Chapter 12: Lies.

660 19 0
                                    

Ara's POV
Second day na ng seminar namin ngayon. I lied to him about our seminar. 3 days lang to. Pero ang sabi ko sa kaniya, one week. I just want to know how he'll react. So, yeah. I LIED AGAIN.

"Gaga ka! Nagsinungaling ka nanaman. Ano bang problema mo at hilig mo mag sinungaling kay Thomas?" Pagle lecture sa akin ni Carol.

"Gusto ko lang naman malaman yung reaction niya pag nalaman noya na 7 days yung seminar natin eh." Pagpapaliwanag ko

"Gaga. Tawagan mo siya ngayon! Sabihin mo na bukas uuwi na tayo." Sabi niya at iniwan na ako. Sasabihin ko ba?

Agad kong kinuha yung phone ko para makipag face time kay Thomas. Hindi naman ako nabigo kasi sumagot siya agad.

"Hi Bae!" Bati niya sa akin

"Hello. (Smile) kamusta seminar niyo?" Tanong ko.

"It was fine. Tinuruan lang kami ng mga bagong tips about management and such. And you?"

"Same like you guys."

"Malamig ba dyan?" Tanong niya

'Ah. Oo. Sobra."

"Dito hindi naman masyado kasi fall naman. Alam mo, someday mag bakasyon tayo dito. HAHAHA" offer niya

"Osige. Why not?" Sagot ko

"The last time that we were here together was when I was sick. Next time, pag pumunta ako dito kasama na kita. Sayang. Sana may communication tayo kay Arra para mag mini reunion tayo and such" napalunok nalang ako ng laway ng marinig ko yung pangalan ni ARRA. Honestly, hindi ako mapalagay tuwing naririnig ko from Thomas yung pangalan niya eh

"Oo nga eh. Only if we have a communication with her" sagot ko at nag weak smile

"You want mag hire ako ng private investigator? Maraming friends si Dad here abroad. Hire tayo baka sakaling makita natin si Arra" offer niya. What should I say?

"Ah. H hindi ba waste of time and money yan? May mutual friend kami ni Arra. And nakausap ko siya last week. She says she's fine. And busy daw sa pagaaral that she doesn't want to give her contacts kasi she wants to focus on studying daw" pagpapalusot ko.

"Ah ganon? Well.. Siguro nga. HAHAHA bae. I have to go na. Magbe breakfast na kami ni Gab eh" pagpapaalam niya
"Take care! I'll call you later. I love you!" Sabi niya at in end na ang call

"Ah. I have something to say sana." Sabi ko sa sarili ko at napa sigh nalang

"Bagal kasi" tumingin ako dun sa taong kausap ko,

"Rex?!" Gulat na tanong ko

"Hi. HAHAHA" bati niya sa akin

"Anong ginagawa mo dito?"

"Ako ang guest speaker sa next seminar."

"Oh. Okay."

"Hindi pa rin ba niya alam?" Tanong niya. Nag nod nalang ako

"I don't have the courage to tell him. And I don't want to ruin my promise to Arra"

"But he deserves to know." Sabi niya at tumingin sa akin

"Alam ko Rex. Pero eto lang yung maipapalit ko sa puso ni Arra"

"Bahala ka. Ikaw din. He's in Chicago right? What if he finds something?" Pananakot niya sa akin.

"UMALIS KA NA NGA! Di ka nakakatulong eh" inis na sabi ko sa kaniya.

"Hindi ako nananakot ara. i am just stating a fact. What if he dig? What if he remembers something? And what if, may makita siya dun na somehow related kay Arra at sabihin sa kaniya na wala na si Arra?"

"Wag kang magalala. May spy naman ako na pinapunta dun" confident na sagot ko at nag smirk pa. Sa totoo lang? Natatakot din ako. Pano nga kung may malaman siya habang andun siya?

Thom's POV
Its not true na magbe breakfast na kami ni Gab. Hapon na dito sa Chicago. In end ko na yung call kasi dumating na yung tinawagan ko sa phone kanina.

"Goodmorning, Thomas" bati niya sa akin

"Goodmorning Tito. By the way, this is my friend, Gab Reyes second son po siya ng RS Groups" pagi introduce ko sa kaniya kay Gab

"Gabriel? Ikaw na ba yan? Parang kahapon lang nung naggo golf kami ng dad mo at ng dad ni Thomas. Ang liit mo pa nun Gab!" Hindi makapaniwalang sabi ni Tito

"Time flies so fast po sir." Sabi ni Gab at umupo.

"Let's have a seat tito." Offer ko

"Okay. So, you were the one who called yesterday right? What is it?"

"Tito. Alam ko po na successful General Attorney na kayo dito sa Chicago. And I need your help."

"Anything for my nephew."

"I want to find a friend. I've lost my communication with her for 3 years now. Gusto ko po siyang makita ulit"

"Okay. May mga friends ako na mga magagaling na private investigators. I can refer you to them. Who's this friend?"

Nilabas ko yung picture ni Arra at nilapag sa table.

"Arra Gianina Rivera. The only daughter of AGR Hospitals."

"Wow. She's pretty. Girlfriend mo?" Tanong ni Tito.

"Hindi po. Bestfriend ko po siya Tito. The last time I saw her was 3 years ago. When I was here in Chicago for my heart treatment. After my operation, hindi ko na po siya nakita. She went to Europe to study daw po. After that, I lost my communications with her."

"Europe? Sobrang laki ng Europe, Thomas. Pero don't worry. Magagaling naman yung mga iha hire natin. I am sure, mahahanap nila agad ang bestfriend mo." Paga assure sa akin ni Tito.
"Oh. Pano. I'll have to go. I still have a case to solve. I'll update you thomas."

"Okay po. Thank you po Tito."

"Thank me when we find her. Osige. Gab, ikamusta mo ako sa Dad mo ah"

"Okay po sir."

Nag stay muna kami ni Gab dito sa baba for coffee.

"Bakit mo to ginagawa Thomas?" Curious na tanong niya

"I know she's hiding something from me." Seryosong sagot ko.

"Who?"

"Ara." Sagot ko.
Yes. I know and I can feel it. Lately, she was always in her room. Talking with someone on her PC and when i come in, she'll end it agad.

"How is this related to you, searching for Arra?" Tanong ulit ni Gab

"I think she's my heart donor."

_ _
Good afternoon! Napaagang update. HAHAHA anw, this chapter is dedicated to @aibelldona. Hi po! :) Don't try to think how I knew you. HAHAHA i hope you guys enjoyed this chapter! Thank youuuuu 😘😘😘

Back To Square One (WBL Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon