Author POV
Medyo late na ng makauwi si Cid, dahil narin sa nagkaroon sila ng celebration sa kompanya para sa naging partnership New Trend at NY. Sobrang masaya si Cid kasi sigurado malaki ang maitutulong ng nasabing partnership para sa ikauunlad pa ng kanyang company.
Matagal na pinaghandaan ito ni Cid, gayun ang gawin itong sikreto kasi maraming kompanya sa ibat ibang bansa ang tumatarget din sa NY upang maging kapartner. Buti nalang at nalaman nyang si Aira na kanyang bestfriend ang naging bagong Vice President for Marketing ng NY, kaya naging mas madali para kay Cid para makuha ang deal na ito.
Hindi kasi nya alam na nagtayo din pala ng isa pang fashion company ang pamilya nila Aira.
Pagdating ni Cid sa bahay nila ni Jamie. Inaasahan nyang tulog na si Jamie kasi late na sya nakauwi. Ayaw na ayaw pa naman ni Jamie ang nagpupuyat, ngunit nagkamali sya. Nakita nya si Jamie na nakaupo sa sofa. Seryoso ang mukha nito.
Agad agad na napangiti si Cid ng makita si Jamie.
"Buti nalang gising pa ang love ko! Makakapagcelebrate kami nito. Marami akong kwento sa kanya!" Sabi ni Cid sa sarili.
"Love! What are you doing there? Gising ka pa? Akala ko tulog kana? Wait bakit nakapatay yung mga ilaw." Tanging yung ilaw mula sa lamp na nasa tabi ng sofa lang yung liwanag dito sa Sala.
Hindi umimik si Jamie, kaya ang ginawa ni Cid ay nilapag nya muna yung dala dala nyang bag sa table sa tabi ng main door tsaka nagsalita.
"Alexa! Open the lights here in the Living room!" Sigaw ni Cid kay Alexa. Isang virtual assistant technology.
"Good evening Mr. Cedric! Opening the light in the Living Room!" Sagot ni Alexa then in an instant nagbukas nga yung ilaw sa living room.
Napangiti si Cid then tsaka nya tumingin sa diresyon ni Jamie. Dito nya mas nakita yung hindi okay na expression ngayon ng kasintaha n kaya agad na naalerto si Cid. Lumapit sya kay Jamie para tanungin ito kung bakit siya nagkakaganito. Cid lower himself to see Jamie.
"Love? Why are you looking like that? Something wrong? Are you okay?" Cid asked Jamie pero imbes na sagutin ay tiningnan lang ni Jamie si Cid ng masama.
"Love? Why are you looking at me like that?" Naguguluhang tanong ni Cid kay Jamie.
Jamie just look at Cid for a while without saying a word. Tapos bigla nalang itong tumayo sa kinauupuan at aakma na sanang papasok sa kwarto pero agad din tumayo si Cid para pigilan sya.
"Jamie! Why are you acting like this! Tell me! Hindi yung ganitong titingnan mo lang ako ng masama then pag tinanong kita wala kang isasagot! You know how much I hate guessing right? So tell me, Jamie! Tell me why are you acting like this. Kung galit ka about something tell me para alam ko kung paano ko maayos yung problem hindi yung ganito." Medyo napalakas na yung boses ni Cid neto. Jamie gave him the "I can't believe you are saying this to me."
BINABASA MO ANG
Twisted Fate Book 2 ◇Ongoing◇
RomanceBook of Twisted Fate. Read the book 1 first before starting this book 2.