Book 2 - Kabanata 21

97 18 4
                                    

Author POV

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Author POV

Ang babae naman ay tuluyan ng umalis ngunit as she walks out, nakasalubong nya si Jane na nagpunta ng time na yun sa ospital upang ibigay kay Cid yung mga documents na kailangan nyang pirmahan. At the same time, magbigay update sa nangyayari ngayon sa company.

"Ikaw?" Gulat na sabi ni Jane ng makita kung sino yung nasa harap nya.

The woman tried to avoid Jane pero na corner na sya ni Jane.

"Ms. Aira! I know wala ako sa lugar para manghimasok sa mga nangyayari between you and Sir Cid pero sa nakikita ko po. Mali po if pati ako magbubulag bulagan sa mga nangyayari." Seryosong sabi ni Jane, na naging dahilan upang mapatingin sa kanya si Aira.

"At anong ibig mong sabihin jan?" Aira tried to sound superior against the secretary of Cid.

"Bilang babae po, naiintidihan ko kung saan kayo nanggagaling. Mahal nyo po si Sir Cid kaya po pinaglalaban nyo lang yung pagmamahal na akala nyo dapat sa inyo. Sa pagkakaalam ko din po magkakabata kayo ni Cid, kaya hindi rin po talaga nakakagulat na matutuhan nyo po syang mahalin. Maniwala po kayo sakin, naiintindihan ko po kayo! Pero ang mali po ay yung paraan nyo ng pagmamahal at kung paano makukuha yung pagmamahal na yun." Jane said this while looking at Aira straight in the eye. Kung titingnan yung secretary ni Cid. Mukha syang walang pakialam sa mga nangyayari sa pakigid nya bukod sa trabaho nya.

Mukha syang manhid na tao pero sa kinikilos at mga sinasabi nya ngayon. Ibang iba sya ngayon!

"Hindi ko alam yung mga pinagsasabi mo! Pwede ba umalis alis ka sa daraanan ko bago pa ko hindi makapagpigil kung ano pang magawa ko sayo" aira tried to move but Jane stopped her again.

"You may sound tough right now, pero yung nakita ko pong Ms. Aira kanina! Alam ko po nasasaktan din po kayo sa mga nangayayari! Uulitin ko po, naiintidihan ko po na pinaglalaban nyo lang yung pagmamahal na sa tingin nyong sa inyo or dapat sa inyo pero ang mali po ay yung paraan nyo ng pagmamahal at kung paano makukuha yung pagmamahal na yun. Hindi nyo po ba nakikita na walang panalo sa ginagawa nyo ngayon? Pare parehas kayong nasasaktan ni Sir Cid. You are trying to get the man na kahit kailan hindi naging sa inyo!" Jane said which made Aira mad a little.

"How dare you!" She was about to slap Jane pero natigilan sya ng marinig muli ang sasabihin ni Jane sa kanya.

"As a woman too like you, Ms. Aira! Naawa po ako sa inyo! Naawa po ako sa inyo kasi tingan mo po yung nangyayari ngayon! Pinaglalaban nyo yung pagmamahal na never naging sayo! You are assuming na because kayo ang nauna dapat sayo sya! You are claiming something na pagmamay-ari ng iba! Let me ask you this po, Ms. Masaya po ba kayo sa nagawa nyo? Masaya apo ba kayo sa mga naging resulta ng lahat ng actions nyo." Aira was taken back with this words of Jane. Tila nawalan ng lakas yung kamay nya na kanina ay sasampalin sana si Jane. Nagsimula syang tumingin sa ibang direksyon.

"Dahil po sa nagawa nyo, yung taong pinakaiingatan nyo tuluyan ng nawala sa inyo. Hindi nyo po ba narealize na maswerte parin po kayo? Kasi kahit hindi nya kayo mahal as a woman pero kaibigan parin po ang turing nya sainyo. You are his bestfriend pero itinapon nyo lang yun dahil lang sa isang bagay na kahit kelan wala naman patutunguhan. Hindi nyo po pa po ba nakikita? Mahal ni Boss Cid si Sir Jamie! Hindi lang po mahal, kung hindi mahal na mahal! Nakita ko po kung gaano kahalaga si Sir Jamie kay Sir Cid. Ngayon nga lang po ako nakakita ng ganoong klaseng pagmamahal na minsan nakakainggit din po talaga. Naiisip ko po noon, wow! Napakaswerte naman ni Sir Jamie na may nagmamahal sa kanya tulad ni Sir Cid. Pero sa pagkakakilala ko po kay Sir Jamie! Masasabi ko po na they both deserve each other. Sobrang bait po ni Sir Jamie and as I watch them together. Masasabi ko po na they both deserve each other." Masayang sabi ni Jane, hindi na kinakaya ni Jane yung mga naririnig nya kaya tinulak nya si Jane para tuluyan itong umalis sa harap nya at makaalis sya.

Nagsimula nang maglakad si Aira pero natigilan ulit sya ng magsalita muli si Jane.

"I'm so sorry po for adding to your pain! Bilang babae, ayoko pong gawin ito sa inyo pero hindi na po kasi tama ang mga nangyayari! Please don't break someone else love just because you are hurt or jealous! Wag nyo pong hayaan na may dalawang taong nasasaktan kahit na hindi naman po dapat silang masaktan dahil lang sa nasasaktan kayo! They don't deserve it po at hindi nyo rin po deserve na maging kontrabida sa relasyon na iyon. Ako na po ang nagsasabi sa inyo! Walang pong mangyayaring maganda sa ginagawa nyo! Wala pong magiging masaya sa inyo if ipagpapatuloy nyo po yung mga ginagawa nyo!"

Nagsasalita pa sana si Jane pero tuluyan nang umalis si Aira without look back.

"Please Ms. Aira! Ayusin nyo po ito bago mahuli ang lahat!" Pahabol na sigaw ni Jane, pero hindi na sya hinintuan ni Aira.

Patulot lang sa pagtakbo si Aira upang makaalis sa lugar na yon hanggang makarating sya sa labas ng hospital.

Nang makarating sya sa sasakyan nya, dito nya nagawang huminto at ang mga luhang kanina nya pa pinipigilang kumawala ay isa isang tumulo mula sa mga mata nya.

"Bakit! Hindi nalang ako, Cid! Bakit hindi nalang ako! Bakit! Ako ang nauna pero bakit sya! Bakit parati nalang siya! Bakit hindi ako! Bakit! Bakit!"  Sinasabi ito ni Aira habang umiiyak. She is clenching his chest while crying so hard.

~~~

Kasalukyang nasa sala si Jamie, he was helping his siblings to do their homework ng tumabi sa
kanya ang kanyang ina.

"Anak..."

"Liza! Joshua! Punta muna kayo sa room ahh! May paguusapan lang kami ni mama!" Sabi ng Jamie sa mga kapatid, na agad namang sinunod ng dalawa.

"Okay po!" The two siblings said in unison, then tuluyan na ngang umalis yung dalawang kapatid ni Jamie.

"Anak..." Tinangka ulit kunin ng ina ni Jamie na kunin yung atensyon nya.

"Ma, if paguusapan lang natin yung taong alam kong matagal nyo nang gustong pagusapan natin, please wag po! Please po ma! Ngayon nalang po ako ulit nakalabas after 6 day na nakauwi ako sa bahay, palagi lang po akong nasa kwarto diba. Kaya po ako lumabas dito ay para makalimutan ko po lahat ng masamang nangyari sakin at para kahit papaano magenjoy ako kasama po kayo at ang mga kapatid ko pero ano po ito! Ma! Ako po ang anak nyo, di ba dapat ako ang kinakampihan nyo? Pero bakit po ganun? Pakiramdam ko mas concern pa kayo sa kanya! Wala lang po ba sa inyo na nasasaktan ako?" Jamie asked her mother.

She tried to hold her son's hand.

"Hindi naman sa ganon anak! Syempre concern ako sayo! Anak kita eh, ako ang unang nasasaktan kapag nasasaktan ka! Pero anak, hindi mo ba talaga kayang pagbigyan ng pagkakataon si Cid na makapagpaliwanag sayo ng maayos? Kasi kung pakikinggan mo lang sya for sure..."

"Ma, please! Please stop! I'm trying to keep myself together after what happened to us. Do you think madali sakin lahat ng ito! Ma sobrang akong nasasaktan! Bakit! Pag po ba nagpaliwanag sya, mawawala po ba yung sakit na nararamdaman ko ngayon? Mawawala po ba yung imahe nila nung walang hiyang babaeng yun sa isip ko? Ma! Sobrang sakit! Ang sakit sakit! Tapos alam nyo po kung ano yung masakit! Yung pakiramdam ko ngayon magisa ako! Pakiramdam ko walang nakakaintindi sa sakin na nararamdaman ko! Minahal ko sya ma eh! Pinagkatiwalaan ko sya! Binigay ko sa kanya ang lahat tapos ganun lang! Sa totoo lang Ma! Pakiramdam ko mababaliw na po ako! Mababaliw na po ako sa sakit na nararamdaman ko ngayon! Sobrang sakit ma! Sobrang sakit!" Iyak lang ng iyak si Jamie kaya agad syang nilapitan ng ina upang yakapin.

"Ang sakit sakit ma! Ang sakit sakit!" Patuloy sa pagiyak si Jamie.

"I'm so sorry! Anak! I'm so sorry!" Yan lang yung paulit ulit na sinasabi ni Mariselle habang yakap yakap yung anak nya.

~~~

Nahimasmasan na si Jamie sa kaninang pagiyak sa ina. Naghahanda ng pagkain nila si Mariselle ng biglang mag ring yung doorbell nila indicating na may tao sa labas.

"Anak may tao ata sa labas? Wait, puntahan ko lang." Bibitawan na sana ni Mariselle yung hawak nyang sandok ng magsalita si Jamie.

"Ako na po, Ma!" Prisenta ni Jamie.

"Sigurado ka? Kaya mo na ba?" Mariselle worridly asked him.

"Yes ma!" Then Jamie proceed on trying to stand up, his brother Joshua helped him. He help him walk up to the door.

He opened door just to be shocked to see who is  behind it.

"Anong ginagawa mo dito?" Jamie asked this person.

TO BE CONTINUED

WAANJAIMJORA

Twisted Fate Book 2 ◇Ongoing◇Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon