MB ♥ 40

1.3K 37 6
                                    

Elmo's Point Of View

Nagpunta muna ako ng JuliElmo and J Cupcakes bago ako pupunta kela Julie, pinabago na namin ang name ng store dahil magiging co owner na din ako nito. Bigla kong naalala na nag wowork nga pala ako sa company ni mom pero tinigil ko na iyon at si Kuya Frank na ngayon ang pumalit sa akin. Pinadaan ako dito actually ni Julie dahil gusto nya lang na bisitahin ko yung store dahil ilanh araw na din syang hindi nakakapunta kase nga ayaw ko syang pagkikilusin at paalisin at baka mapaano pa sya at tsaka buntis sya eh.

Pina check lang naman sa akin ni Julie ang store, things are going out smoothly sa store at andun si Maqui na busy sa mga report ng store na kanyang titiningnan sa kanyang laptop. Binati ko naman sya at nag hi naman sya at -pinauwian nya naman ako ng cupcakes at nang ma-check ko naman ang store ay umuwi muna ako ng bahay para ibigay sa mga kapatid ko yung cupcakes ng matikman naman nila and after nun ay dumiretso naman ako kay Julie...


@ San Jose Residence

Elmo: *nakita ang YaYa na nagdidilig ng halaman* Ate, si Julie po?

YaYa: Ay kalabaw ka *sigaw nito* Ikaw bata ka, nagulat naman ako sa iyo, nasal ikod pala kita. Anu nga uli yung sinabe mo?

Elmo: Haha. Si Julie po?

YaYa: Nasa loob, duon sa kwarto

Elmo: Sige po, pasok na po ako

(At pumasok naman si Elmo sa loob at napunta naman sya sa may living room dahil parang may nakabukas na electric fan at pag tingin nya ay ang anak nya na nakatulog na sa carpet sa paglalaro. Binuhat nya naman at ito at saka pinatay ang electric fan at saka naman sya umakyat sa taas)

Elmo: *pumasok sa loob ng kwarto habang karga ang anak na tulog na tulog* Hey, Julie I'm here na

Julie: Ikaw pala, Hi *sabay punas ng luha*

Elmo: *sabay lapag ng dahan dahan sa anak na tulog na tulog* Umiiyak kaba? Napaano ka? Diba sabe ko naman sa iyo na wag kang iiyak kase makakasama sa iyo

Julie: Naku, wala lang naman ito. Nakakaiyak lang kase yung napanuod kong story sa TV

Elmo: Anu ba yang napanuod mo?

Julie: Love Story lang naman nila Lala Roque at nung asawa nyang si Ronnie, ang ganda kase nung love story nila, nakakilig tapos may eksenang iyakan kaya napaiyak ako

Elmo: Ah, kaya naman pala. Kumain kana ba?

Julie: Kumain na ako kanina nung almusal

Elmo: Ah okay, baka kase nagugutom ka eh kaya nagtatanung ako

Julie: Hindi naman, okay lang naman ako. Oo nga pala, nakatulog si Justine?

Elmo: Ah oo, nakita ko kase sya sa may living room at nakatulog sya sa may carpet at binuhat ko na sya dito pataas

Julie: Ah okay


Dahil andun rin lang naman si Elmo ay nag decide syang magluto ng kakainin nilang for lunch, Elmo will cook mechado and fried fish. Nang maluto na ito ni Elmo ay kumain na sila. Ginising naman nila ang anak nila para makakain na din ito...

Makalipas ang oras na nakakain na sila ay nag yaya ang anak na si Justine na maligo sila sa pool, Ayaw maligo ni Julie at papanoorin na lang daw nya ang dalawa sa paliligo. Agad naman pinabihisan ni Julie ang anak sa YaYa para makapagpalit ito ng pang swimming nito, umuwi naman saglit si Elmo para makapag dala naman sya ng pamalit nyang damit sa paliligo. Nang makabihis na ang dalawang mag ama ay saka naman sila lumusong sa pool para maligo.

__________________________________________________


Mapunta naman tayo kay Maqui na andito sya sa store ng JuliElmo and J Cupcakes :)) She was serving some other customers ng may pumasok naman sa loob ng store, naka smile syang pumasok at nung nagkatinginan sila ni Maqui ay nginitian nya din ito. Kaya naman agad naman pumunta si Maqui sa harap para pag servan ang nabili...


Maqui: Good Day Sir, Welcome po sa JuliElmo and J Cupcakes. May i take your order?

Guy: Wait, JuliElmo? Julie and Elmo?

Maqui: Yes sir, any problem?

Guy: Wala naman, SI Elmo kase ay brother ko and si Julie ang GF nya na hindi pa asawa

Maqui: Oh, brother ka pala ni Elmo

Guy: Yes, i'm Frank nga pala *sabay lahad ng kamay nya kay Maqui*

Maqui: Frencheska nga pala pero Maqui na lang *sabay shake hands kay Frank* Uhm, oorder kaba?

Frank: Oo naman, give me coffee at yung best seller nyong cupcake

Maqui: Right away sir

Frank: Frank na lang at wag nang sir

Maqui: Okay Frank *sabay smile nya*


At dali dali naman nagtimpla ng kape si Maqui at pumili naman sya ng best cupcake para kay Frank at agad naman nya ito binigay kay Frank...


Frank: *sabay inom ng kape* So, Si Julie ba may ari nito?

Maqui: Yes. It was J and J Cupcakes before pero pinabago na nila at ginawang JuliElmo and J Cupcakes

Frank: Oh okay *sabay kain ng cupcakes* Ang sarap ha nung cupcake

Maqui: Why thank you, yung iba nyan ay recipe ni Julie galing states pa

Frank: Ah okay *sabay inom ng kape then kain ng cupcake then inom ng kape* I should be going na, heres the bill *sabay abot kay Maqui ng pera*

Maqui: Libre na yan para sa iyo

Frank: Really? Baka magalit yan si Julie sa iyo?

Maqui: No she is not, ako ang bahala

Frank: Hahahaha. Uhm, pwede ko bang makuha ang number mo?

Maqui: (In Maqui's Mind, Cho-choosy paba ako. ibibigay ko na sa kanya ang number ko) Sure, here oh

Frank: Thanks. Eto naman ang number ko


Nang makapag palitan naman sila ng number ay umalis na itong si Frank at naiwan si Maqui na masaya dahil nakakilala sya ng gwapong kagaya ni Frank. Hahahah :')


*Frank's Text To Maqui*

Thanks sa Coffee and Cupcake :) Sa uulitin and see you when i see you


Dahil sa text na iyon ni Frank kay Maqui ay parang kinikilig naman itong si Maqui, mapunta naman tayo kela Julie. Nang makapaligo na ang mag ama sa pool ay nagbanlaw na ang dalawa at nang makaligo na ang dalawa ay saka naman sila nagbihis at nag kain sila ng meryenda nila at kulitan sa loob ng kwarto :)))))))))))))))))))))




Magalona's Baby (JuliElmo || Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon