18

85 5 0
                                    

Chapter 18

Trip down memory lane

Basilio was the one driving the car, and he kept on glancing at me from time to time. Dahil doon ay mas lalo akong naku curious kung saan nga ba kami pupunta.

He never said anything nor gave me a hint. Hindi na din ako nagpumilit pa dahil he looked really fixed on not telling me.

He's really pushing this surprise thing.

Tahimik lamang ako dito sa shotgun seat and was looking outside the window. From time to time, my gaze would land at basilio dahil hawak niya ang kamay ko with his right hand whilst the other was the one maneuvering the wheel.

Hinahalikan niya ang likod ng kamay ko at hindi ko naman mapigilan ang mapangiti at kiligin.

Thirty minutes of just driving, natagalan kami dahil medyo traffic, the car finally stopped. At nakapakunot ang noo ko nang matanto kung nasaan kami.

"Why are we here?" Tanong ko sa kaniya.

Hindi siya nagsalita, bagkus ay lumabas siya at naglibot. He opened the door for me at lumabas naman ako.

Hinawakan niya kaagad ang kamay ko ng mahigpit. Like he didn't want me to let go this time in fear that i might run again from him, after all, we're at the same park kung saan ko siya tinakbuhan.

Yes, narito kami ngayon sa park. Kaya gano'n na lamang ang pagtataka ko kung anong ginagawa namin rito at kung bakit dito niya napag-isipang pumunta.

"Basilio, bakit tayo nandito?" Tanong ko ulit dahil hindi niya ako sinagot nung ikauna.

He faced me and just smiled. "You'll see"

He said at hinila na ako.

We did not do much in that park, we just roamed around, hand in hand, we played...well more on he made me sit on the swing and pushed me.

Ako naman ay tawa ng tawa.

Para kaming bata roon. Para kaming bumalik sa nakaraan. We used to do this, just sit on the benches, kumain o di kaya ay ganito, uupo kami sa swing kung di niya ako itutulak, uupo naman siya sa katabing swing habang hawak niya ang kamay ko at nagkukwentuhan kami. It's mostly how our days went. On how he was doing with his work and missions with crispin and alexandra, and me about how my day went on college back then.

Isang oras lang kaming nagtagal roon dahil kaagad din naman siyang nagyaya na bumalik sa sasakyan.

Akala ko no'ng una ay uuwi na kami, ngunit habang nakatingin sa labas ng bintana, natanto ko na hindi iyon ang daan pabalik sa kanila.

I just found myself again, confused whilst looking at the not-so tall facility.

Ang police station rito...

I looked at hik again, he was holding my hand and i was confused. So confused.

"Are you gonna turn me in or something?" I humored.

Humalakhak naman siya. "Paano ko naman magagawa iyon sa babe ko? Syempre hindi"

I smiled but confusion was still etched on my face.

"Then why are we here again? May bibisitahin ka ba? O may inutos ba sayo si alexandra?"

Umilinh siya. "Wala naman. Gusto lang kitang dalhin rito"

"But why?"

Tumagal ang tingin ko sa station. At habang tumatagal, nafi figure out ko.

Umawang ng bahagya ang mga labi ko.

The Demigod's missing lover  (BasilioxReader) (Trese series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon