Ep17: Ang Plano ni MMV

170 21 7
                                    

Kabanata 17

A/N: Forgive my grammar, hindi po ako professional writer.

-

"Masyado ka na 'atang matanda para kalimutan ako?"

"Alam mo, miss. I don't really know you, so please act like we're strangers." Rita Villon 1.0 version

"Let's take a seat first?" Anyaya ni Mariella.

"Take a sit." Sabi ni Rita at siyempre nauna siyang umupo. "Oh kayo, ba't nandito kayo?" Baling ni Rita sa dalawang babaeng nasa likuran ni Mariella.

"They are my PA's." wika ni Mariella

"I didn't ask, tinanong ko lang kung bakit pa sila nandito." Patay-malisyang sabi ni Rita.

"Hindi ka pa rin pala nagbabago, Miss Villon." Mapang-asar na sabi ni Mariella.

"Misis Castillo." Rita.

"Bakit? Nahihiya ka na bang dalhin ang apelyido mo dati?" Tanong nito.

Kanina pa naman naiinis si Rita dahil sa tono ng kaniyang pananalita.

Pa'no manakit ng tao?; Rita thought

"Of course not. I'm so proud to be a Villon. Hindi ko ikinakahiya iyon, my father is my legacy. Kung hindi dahil sa kanya baka wala ka nang kaharap ngayon na isang Rita Villon Castillo." Mabahang litanya ni Rita at tinaas ang kaniyang kilay.

"Whatever." Nainis na sabi ni Mariella at inutusan ang kaniyang PA na umalis na muna.

"Alam mo, Miss Villarin. Pumayag ako na puntahan ka at makipag meeting sa'yo dahil sa kompanya, so sana wala ka ng idadagdag pa."

"What do you mean, miss?" Kunwari ay hindi alam ni Mariella ang ibig sabihin ni Rita.

Rita crossed her arms at naka de-kwatro pa ang mga paa sa ilalim ng mesa.

"Oh com'on, you know what I mean MISS." Sabi ni Rita at diniinan ang salitang miss.

"I'm sorry. Nakipag-meet kasi ako sa'yo para lang batiin ka." Sabi ni Mariella at natukoy naman 'agad ni Rita kung ano ang ibig sabihin nito.

"Batiin ang pagkabagsak ng mahigit 25% sa sales ng Señorita Scents?" Taas-kilay na sabi ni Rita at inirapan si Mariella. "Oh com'on, alam naman nating may ninakaw kang isang bagong perfume sa Señorita Scents kaya tumaas ang sales ng kompanya niyong ngayon lang lumabas."

"Sino naman nagsabing nagnakaw kami ng perfume niyo e kung kaya naman talaga namin pabagsakin ang kompanya niyo?"

"No one can beat Señorita Scents." Sabi ni Rita at tiningnan niya ng matalim si Mariella. "Alam mo instead of competing with me isarado niyo na lang y'ong kompanya niyo."

"Titigil ako kung makaganti na ako sa mga ginawa mo dati."

-

Pagkatapos ang pag-uusap ng dalawa ay bumalik si Rita sa Señorita Scents. Padabog niyang hinagis ang bag sa kaniyang upuan.

"Maika, kape." Utos ni Rita.

"Sige po, .a'am" tugon ni Maika at 'agad lumabas ng opisina ni Rita.

The Last Love Adventure of Rita VillonWhere stories live. Discover now