Chapter 7
Nakwento sakin ni Migs na kaya pala napaka sensitive niya pagdating kay Jane ay kaka break lang pala nila. Nagkaron sila ng matinding away pagdating sa parents nila. Ayaw kasi ng parents ni Migs kay Jane. Pinakita sakin ni Migs yung picture niya. Maganda naman si Jane. Mukhang mabait, at presentable. Sabi niya ang break up na yon ang pinaka ayaw niya. Pangalawa kasi yun na girlfriend niya na dinala niya sa bahay an na reject na naman. At bakit? Dahil daw sa age problem. Mas matanda kasi si Jane kay Migs. Dalawang years ang agwat nila. Oo. Second year college na si Jane. Haaay. Ewan ko nga eh. Pagod na pagod na daw siya sa parents niya. Hindi pa nga siya nakakapag move on hanggang ngayon pero pinipilit niya. Sabi ko naman sakanya pwede ko siyang tulungan. Oy wag kayo magalit sakin! >.< tutulungan ko lang naman siya eh. :/ pumayag naman siya. Sana nga mission accomplished tong pagtulong ko sakanya. Kasi kung hindi, goodbye Migs.
---
Monday.
Sasabihin ko kaya kay Nikki mga napag usapan namin ni Migs kahapon? Haynaku, ang daldal ko na siguro pag ganun. Wag na nga lang. Keep it as secret Sab. Aja!
"Kuya, akyat lang ako may nalimutan ako sa taas eh."
"Una nako sayo! Tagal mo!"
"Hmmp! Siga na nga. Sunget nanaman. Pang ilang day na kaya?"
"Ano?!"
"Wala! Sabi ko ganda ko. Shupi!"
Paakyat na ko ng bigalang may nagdoorbell. Sinagot naman agad to ng kapatid ko siguro. Pwede siguro si Manang. Si Mommy pwede din. Si daddy nasa ibang lupalop pano sasagutin yun? Eh! Basta, asan na ba yung panyo ko? Aish! San ko ba yun nalagay? T.T magpakita ka na oh male---
"Oy! Sab! Si Migs nasa baba! Sabay na daw kayo pumasok! Alis nako!!"
O__________O
May kotse o wala? Eh este! HUWAAAT?! Kami? Sabay? Weh?
Bumaba na ko at hinayaan na lang yung lesheng panyong yun.
Nakita ko siya na nakasandal sa gate namin. Yung isang sling ng backpack niya nakasabit sa balikat niya. In short, Pwede niyo na kong patayin sa itsura ng mukha ko ngayon.
O//////O
"Uy. Sabay ka na samin. Natripan ko lang kasi na pasabayin ka. Dapat nga pati si Rans eh. Kaso ayoko ^^ pinipilit niya nga ko eh. Gusto ko ikaw lang."
O/////O
Gusto ko ikaw lang.
Gusto ko ikaw lang.
Gusto ko ikaw lang.
Gusto ko ikaw lang.
Gusto ko ikaw lang.
Gusto ko ikaw lang.
Gusto ko ikaw la--
"Uh, Sab ayos ka lang? Namumula ka eh?"
"Uhh. Oo! Oo naman! Hehe! Sige pero nakakahiya naman. Kasi, pwede nalang naman tayo mag commute.."
"Ano ka ba! Tara na!" Hinila na niya ko papunta sa kotse nila. Pinagbuksan nanaman niya ko. Nagdadalawang isip ako sumakay. Nginitian niya nalang ako. Wala na. Naakit este na stun nako. Napaupo na lang tuloy ako sa loob. >.<
"Manong, unahin natin siya ihatid siya sa school niya mismo."
Yung school kasi namin walking distance pa simula highway. So it means na talagang papasok sila sa loob ng school namin?!
"Uhh, Migs, wala kayong sticker namin."
"Ahh, oo nga noh. ^__^ pero, makikita naman ni Kuyang guard niyo ikaw ^___^"
"Eh pano pag nakita ka?"
"Edi sasabihin ko na pinsan kita ^_^"
"Pinsan lang?"
"Ha?"
"Ay! Ibig kong sabihin, di din kasi pinapayagan pag pinsan."
"Edi bahala na mamaya." ^___^
Haaay. Bahala na nga.
Tahimik naman. Wala bang radyo tong sasakyan niya? Awkward tuloy.
"Kamusta na nga pala kayo ni Gab? May progress na ba? :)"
"...."
"Yieee, nagbblush siya. Kinikilig :)"
"Ah hehe, nakapag usap kami nung friday. Pinalabas kasi ako ng teacher namin."
"Oh talaga? Anong napag usapan niyo?"
"Wala naman. Tinanong niya kung sinong crush ko."
"Haha! Weh? Oh pano yan sinabi mo na?" Di ko na maintindihan ang isasagot ko. Ngatal na ngatal na ko.
"Ah, syempre di ko sinabi! Iba sinabi ko."
"Oh? May iba ka pang crush? Sino?"
"Hindi! Hindi naman. Nagpalusot na lang ako. Wala nakong masabi eh.."
"Eh sino kunwari?"
"Ikaw."
BINABASA MO ANG
Stupid Cupid
Teen FictionSabrina Santiago. Third year highschool student. Half alive, half dead. Dead na dead kay Gab at Migs. Paano kaya siya makakaiwas kung sandamakmak na pana ang itama sakanya ni Kupido? Sundan niyo sa sa pag-iwas at pagsalo ng bawat tama ni Kupido saka...