Kabanata 21
—
"I'm Rita Castillo." Pakilala ni Rita kay Carlos.
"Very nice to meet you, Miss Rita." Nakangiti namang tugon ni Carlos at nagkamayan sila.
"Hindi mo ba ako kilala? Isa pa naman ako sa pinakamayaman at sikat na businesswoman dito sa Pilipinas."
"Kasi sa Amerika kasi ako nag stay, nu'ng nakaraang taon lang kami lumipat dito sa Pilipinas. Pero taga rito naman talaga kami." Tugon ni Carlos at napatango na lamang si Rita 'saka binaba ang kamay.
"Mukhang may kailangan ka pang asikasuhin, y'ong katawan ng anak mo." Pag-iiba ng usapan ni Rita.
"Oo nga pala. Sige, Miss Rita, una na ako sa'yo ha? Ingat ka palagi at 'wag kang umiyak."sabi nito sabay tayo at tumango naman si Rita.
"Ikaw rin, condolence ulit." Tugon ko at lumabas na ng kwarto si Carlos.
Natahimik naman si Rita at inisip si Paeng. Sinisisi niya naman ang sarili dahil hindi man lang nalaman ni Paeng na magkaka-anak sila. Ngunit ang surpresa na nais sanang gawin ni Rita ay hindi na pala matutuloy.
"Baby, thank you for making mommy happy even at the short time that you're here inside my womb. I'll never forget you. I'll never forget those people whom I ask for help, but they just go away from me." Sabi ni Rita at nanggagalaiti na ito sa galit. "Wala silang utang na loob." Sumbat pa nito.
Humiga naman pabalik si Rita dahil ayaw niyang umiyak. Tama naman kasi si Carlos, wala siyang mapapala dahil talagang wala na ang anak nito.
—
Nagising naman bigla si Rita ng makarinig ng ingay. Napaupo siya at saka naman nagtinginan ang tatlo at kinagat ang kanilang sariling labi.
"Ah, ate Rita, pasensiya ka na kung nagising ka namin. Kain ka?" Sabi ni Piper.
"Sa bahay na ako kakain, wala pa akong gana. Umuwi na tayo." Biglang sabi ni Rita at natulala na lamang ang tatlo.
Sa huli ay niligpit nila ang kanilang pagkain at 'agad namang tinanong ni Edison sa doktor kung pwede ng makauwi si Rita. Pumayag naman ito.
—
Nasa bahay na sila Rita. Nasa sala naman ngayon si Rota at umupo sa sofa. Dito siya nakunan at nalulungkot siya rito. Nakita naman ni Piper ang kalungkutan sa mukha ni Rita kaya lumapit siya rito at umupo sa tabi.
"Ate Rita, tinawagan ko pala si Paeng, uuwi raw siya sa makalawa." Wika ni Piper.
"Sana gawin niya hindi y'ong hanggang sabi lang siya." Rita was emotionless when she said this.
"Makakarating talaga siya, ate. Lalo na ngayon I know he knows that you need him." Sabi ni Piper sabay haplos sa likod ni Rita.
Kaagad namang tumayo si Rita at umakyat saka tinubgo ang kwarto ng ina. Nakaupo upo ito sa rocking chair kaya lumapit si Rita at naupo sa sahig.
Hinawakan niya ang kamay ng ina at saka napaiyak.
"Kung naaalala mo po ang dati, ano po y'ong naramdaman mo noong nawalay ka sa akin?" Biglang tanong ni Rita sa ina.
"Narinig kitang sumigaw kanina. Ano ang nangyari?"
"I lost my child—"
"I'm sorry if I had to ask pa." Paumanhin ni Margaret sa anak. "You know what, a first born baby is such a irreplaceable. Siya kasi yung parang nagiging first love mo pagdating sa anak. I know this is too painful for you. Kung naaalala ko lang na anak kita, I would comfort you. I am really curious right now and I'm sorry."
YOU ARE READING
The Last Love Adventure of Rita Villon
Roman d'amourAfter a years later, Rita Villon (Regine Velasquez) a CEO suddenly faced struggles that will test her patience, resilience, and love for Rafael Castillo (Mikael Daez). Does happily ever after really exist? Here is the Imaginary Sequel of Poor Señori...