2/9/2022
Xin chào! Mình là Mây.
https://youtu.be/NkMirICI7F0
Trên đây là đường link từ chương trình 2 ngày 1 đêm, tập 10, thực hiện tại đảo Lý Sơn.
Từ đầu đến phút 16:40 là những lời giới thiệu về vùng đất trong fic.
Là một người con của quê hương đất Quảng, trong quá trình viết truyện Mây đã cố gắng đưa hết những địa điểm có thật trong thực tế vào fic với hy vọng được chia sẻ niềm tự hào của quê hương hoà hợp với tình yêu thần tượng. Tuy vậy, có một số địa điểm và sự kiện Mây buộc phải lướt qua, và từ đó đến nay vẫn không thôi bứt rứt.
Địa điểm đầu tiên Mây muốn nói đến chính là đài tưởng niệm và nhà trưng bày Hải Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải. Bởi do các yếu tố nhạy cảm về chính trị nên Mây không đề cập đến trong truyện.
Hôm nay, nhân dịp Quốc Khánh và cũng đang mùa du lịch, Mây mong muốn được đề cập đến địa điểm mà Mây thật sự mong muốn mọi người nếu có dịp sẽ ghé qua và tìm hiểu.
Về vị trí, Đài tưởng niệm nằm trên địa phận đảo Lớn, gần trường THPT Lý Sơn và khách sạn Mường Thanh.
Về mặt lịch sử, nơi đây lưu giữ những tư liệu về Hải Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải được lập dưới thời chúa Nguyễn.
Thứ hai là Âm Linh tự, nơi thờ tự những thành viên trong đội hùng binh. Bên cạnh đó là khu mộ gió (mộ không có hài cốt) được người dân lập cho những người một đi không trở lại trong cuộc hành trình ghi dấu nơi sóng biển khơi xa.
Thứ Ba là lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, hay gọi tắt là lễ khao lề. Đây là di sản văn hoá quốc gia, được bảo tồn và tổ chức trọng thể vào tháng ba âm lịch hằng năm. Và nghi thức hát bả trạo được đề cập trong fic là một phần không thể thiếu trong nội dung của lễ Khao lề.
Mọi người có thể tìm hiểu thêm về Hải Đội, về Âm linh tự và Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa tại link sau:
https://tuoitre.vn/doi-hung-binh-hoang-sa-trong-sau-tham-ly-son-20190420175810263.htm
Trong clip trên kia có đoạn người hướng dẫn giới thiệu về Hải Đội bằng chất giọng của người trên đảo. Đây là giọng nói có khoảng 80% là giọng gốc của người địa phương ở đảo, nhưng đã có sự điều chỉnh để phục vụ khách từ vùng khác đến nhằm giúp họ nghe và hiểu được những gì người hướng dẫn đang truyền đạt.
Mong rằng với những thông tin được chia sẻ, mọi người sẽ dành nhiều tình cảm hơn cho vùng đất tiền tiêu của tổ quốc. Và Lý Sơn sẽ trở thành một địa điểm lí tưởng cho những chuyến du lịch trong tương lai.
Trân trọng.
Lam Ái Vân.
BẠN ĐANG ĐỌC
[BÁC CHIẾN - HOÀN] MÙA TỎI
FanfictionMùa tỏi tháng Hai, nắng miền Trung như đổ lửa Em nhớ anh, bên cổng tò vò, nước biển xanh, cát trắng Cover: by Sheller_ ❤❤