Jaime POV
I was so excited to visit Cid! I finish my work so early, that I now have time to surprise him at his office. I stop over a restaurant first and got his favorite.
Paella!
I'm trying to learn how to cook this, but for now. This will do first! Pinangako ko noon kay Cid na someday, I will cook it for him! But I need to learn it first.
Cooking is really my weakness! I can cook simple foods like fried fish, chicken, hotdogs or eggs. Also some simple dish like Chicken Adobo, but this kind-of complicated dishes, hindi ko talaga sya kayang gawin! Kailangan ko pang magpractice ng higit sa isang beses para masabi kong edible na yung ipapakain ko kay Cid.
I arrive quickly at Cid's office and as expected, I was treated like I'm someone very important! Ewan ko ba, hindi naman nila ako kailangan itrato ng ganito. Napakarami tuloy matang nakatingin sakin sa tuwing pupunta ako dito. I can never be used to this, but this is not what's important right now! Doing this little surprise for Cid is what's important! Mabuti nalang talaga may mga kaibigan akong laging nakaalalay sakin at para tulungan akong magisip ng tama sa gitna ng nga kaba at pagkabahala ko because of Cid.
Ng makarating ako sa floor ni Cid ay agad kong pinuntahan yung reception area kung nasaan si May. Baka mamaya kasi, may meeting pala si Cid sa office nya tapos bigla bigla nalang ako papasok dun! Nakakahiya kaya yun pag nagkataon.
"Hi, May! Nasa Office ba si Cid?" I smilingly asked her, ngunit laking pagtataka ko nung makita ko yung expression sa mukha ni May nung nakita ako.
She looks like she is shocked to see me and she started to panic.
"Ah... eh... Sir Jamie! Uhmm... yes po nasa office po si Sir Cid, kaya lang po... si Ms. Aira... uhmmm..."
Hindi ko alam pero nung narinig ko ang pangalang Aira, I feel like something bad is going on. Hindi ko na nagawa pang intayin kung anong sasabihin sakin ni May. Agad agad akong umalis sa harap nya at tumakbo papunta sa office ni Cid.
Ano ba itong nararamdaman ko! Bakit ang bilis ng tibok ng puso ko ngayon! Wala naman akong dapat ikabahala diba? Normal lang naman na magpunta si Aira sa office ni Cid pero bakit ganito! Bakit ganito yung nararamdaman ko.
Nang makarating ako sa office ni Cid ay agad kong susubukan sana na buksan yung pinto sa office nya. Pero ewan ko ba! Yung kabog ng dibdib ko ngayon para sasabog ako anytime na hindi ko talava maintindihan kung bakit.
I breathe deeply para makakuha ng lakas ng loob na buksan yung pinto! I slowly turn the knob, pero I tried to smile first.
Ayoko naman kasi ipakita kay Cid yung bitter look sa mukha ko. Meron bang nagsusurprise ng ganito ang mukha? I tried to smile widely as I went inside, but what I saw made me drop all the happiness and smile that I have on me.
BINABASA MO ANG
Twisted Fate Book 2 ◇Ongoing◇
Storie d'amoreBook of Twisted Fate. Read the book 1 first before starting this book 2.