"Bakit mo naman sinabing tayo na?"-tanong ko kay Sean.
Nasa kotse na nya kami ngayon.Kaming dalawa lang dhil naihatid na namin pauwi sina Sheena at CJ.
"Wala lang.Para naman hindi ka na naiilang masyado pag nandyan sina Julia."
"Salamat,Sean."-sabay ngiti ko.
"You're welcome,as always."
--***---**---
Nang nasa tapat na kami ng bahay,bumaba na agad ako at hindi ko na sya hinintay na bumaba para pagbuksan ako ng pinto.
Akala ko,aalis na sya...pero bumaba syA mula sa sasakyan nya at pumunta sa kinatatayuan ko.
"Oh,bakit?"-tanong ko.
"Wala lang..."
"Gusto mo ba munang pumasok sa bahay?Tara na."
"Ah,..hindi na Bea."
Nakikita ko sa mukha nya na may sasabihin sya pero naghe-hesitate sya.
"Ano bang gusto mong sabihin,Sean?"
"H-ha?Ah..ahm.."-kinamot nya ang batok nya.
"Bea...
may pag-asa ba ako sayo?"
Ano daw?
Hindi ako nakasagot.Napayuko ako ng bahagya.
Hindi ko alam ang isasagot ko sakanya.
"Bea,naiintindihan ko.Alam kong sya pa rin.Pero ok lang...gusto ko lang malaman mo na,andito lang ako lagi para sayo."
Ramdam kong nalulungkot sya.Nagui-guilty ako dahil kasalanan ko..
Niyakap ko sya.
"Sean,sorry ah?"
Napaiyak ako.
I cry for the reason that I turn a good man down.Nakakaguilty yung andyan sa lagi,naghihintay sakin....nagtya-tyaga ,yet hindi ko sya kayang mahalin.
If only my mind can teach my heart,I would probably choose Sean over Joshua.
Sayang lang at hindi sya yung minahal ko.Sayang at nahulog ako sa taong hindi naman ako mahal.Nahulog ako sa taong pang kaibigan lang ang tingin sakin.
Niyakap din ako ni Sean.
"Shh.Wag ka ng umiyak,Bea.Naiintindihan ko naman eh.Don't be sorry.Nagmamahal ka lang.Alam kong hindi mo ako kayang mahalin kasi nandyan sya.Pero ok lang,andito parin ako as a friend.I'll be just by your side if you ever need me."
"Thank you"-I murmur those words.
Bumitaw ako sa pagkakayakap sakanya.
Pinunasan nya ang mga luha ko gamit ang mga daliri nya.
Hinalikan nya ako sa noo bago sya tuluyang umalis.
He is really a great guy...also a tough and a loving one.
-***---***---
With all courage,pinakiusapan ko si Ate na wag munang sabihin yung tungkol samin ni Sean.Himala naman at pumayag sya.
Hapon na ngayon at
mag-isa lang akong naglalakad pauwi.Hindi na muna kami gumala
nina Sheena dahil busy daw sya at hindi ko alam kung bakit.Isa pa pagod na din ako.
Habang malapit na ako sa bahay,may naaninag akong dalawang tao sa harap ng bahay.
Hindi pa ako nakakalapit ng tuluyan,alam ko na kung sino sila.
Si Joshua at si Ate.
Parang napaka seryoso ng pinag-uusapan nila kaya hindi na muna ako lumapit sa kanila.
Nakatalikod sa direksyon ko si Joshua at si Ate naman ang nakaharap sa direksyon ko.
Nakasalubong ko ang tingin nya...
Nakita na nga nya ako.
Sa mga tingin nya...para syang galit.Hindi ko alam kung kay Joshua....o sa Akin?
Pero ano naman ang kasalanan ko sakanya?Lumalayo na nga ako dba?
Nagulat ako sa mga sumunod na nangyari.
In a blink of an eye....
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Naghahalikan na silang dalawa.
Shit.
Parang tangang tuod lang ako dito habang nakatingin sa kanila.
Ang sakit sakit....Pakiramdam ko pinipiga ang puso ko sa mga oras na toh.
Oo alam kong normal na sa mga couple ang ganyang PDA pero..
MAHAL ko kasi yang kahalikan ng kApatid ko kaya hindi ko masasabing OK LANG YAN.
MASAKIT sa MATA,
MAHAPDI sa PAKIRAMDAM.
Before I knew it,umiiyak na pala ako.
Nakita kong napangiti si Ate ng bumitaw sya sa halik.
A smile of VICTORY.
Yeah bitch,You Won.
Bago pa ako makita ni Joshua,tumakbo na ako papalayo sa kanila.....
I run away from the most Painful Scenery I have ever watched.
That was supposed to be the most ROMANTIC scene pero hindi sa gaya kong One-sided lover.
.
.
.
.
Tumakbo lang ako ng tumakbo habang patuloy na dumadaloy sa mga pisngi ko ang mga luha ko...
hindi ko alam kung saan ako pupunta basta ang alam ko..
GUSTO KONG TAKASAN ANG SAKIT NA NARARAMDAMAN KO!
Ayoko na...Masakit masyado.
Makita ko na lahat ng bagay na masakit sa mata...
Wag lang SYA na may KAHALIKANG IBA. :'(
BINABASA MO ANG
Fight for Love
Ficção AdolescenteNaranasan mo na bang magmahal ng may kahati? Ako?Oo.Mas masaklap nga lang dahil KAPATID ko pa ang kaagaw ko. Don't get me wrong...I don't hate her.I just hate the fact that we both love the same guy...and that guy was my BESTFRIEND.How nice right? I...