Normal POV
Ara was already panicking. She doesn't know what to do. Is this really it? Is it really time to tell him the truth? She thought. He was getting closer to her. Thomas was already feeling Ara's breathe when she stepped back."Truth about what?" She nervously asked.
"Truth about.." He looked at her eyes. He laughed inside. She was already nervous wala pa nga akong sinasabi he thought.
.
.
.
..
..
.
.
.
.
.There was a long period of silence. Until Thomas finally started to speak.
"Truth about you being in Chicago" he said. Ara just left out a big sigh. Akala niya siguro eto na yun. Yung matagal na iniintay niya. Akala niya siguro ngayon na eto na yung araw na yun.
"Ah. K kasi.." She started. While stuttering. Hindi pa din matanggal yung nerbyos ang kaba niya.
"Relax. Here. Drink some water." Offer sa kaniya ni Thomas.
"Okay. So where are we?" Tanong ni Ara matapos uminom ng tubig.
"Still here." Sagot sa kaniya ni Thomas at nag smirk.
"Well kasi, I wanted to be alone. You told me before I leave that I should think about my relationship with my friends diba?" Ara said. Thomas just nodded.
"So I came there to think. Think of those happy memories that we shared during our college days and up until now. And I decided to reconcile with them so I came back." Sagot ni Ara."Yun lang?"
"Yup. Ano bang truth ang gusto mo?" Confident na tanong ni Ara. Nag smirk nalang si Thomas
"Why were you with my brother?" Isa pang tanong ni Thomas.
"Well. I was alone somewhere then I suddenly bumped on him. Kaya magkasama kami." Thomas was about to ask another question but Ara interrupted.
"Teka. Nga. Bat ba tanong ka ng tanong?" Inis na sabi niya"Masama bang mangamusta? So. Anong ginaw" Thomas was about to ask another thing when Ara quickly kissed him.
"Quiet. Ako naman. (smile) bakit umalis ka agad? I was about to see you because I knew you were in Chicago pero umalis ka agad." Tanong naman ni Ara sa kaniya. Earlier it was her na parang blank space. Ngayon, si Thomas na.
"Uhm, kase, I needed to think about the truth that I found out?" Conyong sagot ni Thomas.
"Oo nga. Kanina mo pa mine mention yang truth na yan. Anong truth ba?" Tanong ni Ara
"Nothing. Just a simple fact about me. But, don't stress yourself thinking about it." Sagot ni Thomas sa kaniya at niyakap nalang siya
"I missed you" bulong niya kay Ara"You too." Nakangiting sabi ni Ara.
"Matulog na nga tayo. Maaga pa tayo bukas." Sabi ni Thomas at hinalikan siya sa forehead.
KINABUKASAN Thomas woke up early. He was cooking breakfast when Ara woke up.
"Oh? Bat hindi ka pa ready. May pasok ka ngayon diba?" Tanong ni Thomas as he looked at the clock. It's already 6:30 in the morning
"I should be asking you that." Nakapikit pang sabi ni Ara
"Nag file ako ng leave for one month. So bakit nga ikaw?" Tanong ulit ni Thomas after setting up the table for Ara.
"I resigned." Cool na sagot ni Ara
"WHAT?!" Gulat na tanong ni Thomas sa kaniya
"Bingi lang? Nag resign ako" sagot ni Ara.
"Hindi ako bingi. I mean, why?" Tanong pa ni Thomas
"Nakakatamad na magtrabaho" sagot ni Ara at nag start nang magtimpla ng coffee
"Eh anong gagawin mo ngayon?" Ara stopped for a while to think.
"I am playing volleyball again" sagot nito. PSL Is silently approaching. And she's probably thinking of joining Coach Ramil's team. AAZ Spikers are back!
"Okay. So starting today, unemployed na ang future misis ko." Natatawang sabi ni Thomas na nagpangiti kay Ara
"Why are smiling like that?" Curious na tanong niya kay Ara"It's your first time mentioning that."
"Mentioning what?"
"Plans of getting married. Akala ko noon wala yun sa plans mo" sagot ni Ara kay Thomas. Thomas went to her side and faced her. He held her hand and said
"Pwede ba yun? Alam mo naman na dati palang gusto ko nang ikasal tayo. Nagkaron lang ng konting problema kaya mahuhuli tayo sa barkada. Pero alam mo naman na nasa plans ko yan." Sincere na sagot ni Thomas.
"I've always dreamed of growing old with you bae." Sagot ni Ara at ngumiti.
"Magpapahuli tayo. Save the best for last. The best couple tayo diba? Kahit nga sa tropa tayo ang huli diba? Kaya tayo ang huling magpapakasal." Nakangiting sabi ni Thomas
"Pagong mo kasi" natatawang sabi ni Ara.
They finished breakfast pero nagpaalam muna si Thomas kasi may meeting daw siya with Jeron. Magbo bromance daw muna sila. HAHAHAHAThomas' POV
I am on a mall now to meet Jeron. I've decided to buy something for our monthsary kasi."Bro. Sorry I am late." Sabi sa akin ng kakarating lang na si Jeron
"Daddy duties ba?" Natatawang sabi ko
"Oo eh. Anyway, bat nakipag meet up ka?"
"Bro. Help me to choose a ring." Sagot ko. Jeron is currently drinking water kaya naman naibuga niya bigla yung laman ng bibig niya.
"Finally Bro! Finally! Wuhoo!" Sabi ni Jeron na may kasama pang hand gestures. Akala mo naman nakapanalo ng championship sa PBA. -__-
"Shh. Tumahimik ka nga dyan." Natatawang saway ko sa kaniya.
"Hindi. Seryoso kasi Bro. Magpo propose ka na?! Kailan?! Ano, planado na ba?" Sunod sunod na tanong ni Jeron sa akin.
"Bibili palang ako ng singsing bro. Wag kang excited." Well actually, wala pa ngang plano. But I just want my proposal to be simple. Just me and Ara. But I have to solve a problem before doing that right?
"Natutuwa lang ako at nae excite para sayo no! Kasi after what, 7 years?! Finally! Naisipan mo na din yan. Siyempre masaya ako kasi alam kong nagaalala din si Ara. Babae yan Bro. And may feelings yan." Seryosong sabi sa akin ni Jeron
"I already assured it to her earlier. That I have plans on marrying her." Sagot ko sa kaniya.
"What made you delay it?" Seryosong tanong niya
"Actually, I doubted her recently. I doubted my trust on her. I found out something that she's been hiding from me and it has already been 5 years" sagot ko. Nagiba nalang ang expression ni Jeron. Sabi na eh. Ako lang talaga ang hindi nakakaalam.
"W what.." Itutuloy niya pa sana yung sasabihin niya when I interrupted.
"I know that you know that matter. I am the only one who doesn't know that."
"Sorry bro.." May sasabihin pa sana siya pero hindi ko na siya pinatuloy.
"Tara. Nang maaga tayong matapos." Yaya ko sa kaniya at nauna na. Ako lang talaga ang hindi pa nakakaalam. Pero bakit? Bakit nagawa nilang itago sa akin ng limang taon? Bakit nagawang magtago sa akin ng mga taong mahal at pinagkakatiwalaan ko?
----
Sorry. Hahaha. Akala niyo yun na no? Konti nalang. Konti nalang. HAHAHA
Anyway, I am inviting everyone, Jemik Shippers mostly this coming Saturday, magpapa trend tayo. Monitor niyo nalang mga acct. namin, @Miyoung15soshi, sandaedate, jemik davao. For infos. Thanks! Please cooperate guys. :)
BINABASA MO ANG
Back To Square One (WBL Book 2)
FanfictionAra Galang never liked this neighbor of her. Ever since she was young, they were already playing together. With no feelings attached. But one day she founds herself in love with him. Napaka daming obstacle ang humarang sa una nilang love story. The...