Ep7: Refused Wedding

249 30 7
                                    

Kabanata 7

Katatapos lang ng meeting ngayon. Sinabi naman ni Maika na pupunta si Jaime sa Señorita Scents at may importanteng sasabihin ito.

"Bakit pa siya pupunta kung pwede namang tumawag na lang?" Nagtatakang tanong ni Rita kay Maika habang papabalik sila sa opisina ni Rita.

"Basta raw po, ma'am. Gusto ka niya raw maka-usap ng personal." Tugon ni Maika.

Nakapasok ma sila ng opisina. Naupo naman si Rita at napahinga ng malalim.

"Ma'am, hindi naman po sa nangingialam ako-"

"Wala akong problema, Maika." Pagputol ni Rita sa gustong sabihin ni Maika. "Pagod lang ako."

"Pero sabi niyo po kasi kanina, ma'am-"

"Kalimutan mo na iyon. Ayaw ko na silang maalala pa. I'm all alone anyway, hindi ka pa ba nasanay?" Nakagat ni Rita ang kaniyang labi dahil sa sinabi niya.

Nagpigil namna ng tawa si Maika.

"Nadulas lang ako, Maika. I didn't mean to tell you my problem, that's it." Depensa ni Rita.

Maika faked a cough before thinking of speaking again. "E ano po ang problema niyo, ma'am?"

"Paeng broke up with me. Lydia and the kids left the house. I'll be alone and that's fine. I'm used to being alone, right? I wont cry anymore." Rita said and smiled in front of Maika.

Maika approached Rita and hugged her. "Feeling close po ako alam ko, pero yakap po ang madaling gamot sa lungkot."

Rita caressed Maika's arm around her. "Thank you, Maika, for always listening to me. You're really a good friend."

Bumalik na si Maika sa knaiyang pwesto kanina. "Ma'am naman, nakakatouch naman po 'yan."

Rita chuckled and mumbled 'thank you' again.



Kasalukuyang nasa isnag restaurant ngayon sina Jaime at Rita. Kanina pa sila nag-uusap, actually si Jaime lang talaga ang nagke-kwento kay Rita. Habang si Rita naman ay nakikinig lang.

"Wala ka bang iku-kwento sa akin, Rita?" Tanong ni Jaime ng matapos na siya ng iku-kwento.

"Ano naman ang iku-kwento ko sa'yo, Jaime? " Natatawang tugon ni Rita saka ininok ang kaniyang wine. "Wala namang magandang nangyayari ngayon sa akin."

"Are you and Paeng are okay?" Sabi ni Jaime dahilan para mapatigil si Rita at tingan si Jaime sa mata. "So may problema nga kayo?"

"Problema pa rin ba naming dalawa iyon kung hiwalay na kami? He broke up with me for no good reason. I don't know if the loss of my ring is a valid reason for him to break up with me. He said that I made him look like a fool. I even loved him more than you, no offense." Rita explained.

"Hmm, I see. Pero hindi mo ba siya kakausapin ng mabuti? Para magka-intindihan kayo, baka sakaling magkabalikan pa kayo."

"Ayaw ko na." Matapang na sabi ni Rita.

"What if bumalik siya sa'yo at humingi ng tawad?"

"My broken heart will never be cured by his sorries. And I don't think if I'll accept him again, after he did?After he broke my heart?" tugon ni Rita. " No, never again."

The Last Love Adventure of Rita VillonWhere stories live. Discover now