Book 2 - Kabanata 14

108 18 2
                                    

Jamie POV

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Jamie POV

"Sigurado ka ba na okay na yan sayo? You know we can still order more kung may gusto ka pa. Wait, I'll call..." Hindi ko na pinatapos si Ate sa pagsasalita.

"No, it's okay na po ate! Sobrang dami na nga po nito eh! Actually, I don't think hindi na po nauubos yung mga inorder nyo!"

Andito kami ngayon sa isang sikat na French cuisine restaurant. Ate Liz wanted me to try this kasi alam nyang nasanay ako sa pinoy food.

Kung alam lang nya ang totoo! Ginagawa kaya akong Guinnie pig ni Cid. Palagi syang nagluluto sakin ng kung ano anong maisip nya na itry at lutuin. Halos lahat ata ng klaseng cuisine na try ko na dahil kay Cid. Iba talaga pag may boyfriend kang HRM ang course, tapos nagaral pa for 1 year ng ibat ibang klaseng klase ng pagkain.

"Are you sure?" Ate Liz asked again

"Yes, po! I'm sure!" I smilingly answered her, she smiled back at me.

"Okay, if you say so! Pero kung may gusto ka ahh, don't ever hesitate to tell me anything. Ate Lizelle got you! Malaki kaya utang na loob ng pamilya namin sayo!" She said to me habang kumain. Hindi sya nakatingin sakin nito. Buti naman para hindi nya nakita yung confused nya na mukha.

I stop eating and faced her.

"Ate, bakit po lagi nyo nalang nababanggit yang malaki ang utang na loob mg family nyo sakin. Parehas po kayo nila mommy Sheryl at Kuya Arthur."

"Ahh about that totoo naman kasi talaga! Malaki naman talaga yung utang na loob namin sayo. Hindi ko alam if nakwento na nila sayo pero ibang iba kasi talaga si Cid noon sa Cid ngayon"

"How come po? Paano pi naging iba?" I asked her. Na curious lang talaga ako kung paano si Cid noon bago nya ko nakilala.

"Ahh I will not go into details pa ah, masyado mahaba kasi kung ikwekwento ko pa sayo lahat pero eto nalang." Ate Lizelle put the fork and knife that she was holding and face me.

"Si Cid kasi, lumaki sya ng kulang sa Kalinga ng mga magulang. Bata palang sya, nakikita nya na yung halos araw araw na pagaaway nila dad and mom. Na alam naman natin kung saan humantong diba? Sa Himalayan! Lagi kasing busy sila mom and dad dahil sa mga negosyo na inaalagaan nila that time. Kami naman ni Arthur, dahil nga sa medyo malayo na yung agwat ng edad namin kasi Cid, we never had the chance to really bond with him. Wala nga akong maalala na naglaro kami together eh. Nasanay din siguro kami ni Max na bata palang kami sinasanay na kami to manage our families business. Kaya si Cid in the end, ang laging kasama lang nya is mga yaya nya. Si Cid tuloy, dahil narin sa mga nakita nya at naranasan. He doesn't believe in a concept of family, relationship or even marriage. Any kinds of relationship, mapa kaibigan man or as lover. He never believe na may permanenteng bagay sa mundo. Kaya nga noon, nasanay sya na ang mga bagay is laging pang one time lang! As in yes, may papapasukin syang tao sa buhay nya pero hindi nya gagawan ng effort para magtagal ito kasi ng feeling nya nawawala din naman or hindi naman magtatagal para sa kanya. Siguro naging defense mechanism nya nayun laban sa pain of abandonment. Kahit sa anong bagay, wala syang sineryoso. Kahit sa pagaaral, sa mga nakakahiligan nya. Walang permanenteng bagay sa kanya as in! Napakarami nyang naging karelasyon kahit noong high school palang sya. Linggo linggo ata ibang babae yung dinadala nya sa bahay. Minsan pa nga may pumupunta sakin or kay Max crying kasi iniwan sila ni Cid ng ganun ganun lang. Bigla nalang daw umayaw at nagsawa si Cid sa kanya. Grabe talaga yung mga panahon na yun. Sobrang sakit sa ulo ng pamilya namin si Cid. Pero mas higit yung takot namin for him kasi ayaw naman namin na habang buhay syang ganyan di ba? Paano nalang sya pagtumanda. Tapos hindi rin sya mapagkatiwalaan nila dad sa business. Buti na nga lang nagkaroon pa sya ng kaibigan tulad nila Andy at Aira! Actually, hindi sila pinapansin ni Cid eh, pero dahil nga sa gusto ng mga magulang namin na wag man habang buhay magisa si Cid. Lagi sya sinasama sa mga family gathering ng mga malalaking pamilya. Sila Andy naman kasi, actually, mas malala si Aira! She really persuade Cid to her friend. As I'm lagi syang nakasunod kay Cid. Kaya siguro si Cid, naumay na sa kakataboy sa kanya ayun wala na syang naging choice kung hindi tanggapin si Aira, nadamay nalang yun sila Andy!"

Twisted Fate Book 2 ◇Ongoing◇Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon