Ara's POV
It's friday. At pupunta ako ngayon sa FEU Hospital para sa appointment ko sa Doctor. I am going with Kim this morning. Pero mamayang hapon, kasama ko naman si Thomas dahil may pupuntahan daw kami."Bat kasi hindi nalang kay Thomas magpasama diba?" Iritableng tanong sa akin ni Kim. Tuwing kasi may appointment ako sa Doctor ko, which is twice a week, Tuesday and Friday, siya yung kasama ko. Siya palang kasi ang nakakaalam eh.
"Busy yun. Kailangan niyang pumasok sa office." simpleng sagot ko lang para agad na masara ang topic.
"Teka muna. Ipaliwanag mo nga, kayo na ba ulit?" I just laughed hearing her question. Seriously?!
"You think I'd talk about him kung hindi?" Natatawang sagot ko na may kasamang iling.
"Malay ko ba diba. As far as I know kasi, nung college tayo, kahit nag break kayo ni Pandak bukambibig mo pa din eh. Kahit nga sa panaginip." Sabi sa akin ni Kim habang inaayos ang mga papers sa office. Aba. Ipaalala ba naman yun.
"Akin na nga yang susi mo. Mauna na ako sa sasakyan mo. Magaayos lang ng papers aabutin pa ng 10 years. Pwede naman iutos yan sa staffs eh." kinuha ko na yung susi niya at lumabas na sa office.
Well, it's 8:30 am at 10 pa naman ang appointment ko sa Doctor kaya keri na yan. Sa bilis ba naman mag drive ni Kimmy? Inistart ko na yung sasakyan niya at binuksan na din pati yung radio. I decided to listen to some music while waiting for Kim na aayusin lang yung mga nakakalat na papeles sa table niya inabot pa ng ilang taon. So I started playing the first song. Which is, 'Way Back into Love' na theme song namin ni Thomas.
I cant help but smile while listening to the song. Sobrang bagay talaga to samin ni Thomas.I started joining Drew Barimore as he sing when I suddenly saw someone really familiar.
That can't be. I quickly got our of Kim's car para habulin yung tao na yun but it was too late. I lost that person, again. But how can it be her? She's dead. I saw it with my own eyes. With my own eyes, I watched her as she enter the operating room. I saw her smiling snd waving at me not minding that it'll be her last minutes.But why do I even think that she's alive. It's been bothering me for the past months. Siguro, parte na din yun ng mga naiisip ko. Hay.
"Hoy. Akala ko ba dun ka na sa loob ng sasakyan? Bat lumabas ka pa?" nabalik lang ako sa realidad nang tawagin ako ni Kim.
"Sorry. I was just getting some fresh air" kalmado pero naguguluhang sagot ko sa kaniya. Tinawanan niya lang ako at sinabing,
"Mas fresh yung air sa sasakyan dahil aircon yun. *laughs* tara na nga." Tahimik lang akong pumasok sa sasakyan habang iniisip pa din yun.
It looked real. It looked like she was really there. But is it possible? Iba kasi to sa mga nangyayari. Iba to. What if she's really alive?
"Huy. Ang tahimik mo? Bakit?" concerned na tanong sa akin ni Kim.
"Pwede pa bang bumangon ang patay mula sa hukay?" tanong ko sa kaniya. At bigla nalang siyang natawa ulit.
"You know what, you're having mental problems." Sabi nito habang pinipigilan pa ang tawa. Inirapan ko nalang.
"But why ask?" tanong niya nang mahimasmasan na siya."I think I saw her." simpleng sagot ko dahilan para biglang mag break si Kim. Yeah right. Right.
"Sorry. May tumawid na pusa. That's not new. For the past months you've been saying that." Sagot niya sa akin.
"Oo nga. But it looked real earlier. I felt like she was really there." Seryosong sagot ko.
"Nagpapakita lang siya sayo kasi maybe she's happy that you and Thomas are back together. Tapos." hindi pa din mawala yung pagwo worry sa mukha ko kahit na feeling ko tama naman si Kim.
"Just don't think about it, okay? Kung buhay siya, then we have to be thankful. Kung hindi naman, let's just accept the fact. It's been 4 years though." Sagot sa akin ni Kim at pinagpatuloy na ulit ang pagda drive.Well, yeah, maybe she's right. Baka I am just being delusional again. Arra's dead. She can never come back. And I have to accept that fact.
My check up has been well. So far, nagi improve naman daw ako sabi ni Doc. We're now on our way back to the Cafe dahil dun daw ako susunduin ni Thomas.
"For how long are you going to hide this?" Tanong sa akin ni Kim
"He doesn't need to know. You heard the Doctor. Baka hanggang next month nalang ako bumalik sa kaniya dahil nga mabilis ang improvement ko." sagot ko naman para makaiwas sa topic. Eto nanaman ako, hiding things from him.
I know that he's really busy at work. Marami siyang problemang dinadala. Lalo na ngayon kailangan niyang mas doblehin ang trabaho because Axel won't be able to work like he was before dahil nabuntis si Cherreen. Kaya naman si Axel, mas pinili munang mag focus sa pagaalaga sa Misis niya. So that means that Thomas has to do Axel's works for now. Alam kong stressed siya kaya hindi ko na yun dadagdagan.
"Bahala ka din. Baka pagsisihan mo nanaman. The last time you hid something from him nauwi sa ano?" Nauwi sa break up.
"Yes. I know Kim. I know. Kaya nga tatapusin ko na to diba. Para hindi niya na malaman pa. Isa pa, it's not as important as Arra's case. Don't mind this." napailing nalang si Kim sa mga sinabi ko. Para daw kasi akong bata. Pero, bahala na daw ako. Oo. Ako na nga ang bahala dito at hindi ko na hahayaan na malaman pa ni Thomas ang tungkol dito.
We got back safely sa Cafe. At as soon as makarating kami, Kim went to the kitchen to prepare food. As usual.
"Kim! Make that for three! We're going to eat here"
So. What's our agenda today Mr. Torres?" Tanong ko sa kaniya
"Hmm. When was the last time we traveled together?" tanong niya sa akin at napaisip naman ako. Hmm, kailan nga ba?
"6 months ago, Seoul Korea why?" curious na tanong ko sa kaniya
"Let's go to Paris." yun lang ang sinabi niya at bigla namang dumating si Kim dala dala yung lunch namin kaya naman hindi nalang ako nakapag salita.
We're going to Paris?!
----
A/N yay! I am back! HAHAHA thank you so much sa previous chapter. And thank you po for PATIENTLY waiting. Maagang update so, I guess, starting now, back to the old schedule tayo. :)
BINABASA MO ANG
Back To Square One (WBL Book 2)
FanficAra Galang never liked this neighbor of her. Ever since she was young, they were already playing together. With no feelings attached. But one day she founds herself in love with him. Napaka daming obstacle ang humarang sa una nilang love story. The...