Chapter 20: Is this It?

632 24 3
                                    

Thomas's POV
It has been two days since I had a talk with Jhuliana. So, thanks to her I realized that I should go back and stop hiding. Yes. I am on a plane back to Manila. I realized that I shouldn't hide and that I should tell Ara the truth. BUT. I am still thinking of a way on how i'll tell her. Pano nga ba? Should I tell her directly or... AISH! Nevermind. May 2 hours pa ako. And I'll use that time to think.

FINALLY! I am back. I am now on my way to Kuya Jeric's restaurant, naalala ko kasi na today ang monthly dinner ng kada. So, should I tell her now? As in dun? When I entered the building, I overheard them talking about me.

"Eh Ara. Kailan daw babalik si Thomas?" Dinig kong tanong ni Ate Aby kay Ara. She was quiet. And I was looking at her. Ang ganda talaga ng girlfriend ko! But, stop Thomas. You have to be mad at her.

"Ah. Ahia wala pa ba yung foods?" Pagiiba ni Mika sa topic since hindi nga maka sagot si Ara. Nakita ko naman na tumingin si Ara kay Mika na para bang nagsasabing "okay lang"

"Hindi ko sure ate aby eh. Pero, hayaan muna natin siyang magbakasyon." Sagot ni Ara at ngumiti.

"T tho?" Gulat na sabi ni Kiefer. It sounded like "tho" tho.

"Tho ka diyan?!" Inis na sabi sa kaniya ni Aly at binatukan siya. HAHAHAHA napatawa nalang ako.

"Tho..." Sasabihin na sana ni Mika yung pangalan ko ng yakapin siya ni Jeron

"Tho ka dyan! Akin ka lang bee" sabi ng possessive na asawa ni Mika

"THOMAS?!" Gulat na sigaw ni Kuya Robert. Ayan buti naman at nasabi na ang magandang pangalan ko!

"Yun ang sinasabi ko eh! Thomas! Hindi tho" sabay na sabi nina kief at mika kay aly at jeron.

"Hi guys!" Nakangiting bati ko sa kanila. Tumingin ako kay Ara. She was surprised and she cant even move her hands.

"Kailan ka pa nakabalik?" Tanong sa akin ni Kib

"Uhm, 30 minutes ago?" sagot ko at umupo na sa harap ni Ara since si Mika ang katabi niya so harapan nalang kami ngayon.
"Pwede bang kumain muna tayo? Kasi gutom na ako" sabi ko sa kanila at agad na sinerve ni Kuya Jeric yung foods.

"So, sang lupalop ka naman nanggaling ha, Thomas?" Tanong sa akin ni Cienne

"Sa Chicago. Tas Korea." Sagot ko at nag continue sa pagkain. Nahuli ko naman na tumingin ang bullies kay Ara. Hmm..

"Bakit?" Tanong ni Camille.

"Well, I found something while I was in Chicago so, I went to Seoul to think of what i'll do regarding dun sa nalaman ko." Sagot ko sa kanila.

"A ano ba ang nalaman mo?" Kim asked while stuttering. See? Obvious naman na may alam talaga tong mga to eh. Ako lang talaga ang hindi nakakaalam.

"Truth. Simple as that." Sagot ko at uminom ng tubig. At si Ara, pinapawisan na dun sa upuan niya.

"Truth about what?" Tanong naman sa akin ni Carol. The mood was getting intense so, Gab stopped them.

"Girls. Ano ba kayo, mga reporter para tanungin niyo si Thomas ng ganyan?" Saway ni Gab sa bullies.

"Oh Ara. Bat ang tahimik mo?" Tanong ni Achi Wensh sa kaniya.

"W wala po" kinakabahang sagot ni Ara.

"Bae naman, parang, hindi ka masayang makita ako ah?" Medyo patampong sabi ko to lighten up the mood.

"No. I am happy, of course. Masama lang siguro pakiramdam ko." Sagot sa akin ni Ara at nag weak smile.

"Ay oo Thom. (Laughs) alam mo bang yan si Ara, tindtaran ng paperworks kanina? Kasi naman nag leave ng one month. Ayan. Tadtad siya ngayon" natatawang sabi ni Carol. Napatawa nalang din tuloy ako.

"Tinatawa tawa mo diyan?" Inis na sabi sa akin ni Ara.

"Wala. Na miss kasi kita eh" sagot ko nalang sa kaniya at ngumiti.

"Wushu. Tong si Thomas oh. Kababalik lang, landi na agad!" Natatawang sabi sa akin ni Arnold.

"Kahit kailan talaga Dad. Your words!" Saway sa kaniya ng anak niya, ayan. Napatahimik tuloy.

"Baby. Why don't you join your friends inside?" Tanong sa kaniya ni Camille. Well, usually kasi, kapag may dinner, nasa loob ang mga bata. Naglalaro.

"No thanks Tita. I am a big boy na. May baby sister na nga ako eh." Sagot niya kay Camille na nagpagulat sa aming lahat.

"G guys. L let me explain" kinakabahang sabi ni Arnold.

"Kyle, punta ka muna sa loob please." Sabi sa kaniya ni Cienne.

"Hoy. Anong ibig sabihin ng pamangkin ko ha?!" Tanong sa kaniya ni Camille.

"I am pregnant. 6 weeks." Sagot ni Camille. Yes! Finally! Nasundan na din ang 4 year old na si Kyle.

"Yes! Wuhoo! Congrats guys!" Bati namin sa kanila.

"Thanks bro"

"Oh my gosh Cienne. Congrats. May playmate na si Allyson" Allyson. Kiefer and Alyssa's second child. Well hopefully, last na daw kasi may boy at girl na eh.

Umulan ng congratulatory messages para kina Cienne at Arnold at pagkatapos nun, umuwi na din kami dahil antok na daw ang mga bata. Hindi pwedeng mapuyat. Pati si Cienne.

"Miss mo ako?" Tanong ko kay Ara habang nagda drive.

"Hmm slight?" Sagot niya at tumawa.

"So, hindi mo ako na miss talaga? Ganon? Baka ikaw ah! Baka may iba kang dinate nung wala ako" patampong sabi ko sa kaniya.

"Uy hindi ah. Alam mo naman ikaw lang. Ikaw lang yung una at huli ko diba?" Sagot ni Ara at ngumiti.

"Oh yun naman pala. Eh bat ayaw mo pang aminin na na miss mo ako?" Tanong ko ulit sa kaniya

"Nakakahiya kaya." Sabi nito at nag blush pa. Natawa nalang ako. Should I tell her? Now? Today? At this moment?

Ara's POV
Nasa condo na kami ngayon. Actually, kanina palang nung nandun sa resto ni kuya Jeric, hindi na ako mapakali kasi hindi ko alam kung alam niya na. Kasi sabi niya he came to Chicago to find the truth. What if? Hayy nevermind.

"I missed you." Sabi nito sa akin habang naka back hug

"I missed you too" sagot ko sa kaniya

"Ara, bat hindi mo sinabi?" Kinabahan ako agad dun sa tanong niya. Kaya humarap ako sa kaniya. Oh please. Please. Not now.

"A ang alin?" Kinakabahang tanong ko sa kaniya

"Truth" sagot nito sa akin

"Truth about?"

A/N cliff hanger! HAHAHAHAHA sorry. The update was late. Back to school na po kasi ako eh. So like before, weekends nalang ang update. It depends on the situation kung kakayanin kong mag double update sometimes. So, yun lang. Goodmorning anyways! Thanks readers! :)

Back To Square One (WBL Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon