Thomas' POV
Our stay here was good. Indeed. It's Monday. Actually, 4am palang pero kailangan na naming pumunta sa airport at mag check in for our 7am flight to Manila.Of course our time here was short. Pero, sabi naman nga ni Arra, magkikita ulit kami in 3 months. Nigel and Arra will tie the knot 3 months from now. And of course invited kami no. I'm glad that Arra and Ara are in good condition. Parang sobrang natuwa nga silang dalawa for seeing each other again. I mean, who wouldn't love to see a friend that you haven't seen for years right? At isa pa, ang alam mo, patay na siya. So, sinong hindi matutuwa right?
"alam mo, plano ko na sanang magpakita sayo when we got engaged. Para sana ikaw na yung bride's maid. Pero nasa Thailand ka pala." Kwento ni Arra.
"Oo nga pala. I met Nigel on thailand. Anong ginagawa niya dun nung mga panahon na yun?" curious na tanong ni Ara.
"He was just there for vacation. And for work. Kinuha lang siya ng Thai team ulit. Pero last project niya na yun for the Thai Team. Those times, engaged na kami. And kilala ka na niya nun. Because I always talk to him about you. Hahaha. So, I asked him to watch for you. Since 6 months lang din naman ang contract niya nun." Ah. So, right from the start, hindi ko naman pala dapat pagselosan si Nigel. Though he accompanied Ara when she was in Thailand, wala talaga. Hindi talaga siya nagkagusto since ayun nga. Engaged na siya.
"Eh sino na ang bride's maid mo?" Tanong ni Ara. Pero nagulat kami pareho when Nigel answered her question.
"Do you know Tiffany? My brother's girlfriend?" wait. So ibig sabihin, nakakapag tagalog siya?!
"You understand tagalog?" curious na tanong ko.
"Oo naman, Bro! I tried to learn. Arra thought me how." Nakangiting sagot nito. Ayos. Ang cool kaya.
"Okay. So back to topic. You know her?"
"Oo naman G. Fan ako ng brother mo and ng girlfriend niya no. Eh ano? Siya ang bride's maid?" Curious na tanong ni Ara. Nag nod lang yung dalawa at ngumiti.
"Wow! Seryoso! Eh sikat yun ah!" Hindi makapaniwalang sabi ko.
"Oo. Eh close nanaman kami ni Tiffany. Duh. I'm part of the family na. We're getting married soon. And I know pati sila ni Khun ikakasal na din. So, ano naman?" Natatawang sagot ni Arra. Ang swerte talaga. Biruin mo? Yung pamilyang napunta sa kaniya mabait, mayaman at loving?
"We're here."
Hindi na kami kumuha ng cart since small bags lang naman ang dala namin ni Ara. So bumaba na kami pati sila Nigel.
"I'll see you again." Nakangiting sabi ko kay Arra after giving her a hug.
"Yup. Wag kayong mawawala sa kasal ko ha!" Nagbibirong sabi niya na may kasama pang duro duro sa amin ni Ara. Napansin ko naman na lumapit siya kay Ara para makapag usap sila. So I went to Nigel to talk to him.
"Bro. I'm happy that you two are getting married. Congrats ha." I said then gave him a manly hug.
"No, it's nothing. I should be the one thanking you. Thomas, thanks for bringing Ara here. Napasaya niyo si Arra. And you guys lessen her worry. Thank you."
"It's okay. And thanks man for being with her always. Thank you for protecting her and for loving her. Mabuti nalang at dumating ka sa buhay niya because she really needs someone beside her. Take care of her man. She's like a sister to me."
"Don't worry. She'll be fine." I gave him a hug again then nagpaalam na. Sakto naman na pagdating ko kina Ara, tapos na din sila mag usap.
"Hoy! Pumunta kayo sa kasal ko ha!" pahabol pa ni Arra bago kami tuluyang makapasok.
Ara's POV
After her hug kay Thomas, dumiretso naman si Arra sa akin for a talk."Ara, I'm really really sorry for what i've done. Again, nag cause ako ng trouble. Sorry talaga." Sincere na sabi niya sa akin. Napatawa nalang tuloy ako.
"Sorry ka ng sorry ha. Okay lang nga yun. No problem." nakangiting sabi ko sa kaniya.
"Basta. Sorry. Tapos. *laughs* Ara. Pagaling ka ha. Pa check up ka agad. Para malaman natin kung okay ka na ulit. Ha? I viber mo agad ako ha." Nakangiting paalala sa akin ni Arra. Hay. I missed this!
"Opo, mommy. *laughs* joke. Oo. Ikaw ang unang makakaalam."
I hugged her for the last time dahil kailangan na naming pumasok at mag check in.
"Good bye for now. Pero, kita tayo sa kasal ko ha."
"Oo. Pakilala mo ako kay Tiffany ha." Natatawang sabi ko.
"Ikaw pa. Malakas ka sakin eh." Tumawa nalang kaming dalawa at saktong pumunta na din si Thomas dito sa direction namin.
"Tapos na?"
"Tumigil ka nga. Istorbo ka eh. No?" Inis na sabi sa kaniya ni Arra.
"Psh. Tara na nga Ara. Iwan mo na yan."
"Eh. Wait lang! Ikaw. Ingatan mo to si Ara ha?" Paalala ni Arra kay Thomas.
"Oo naman, kahit hindi mo na sabihin." naka grin na sabi ni Thomas at umakbay pa sa akin.
"Good. See you guys soon!" magpapalam na sana si Arra nang hablotin siya ni Thomas at bulungan. Pero dinig na dinig ko yung sinabi ni Thomas. Halatang nainis nga si Arra at nahiya eh.
"Kayo ang magingat ha. Baka makabuo kayo bago ang kasal." Nangaasar na sabi ni Thomas na ikinatawa ko. Habang si Arra naman, ayun. Hinampas lang sa braso si Thomas.
"Leche. Lumayas ka na nga." Pumunta na ito kay Nigel at kami naman ni Thomas natawa nalang
"Hoy! Pumunta kayo sa kasal ko ha!" pahabol pa nito bago kami makapasok ni Thomas.Wala lang. Masaya ako siyempre. Masaya ako na maayos na ang lahat. Masaya ako para kay Arra dahil sa wakas, nahanap niya na din yung taong magpapasaya sa kaniya. Small world nga eh. Si nigel lang pala yun?
"Happy?" tanong ni Thomas sa akin. I just nodded.
"Thanks for bringing me here." nakangiting sabi ko.
He just hugged me sideways then faced me to kiss me on the forehead.
"Sabi ko naman diba, for you I will." Nakangiting sabi niya sa akin. Nag smile nalang din ako.
Hay. Sana nga maayos na ang lahat. Sana wala nang gulo ang mangyari. At kapag naging sobrang ayos na ang lahat, kami naman ni Thomas ang susunod kina Arra and Nigel.
*Manila, Philippines*
Normal POV
He just entered the cafe where he'll meet his newest investor. Sabi nila, yung bagong investor daw ng company, mayaman, bata palang successful na. And yung family nila, talagang magagaling when it comes to business."Welcome, sir. Mr. Torres is right there waiting for you." Sabi ng Secretary niya sa kakapasok lang na lalaki. He look like he's 23 or younger. Basta. Matipuno siya at mukhang bata pa nga.
"Mr. Axel Torres?" he said then offered his hand to themman standing in front of him.
"Yes. And, Mr. Aejhay San Agustin, right?" the other said then accepted his hand.
"Yes. So, let's go to business sir?"
They just talked about business the whole time. But one of them must have other things in mind. Of course they just met. Pero malay mo diba? Malay mo, matagal na pala nilang kilala ang isa't isa.
"I know of your evildoings."
--
Woah. Woah. NEW CHARACTERS. REVEALED!Kaya ko pinakilala sa previous chapters ang kapatid ni Arra dahil may role din pala siya dito. And pati pala si Axel may role din?
Pero sino yung nagsabi nung huling line? Is it Axel, or Aehjay?
Wanna know your thoughts! Comment po below. :)
P.S. THANK YOU SO MUCH SA READS.
BINABASA MO ANG
Back To Square One (WBL Book 2)
FanfictionAra Galang never liked this neighbor of her. Ever since she was young, they were already playing together. With no feelings attached. But one day she founds herself in love with him. Napaka daming obstacle ang humarang sa una nilang love story. The...