Jamie POV
Dahan dahan kong inopen yung pinto ni Cid para hindi naman ako makaistorbo sa kanila ng kausap nya. Tapos nakangiti akong pumasok sa office ni Office.
Pero ang ngiting yun ay nabura ng nakita ko kung sino yung kasama nya.
"Aira!"
Inabutan ko si Aira na nakatayo sa tabi ni Cid. Para silang may pinaguusapan na mga papeles. Napakalapit nila sa isat isa. Hindi nila ako napansin kasi mukha seryos yung pinauusapan nila.
Anong ginagawa ng babaeng yan dito! I know magkapartner na sila sa negosyo pero dapat ba magsama sila ng ganyan na sila lang. Alam ko hindi ko dapat maramdaman ito pero ewan ko ba. Everytime na nakikita ko si Aira, I feel something bad is going to happen. I have this eeri feeling na hindi ko mapaliwanag talaga. Yung mga tingin nya kasi kay Cid, parehas na parehas kami ng tingin.
Yung tingin ng isang tao kapag nakikita nya yung taong mahal nya. I don't know if it is because Cid is her bestfriend pero iba eh! Iba talaga!
I tried to act normal and smile so big when called their attention.
"Hi love! Oh, Hi Aira! Andito ka pala!" Bati ko sa kanila.
"Love! Bakit andito kana! I thought susunduin kita later 6:30?" Cid asked me looking so shocked na makita ako.
I walked in front of his table and cross my arms in front of my chest.
"Why Love? Hindi ba ako welcome dito? Hindi na ba kita pwede i surprise?" I asked him sounded like I'm pouting at nagpapacute kay Cid.
Gosh! What is happening to me, bakit ako umaaktong ng ganito? This is not me! Dahil ba andito si Aira? Do I really feel threatened about her presence?
Napatawa naman ng bahagya si Cid, at ayusin yung pagkakaupo sa upuan nya kay medyo nagkadistance na sila ni Aira.
"Of course not my love! Alam mo naman na gustong gusto kong nakikita at nakakasama ka every second of every day diba! You will always be my source of happiness!" He said to me while also giving me his genuine and big smile.
"Talaga ba?" I asked Cid, then I secretly look at Aira.
I can see the bitterness in her eyes. Totoo nga yung kasabihan na walang maitatago sa mga mata.
"Definitely!" Cid said proudly. I started to walk near Cid, then si Aira naman naglakad palayo at papunta sa harap na ng upuan ni Cid.
Jan! Jan ka dapat tumayo kanina pa! Magdidiscuss lang ng documents kailangan bang napakalamit mo sa boyfriend ko. Matututo ka din lumugar minsan! Syempre hindi ko sinabi yan, ayoko magmukhang desperado/selosong boyfriend ni Cid noh.
Nang makarating ako kay Cid. Hindi ko alam kung anong pumasok sa isip ko kung bakit ginusto kong gawin ito pero bahala na! I feel like I need to claim what is rightfully mine sa harap at sa pagmumukha ng babaeng yan.
BINABASA MO ANG
Twisted Fate Book 2 ◇Ongoing◇
Storie d'amoreBook of Twisted Fate. Read the book 1 first before starting this book 2.