CHAPTER 2

2.6K 80 0
                                    


Tahimik siyang nakaupo sa loob ng sasakyan. Katabi niya ang boss niyang nagda-drive ngayon papunta sa opisina. Basta kaninang paghain niya ng breakfast nito ay sinabihan na siya nitong sasama ngayon sa opisina para maglinis doon.

Wala naman problema sa kaniya dahil kaunti lang naman ang nililinis niya sa bahay nito. Ang pagluluto niya para rito ay kaunti na bagay lang din dahil dalawa lang sila sa bahay, hindi rin naman siya naglalaba ng damit nito dahil lahat ng damit nito ay pinupunta sa laundry shop.

Hindi niya lang malaman kung bakit kailangan siya maglinis doon, ang alam naman niya ay mga janitor at janitress ang opisina nito. Lahat naman ng kompanya ay may tagalinis.

Nang makarating sila sa isang malaking building sinalubong sila ng apat na guards.

"Good morning, sir!" bati ng mga ito. Dahil tanging tango lang ang tugon ng boss niya siya na ang ngumiti sa mga ito at binati niya na rin.

"Magandang umaga po," ngiting bati niya. Ngumiti naman ang mga ito sa kaniya at tumango.

Nakasunod lang siya sa likod ng binata at paikot-ikot ang mata niya sa laki at taas ng kisame sa loob. Kita niya ang mga tingin ng mga empleyado sa kaniya, marahil sa suot niyang uniform na may tatak pa ng D.I.A.

Sumakay sila sa elevator at walang sumabay sa kanilang ni-isa na empleyado, mukhang takot ang mga ito sa boss nila. Nang makarating sa 18th floor ay may sumalubong ulit na isang lalaki sa kanila.

Sigurado siyang ito ang secretary ng boss niya.

"Good morning, sir."

"Prepare my coffee," ani agad ng binata. Nailing siya dahil hindi man lang ito bumati pabalik. Sa itsura naman ng secretary nito ay mukhang sanay na dahil kumilos agad.

Pumasok sila sa opisina nito at isa lang ang masasabi niya... Nakakalula, nakakalula sa ganda at makikita mong view sa glass wall nito.

"You can now start cleaning, just don't move all the things on my table. I'll be back in an hour." Tanging tango lang ang tugon nito pero agad din siyang natigilan ng mukhang naghahantay ito ng sasabihin niya.

"Yes sir-, uh.. y-yes Callum."

"Good girl," he smirked and tapped her head. Na-estatwa lang siya sa kinatatayuan niya hanggang sa makalabas ito ng opisina. Halos manghina ang tuhod niya dahil parang gusto niya umupo na lang. Simula noong nakaraang araw na 'yon na sinabihan siya nitong maganda at sexy ay hindi na siya tinantanan ng kaniyang boss.

Ayaw na ayaw nitong sobrang galang niya rito dahil hindi naman malaki kuno ang age gap nila. Kahit mas matanda pa o bata ito para sa kaniya ay kailangan niya gumalang lalo na na boss niya ito. Pero dahil nga boss niya ito ay wala rin siyang magagawa kun'di sundin kung ano ang gusto nito.

Kinuha niya ang cart na pinahanda sa loob ng office nito, naglalaman iyon ng mga iba't ibang panlinis. Nag-umpisa siyang maglinis ng tahimik, sa sobrang tahimik ay nabibingi na siya. Gusto niya sana magpatugtog pero nakalimutan niya ang earphone niya, ayaw naman niyang mag speaker lang sa phone dahil nakakahiya pag nadatnan siya ng kung sino.

"Hi! You're sir Callum, personal maid, right?" Nilingon niya ang pumasok sa loob ng opisina, ito 'yong secretary ni Callum.

"Uh, opo. May ipag-uutos po kayo?" tanong niya rito.

"No. I just want to tell you that you can get snacks and drink coffee in the pantry room outside this office. 'Yong pinasukan kong room kanina," paliwanag nito.

Natandaan niya iyon, 'yong inutusan ito ng boss nila na mag-prepare ng kape. Tumango naman siya ng sunod sunod dito.

"Ah oo! Natatandaan ko. Salamat." Ngumiti siya rito ng malawak.

Warning: Don't Fall (Housemaid Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon