila. Ayokong may dumating ulit sa eksena para manggulo. Gusto kong ako na mismo ang magsabi.

"babe? Thomas and Ara is here." nakangiting sabi sa akin ng asawa ko. hay nako. napaka suwerte ko talaga kay Cherreen.

"coming. Thanks babe." she was about to go down without me kaya pinigilan ko agad.

"opps. anong sabi ko?"

"bawal kumilos without you. aye, Captain!" natatawang sabi niya at sabay na kaming bumaba. Cherreen is 6 months pregnant. siyempre mas nagiingat na kami kasi eto na yung mga delikadong part ng pregnancy.

"hey guys!" nakangiting sabi sa amin nila Thomas at Ara. bumeso naman si Thomas kay Cherreen at ganun din kay Ara.

"kumain na ba kayo?" nakangiting tanong ni Cherreen.

"Yes, we did Ate."

"then some, dessert?" without a cue, tinawag na agad ni Cherreen si Manang para ma serve an ng Cake and juice sina Thomas at Ara. hay nako. napaka maalagain ng asawa ko!

"Bro, matunaw naman si Cherreen niyan." natatawang saway sa akin ni Thomas.

"che. *laughs* so, I called you guys today because I have something to discuss with you two." paguumpisa ko. pero natawa nalang yung dalawa.

"what?" inis na sabi ko kina Thomas at Ara.

"para kang Principal. pft." sagot sa akin ni Ara.

"seryoso kasi ako." I gave them my serious look at ganun din naman ang ginawa nila. good.

"this is actually about what happened 4 years ago."

"again? hindi pa ba tayo tapos diyan?" tanong ni Thomas sa akin

"tapos na. pero may mga dapat pang sabihin. pwede ko na bang ituloy?" nag nod nalang sila pareho

"right after umalis ni Ara, lumapit sa akin yung Dad ni Arra. he approached me with big smiles on his face. sinabi niya sa akin na both you and Arra will live kasi nga may dumating na life saver. Gusto kong habulin nung time na yun si Ara para sabihan siya na, wag kang magalala. you wont lose them both."  nag patuloy lang sila sa pakikinig kaya itinuloy ko lang ang kuwento ko

"nung una, nagalit ako kay Arra. kasi naisip ko, baka plinano niya lang to lahat. na baka hindi niya naman talaga planong i donate yung puso niya sayo, Thomas that she was only deceiving Ara. Pero nung kinausap ko siya after the operation, inamin niya sa akin na nagulat din siya when she was getting ready for the operation, then biglang dumating yung Dad niya with the good news. nung una, ayaw niyang tanggapin."

" but then she also love herself. naisip niya din yung pamilya na maiiwan niya. yung mga taong nagmamahal sa kaniya. kaya she decided to accept the offer. once in a life time din yun no. pero yun na yung huling beses na magpapakita siya sa lahat. she chose to live like a new person. yung hindi manggugulo sa iba."

"kuya, wag kang magugulat ha. pero, alam na kasi namin yan. nai kuwento na samin ni Arra." pangi interrupt ni Thomas sa kuwento ko. I just glared at him at natahimik nalang ang loko.

"umamin sa akin si Arra na mahal ka pa niya Thomas. Pero wala naman daw siyang planong manggulo. kaya late na din kita natawagan nun Ara kasi nag isip muna akong mabuti. I know the truth. I was the only one who knew. wala sila mom and dad nun, wala si Yong. ako lang ang nakaalam ng lahat. a part of me wanted to call you right away to tell you the truth. pero ayoko nga ng gulo. pinagisipan ko munang mabuti. hanggang sa yun, fully decided na ako kaya tinawagan na kita."

Back To Square One (WBL Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon