CHAPTER 30: Almost

954 40 206
                                    

Chapter 30: Almost

"Anong alam mo na? Anong nangyari?" Naguguluhan kong tanong. "Josh, sobrang dami ng nangyari!"

"I know! That's why I'm here to catch up!" He slowly began stepping towards me. "Tricia, please. Alam ko na yung totoong nangyari sa'yo n-nung nakaraan."

I'm still frowning while looking at him, still confused.

Lumingon siya sa kanan niya at mukang nag panic. Dali-dali siyang pumasok sa unit at isinara ang pinto.

"Hoy! Ano ba?!" Sigaw ko sa kaniya.

"Tricia, makinig ka muna sa 'kin, please."

"Ano na naman ba kasi 'to, Josh?!"

"Alam ko na, na nag sinungaling ka lang." As he step closer to me, I kept stepping back. "Yung sa talyer noon? Yung napunta ka sa ibang lugar? Alam ko na ang totoong nangyari do'n." Pilit niyang hinawakan ang kamay ko. "I'm sorry for not being able to protect you that time. I'm sorry." He explained.

"Yun lang?"

He frowned a bit. "Anong yun lang?"

"Yun lang yung nalaman mo?" I faked a laugh. "That's just the tip of the iceberg. Maraming nangyari."

"Hindi," umiling siya. "Trish, alam ko na rin kung sino ang may pakana ng lahat ng 'to. Yung pananakot sa'yo, sa 'tin, yung pag leak ng videos at photos natin, yung mga dahilan ng pagkasira ng relasyon natin. Trust me, makukulong siya." Gigil niyang saad.

Teka lang, naguguluhan ako. He already know who's the culprit? Of all these things that happened to us? Tangina. Nakaramdam ako ng saya doon ah. I've been wanting to know who the fuck is that person and what is his or her reason why he or she did this to us. Dahil sa pagkakaalam ko ay wala naman akong kaaway o inaagrabyadong tao.

I gulped. "S-Sino?"

Sumama ang tingin niya. "Si Lara."

"Lara?" Nagtataka kong tanong.

"Your fucking officemate."

My eyes widened a bit in shock.

"A-Anong si Lara? You mean-"

"Pinaplastik ka lang niya." He cut my words. "Si Lara... Siya yung babaeng binigyan ko ng NDA bago kita nakilala." Pag amin niya.

And she... She's the one who took a video of Josh without his permission. Si Lara. Tangina. Nandito lang pala ang may pakana sa tabi-tabi at malaya akong nakakausap na animo'y walang kagaguhang ginagawa.

Lara. She's the one who made us miserable. The one who started this shit. She's the one who ruined our relationship! Si Lara! Tangina niya! Kakalbuhin ko siya!

"Okay,'" tanging sagot ko.

"Okay?"

"Sa tingin mo ba ayos na tayo once na nasabi mo na yung tungkol sa mga nalaman mo?" I shook my head. "Hindi. Yes, I admit, marami akong ginawang pagsisinungaling sa'yo and I'm sorry for that, I'm sorry for hurting your feelings, I really am. Pero lahat ng 'yon, ginawa ko para sa'yo, kasi ayaw kitang masaktan. But you," I bit my lower lip to contain my tears. "Y-You did things that hurt me intentionally. Tapos pupunta ka ngayon dito na parang wala kang ginawa?" Mapait kong wika.

I cried for days, even weeks because of those scenes that I saw; him accompanying another woman, even hugging. And that video, that fucking short clip that broke my heart into pieces.

"Trish, I'm sorry," akmang hahawakan na naman niya ang kamay ko ngunit umiwas agad a'ko. "Hindi ko alam, promise. Hindi ko pa alam noon yung totoo. Nasaktan ako nung sinabi mo na mas napapahamak ka pag kasama mo 'ko. Pakiramdam ko, ang hina ko para sa'yo, na wala akong kwenta, na hindi kita kayang ipagtanggol at protektahan. Nagalit ako kasi pakiramdam ko, wala kang tiwala sa 'kin, na ni-minsan hindi mo ako nagawang pagkatiwalaan.

His Prey • SB19 Josh [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon