Author POV
Flashback to what happened in Jamie's house.
Nahimasmasan na si Jamie sa kaninang umiiyak sa piling ng kanyang ina. Naghahanda ng pagkain nila si Mariselle ng biglang mag ring yung doorbell ng maim door nila, indicating na may tao sa labas.
"Anak may tao ata sa labas? Wait, puntahan ko lang." Bibitawan na sana ni Mariselle yung hawak nyang sandok ng magsalita si Jamie.
"Ako na po, Ma!" Prisenta ni Jamie.
"Sigurado ka? Kaya mo na ba?" Mariselle worridly asked him.
"Yes ma!" Then Jamie proceed on trying to stand up, his brother Joshua helped as they both walk up to the door.
He opened door just to be shocked to see who is behind it.
"Anong ginagawa mo dito?" Jamie asked this person standing in front of him.
Halata sa boses ni Jamie yung pagkagulat at the same time galit ng makita kung sino yung nasa harap nya ngayon.
"Kuya, sino po sya?" Tanong ni Joshua sa kapatid habang nakatingin kay Aira.
"Ah, eh, Joshua! Pasok ka muna sa loob ah! Maguusap lang kami ng bisita ni Kuya! Pakisabi kay Mama wag kayong lalabas until makabalik si Kuya ahh. Dito lang kami sa harap! Okay?" Sabi ni Jamie sa kapatid.
"Okay po!" Sabi ni Joshua then tumakbo na ito sa loob habang si Jamie naman ay sinarado yung pinto bago sya humarap ulit kay Aira.
"Jamie, kamusta kana? Totoo nga yung balita ko! Kinailangan ka daw operahan dahil sa nangyari?" Sabi ni Aira pagkatapos nyang nakita ang nakasimentong paa ni Jaime.
"Ano ba sa tingin mo lagay ko? Maayos after ng ginawa nyo sakin ni Cid? Muntik na naman manganib yung buhay ko! Ano? Masaya ka na ba? Masaya ka na siguro sa mga nangyari sakin? Siguro nga you wish pa na something worst happened to me para mas lalong maging malaya na kayo ng boyfriend ko?" Jamie said to her.
"How can you... never mind! Wala naman magagawa kung idedefend ko ang sarili mo na this time, hindi ko kagustuhan yung nangyari sayo! Hindi mo naman ako paniniwalaan." Aira said.
"Whatever! Alam mo? Sa totoo lang ayaw pa talaga kita makausap eh kaya please! Kung pwede! Wag na wag ka nang babalik dito! Lumayo na nga ako diba? Malaya na kayo! Please patahimikin nyo na ako!" Tatalikuran na sana ni Jamie si Aira para bumalik sa loob ng tahanan nya ng pigilan sya ni Aira, by holding his arm.
Agad namang inalis ni Jamie yung pagkakahawak sa kanya ni Aira at galit na hinarap ito.
"Ano pa bang gusto mo ah!"
"Pwede ba tayong magusap, Jamie?" Diretsong sagot sa kanya ni Aira. Hindi mabasa ni Jamie kung ano ang iniisip nito sapagkat wala kang makikitang emosyon sa mukha nito.
"Anong sa tingin mo ang dapat nating pagusapan? Kung paano mo inahas yung boyfriend ko? Kung paano mo nagawang maagaw yung kaisa isang lalaking minahal ko sa buong buhay ko? Sige nga! Sabihin mo saking kung anong kababalaghan ang ginagawa mo kay Cid para makuha mo sya sakin!" Diretsong sagot ni Jamie kay Aira.
"Please, Jamie! Please stop acting this way with me kasi sa ginagawa mo baka magbago pa ang isip ko. Sa totoo lang wala naman talaga akong balak na gawin ito eh. Wala akong pakialam sayo pero si Cid!" Pumiyok yung boses ni Aira ng banggitin yung name ni Cid, na hindi naman nakawala sa pansin ni Jamie.
"Hindi ko na kaya yung nangyayari kay Cid! Dahil sakin nasisira yung buhay nya! Dahil sakin bumabalik yung kawalan ng direkyon ng buhay nya. Dahil sakin nasasaktan sya! Hindi ko na kinakaya yung mga nakikita ko kay Cid kaya mas gugustuhin ko pang ako nalang yung patuloy na masaktan at mawalan ng diresyon sa lahat kesa sya!"
Labis na kinagulat at ipinagtaka ni Jamie yung mga sinasabi ni Aira.
"Anong ibig mong sabihin? Hindi kita maintidihan!" Confused na sabi ni Jamie.
"Ito lang ang hihilingin ko sayo, Jamie! Please listen to everything that I will have to say first before asking me anything. Please listen to me first then nasasayo na yun if maniniwala ka and kung ano yung magiging next step mo base sa mga narinig mo. Please just listen, okay!"
Hindi sumagot si Jamie kung hindi ay nananatili lang itong nakatayo at nakatingin kay Aira.
Nakita ni Aira na mukha handa na si Jamie na makinig sa kanya, so she tried to calm herself para masabi ng maayos kay Jamie ang lahat ng dapat ng masabi bago mahuli ang lahat.
Masakit at mahirap man ito para sa kanya ngunit alam nyang ito ang dapat nyang gawin. Hindi para sa kanya, hindi para kay Jamie, kung hindi para sa taong pinakaimportante sa kanya.
Kay Cid!
"First of all, I would like you to know na walang kasalanan si Cid. Everything is done by me! Yung kiss? It was just force by me!" Labis na nagulat si Jamie sa mga naririnig mula Aira.
"It was all my fault! I want Cid for myself that is why I did that! Crazy but it is all I can think about that time! Wala na akong maisip na tama nung panahon na yon basta ang gusto ko lang ay mapasakin si Cid."
"Anong sabi mo? Force? It was all force by you?" Jamie confusedly asked Aira.
"Yes! It was all because of me! I did that! Cid never wanted that kiss to happened. Sakto nga lang nung time na yun bigla kang dumating and you miss understood everything!" Aira said while looking at Jamie.
Sobrang galit at pagkamuhi yung naramdaman ni Jamie kay Aira.
"How can you do that to Cid! To me! How can you do that to us! Ouch!" Susugudin sana ni Jamie si Aira pero hindi nya nagawa dahil sa paa nya, muntik pa syang matumba dahil dito, buti na lamang at nasalo sya agad ni Aira.
"Be careful! Baka mapano ka!" Sabi ni Aira habang hawak hawak si Jamie, but he instatlntly push her hands away.
"Bitiwan mo ko! Hindi ko kailangan ng tulong lalo na if manggagaling sa isang tulad mo" galit na sabi ni Jamie kay Aira.
Ngunit nagtaka ito ng biglang matawa si Aira.
"Anong tinatawa tawa mo jan! May sira ka na nga siguro talaga eh!"
"Seeing and hearing the way you speak right now, I can finally see why Cid choose you, instead of me." Aira sounded so amused while saying this to Jamie.
"At ano namang ibig sabihin mo jan?" Jamie asked her.
"You know? Dati? Galit na galit ako sayo kasi pakiramdam ko kinuha mo sakin si Cid. Dati hindi hindi ko maintidihan, kung ano ba talagang nakita sayo ni Cid at kung bakit ikaw ang pinili nya. Lalaki ka, babae ako! Yes, given na open na ang mundo sa mga ganitong klaseng relasyon pero iba parin pag babae ang magiging karelasyon mo. Cid was with woman all his life until he met you! You know, before? Hindi ako gumagawa ng actions to get Cid kasi akala ko, nageenjoy lang si Cid sa mga flings nya noon. Na darating din yin panahon na magsasawa sya sa mga laruan nya, tapos dun ako papasok. I love Cid! Simula nung nakilala ko sya minahal ko na sya! Kaya nga pinangako ko sa sarili ko na pag nagsawa na sya sa paglalaro ay sasaluhin ko sya. Nung umuwi sya dito sa pilipinas para mag-aral akala ko ayun na yung pagkakataon na binigay sa akin para mapakita ko kay Cid na ako yung karapat dapat sa kanya pero nawala ang lahat ng yun ng makilala ka nya. You destroyed everything. My dream of having the rest of my life with him! You destroyed everything! Sobrang galit na galit ako sayo nung time na yun kasi bakit ikaw! Bakit hindi nalang ako! Anong meron sayo na wala ako! Alam mo ba na ginawa ko na ang lahat para mapaghiwalay kayo? I even did that hideous and unhuman thing para lang matupad yung gusto ko at yun ay makuha si Cid mula sayo!"
"Anong ginawa mo Aira! Tell me! Anong ginawa mo!" Kinakabahan na si Jamie ng time na ito kasi hindi nya alam kung ano pa yung mga bagay na malalaman nya mula kay Aira.
To be continued
A/N
More revelations to come!
waanjaimjora
BINABASA MO ANG
Twisted Fate Book 2 ◇Ongoing◇
RomanceBook of Twisted Fate. Read the book 1 first before starting this book 2.