Ara's POV
It's Wednesday, again. And we're back in Manila after a three day vacation in Italy. Of course nakakausap na namin ngayon si Arra because we have communication now. Pero, minsan minsan lang din dahil busy nga siya.So gaya ng napag usapan, magpapa check up ako today. Siyempre para malaman kung tuluyan na akong gumaling. Sana nga. At kung totoo nga, I will fhank Arra dahil alam kong siya ang dahilan kung bakit ako naka recover. I was about to get up when Thomas pulled me back.
"Huy. Ano ba. Gagawa na ako ng breakfast." Saway ko sa kaniya while he's still holding my waist.
"Mamaya na. Let's cuddle first bae." He said then his hands roam around my waist to my legs and back.
"Thomas. Ano ba. Aga aga ang bastos mo ha."
"Eh. Dito ka nga muna. Please. Pretty please." parang batang sabi niya. Bwiset. Ang aga aga. Landi. Ugh!
"Fine!"
I stayed in bed for 10 more minutes because of his demands. More like, his kalandian. But then, I have to wake up and cook breakfast dahil may appointment nga kami ni Thomas today.
>>
We're now on our way to Dra. Mendez' clinic. Kinakabahan ako. Sana positive. Sana wala na nga yung depression ko."Hey. You okay?" Sincere na tanong sa akin ni Thomas
"Kinakabahan ako eh." sagot ko and without a cue, he held my hand and kissed it.
"You'll be fine. Andito naman ako eh." He send then we continued walking.
One more person that helped me recover was Thomas. Hindi ko alam gagawin ko kung wala siya ngayon sa tabi ko. And besides, siya din naman ang dahilan kung bakit nakita ko si Arra ulit, which actually helped me recover. I think? 'Cause we're not sure yet.
"Good morning, Thomas and Ara!" Nakangiting bati sa amin ni Doc.
"Good morning po, Dra." Sabay na bati namin ni Thomas sa kaniya.
"What can I do to help?"
"Doc.. I saw Arra." Sabi ko. Which actually made her serious again. Akala niya siguro, nagbibiro ako.
"What is it this time?" tanong pa ni Doc.
"Doc I met her. For real. We went on Italy last weekend and I met her there." sabi ko at agad naman siyang tumingin kay Thomas to confirm. And yes she was able to confirm it 'cause Thomas nodded.
"She's alive?" Gulat na tanong ni Dra. sa akin
"Yes Doc. And she cleared everything. Nakapag usap na kami at naintindihan ko na siya."
"Then, what happened next?"
"That day, and the next days, hindi ako nagkaron ng nightmares, wala akong nakita Arra and hindi ko naranasan yung mga nararanasan ko before. Doc, I felt like I'm back to the old me." Tumango tango lang siya habang ngumingiti.
"Because it's gone." nakangiting sagot sa akin ni Doc which actually surprised me and Thomas.
"T talaga po?" Hindi makapaniwalang sabi ko.
"Yes, Ara. Post Traumatic Stress disease appears unexpectedly. Ibig sabihin, like what I told you before, lumalabas siya ng bigla bigla. Kahit anong oras, kahit anong araw. Kahit nasan ka. Susumpong siya. But in the same time, it also disappears unexpectedly. Bigla bigla nalang siyang mawawala." page explain sa amin ni Doc.
"Eh Doc. May explanation po ba kung bakit nangyari yun sa kaniya?" curious na tanong naman ni Thomas.
"Of course. PTSD don't just happen. It's rare, Mr. Torres. And sa case ni Ara, nangyari yun dahil nga sa mental shock niya sa nangyari kay Arra. Siguro hindi niya matanggap that's why it happened. Then ngayon naman, biglang nawala dahil naayos na. Yung taong dahilan kung bakit ka nagkaka ganyan, dahil nakausap mo na siya, nawala na. So, basically kasi kung sino yung pino problema mo, sila din ang aayos niyan eh."
BINABASA MO ANG
Back To Square One (WBL Book 2)
FanfictionAra Galang never liked this neighbor of her. Ever since she was young, they were already playing together. With no feelings attached. But one day she founds herself in love with him. Napaka daming obstacle ang humarang sa una nilang love story. The...