Author POV
Umalis na yung secretary at pumasok sa isang conference room malapit sa tabi ng reception area.
Pagpasok nya sa loob, inabutan nyang nagdidiscuss yung isang manager sa marketing department sa harap nila Cid kasama ang ubang manager sa marketing.
Agad na lumapit yung Secretary from the reception sa isa pang Secretary ni Cid na nakaupo malapit lang sa kanilang boss.
May: Ms. Jane, uhm sorry to disturb you po pero may visitor po na nagiintay kay Sir Cid sa labas. Need daw po kasi syang makausap.
Jane: What? You know the rules May! Nasa schedule ba yang visitor na yan?
May: Ahh wala po, Ms.
Jane: Ayun naman pala eh, so why did you still go in here disturbing me while sir Cid is on the meeting. Alam mo namang nirerecord ko lahat ng important details ng meeting na ito diba. How can I do if andito ka at iniistorbo ako.
May: I'm so sorry po, Ms. Mapilit lang po kasi yung visitor ni Sir Cid. Naisip ko po na baka importante iyon kaya po...
Jane: I don't care kung ano pa yun, May! You know the rules! Naorient naman yan sayo pagpasok mo dito diba?
May: Yes po!
Jane: Ayun naman pala eh! You know naman na
if wala naman daw po sila sa schedule, they have to leave daw and ask for an appointment. You know na ayaw na ayaw ni Sir Cid na naiistorbo sa meeting nya kasi ayaw nyang nalalate ng uwi! Tapos gagawin mo ito!!May: I'm really sorry, Ms. Hindi na po mauulit!
Jane: Better be! Kasi baka mapilitan nanaman kaming maghanap ng bago kung lagi kang ganyan.
May: I'm really sorry, Ms!
Jane: Okay! Get out now and do your job better!
Agad agad na ngang lumabas si May sa loob ng conference room. Napansin ito ni Cid kaya agad syang nagyanong sa kanyang Secretary na si Jane kung anong nangyari.
Jane: Ahh wala po yun boss! Miscommunication lang po.
Cid: Okay!
Then bumalik na sa pakikinig si Cid
~~~
Tahimik na nagintay si Jamie hanggang sa muling bumalik yung secretary na si May. Agad agad syang tumayo sa kinauupuan at lumapit dito.
Jamie: How is it? Pwede ko na ba makita si Cid.
Secretary: I'm sorry, Sir! Pero hindi daw po pwede! Kahit sino pa daw po kayo if wala naman daw po kayo sa schedule, you have to leave daw po and ask for an appointment. Nasa kalagitnaan po kasi si Boss Cid ng meeting.
Hindi makapaniwala si Jamie sa narinig. Hindi nya alam kung masasaktan sya aa mga narinig.
"Nasaktan ko ba ng husto si Cid para ganito ang maging reaction nya sa pagdating ko? Akala ko pa naman matutuwa sya na nandito ako. Pero wala eh, kasalanan ko naman talaga. Wala akong karapatan para masaktan dahil ako ang unang nakapanakit. Kailangan kong bumawi kay Cid"
BINABASA MO ANG
Twisted Fate Book 2 ◇Ongoing◇
RomanceBook of Twisted Fate. Read the book 1 first before starting this book 2.