Chapter 5

41 3 0
                                    

Meet the friends.





Di ko alam kung bakit bigla na lang nagluto si dairon kung meron naman doon pagkain sa refrigerator na niluto niya kaganina pero ang alam ko lang ay ayaw ko nang magsalita para tanungin siya, kanina pa kasi magkasalubong ang kilay niya.










"Dairon..."Di ko mapigilan na magsalita.














"Ano.... galit ka pa?"Natigilan siya sa sinabi ko.










He looked at me seriously. "They touch you what do you want me to expect? Be happy that someone tried to touch my wife and I was not fvcking there to fvcking protect her? What if they fvcking succeeded in what they did to you?"Napabuntong hininga ako.










"Kalimutan mo na yun....di naman iyon natuloy----"










"What the heck? Someone fvcking harassed you! Paano kung nagawa nila iyon ng tuluyan? You are going to keep quiet and let them walk freely?"Igting panga niyang sambit, hindi pasigaw ang boses niya kundi mariin.











"You should know how to speak for yourself narrah, if you can't then I will speak for you, have you seen their faces?"Napailing naman ako, bumaba ang tingin ko sa plato at nilaro ang pagkain gamit ang kutsara at tinidor, ang sarap pa naman nang niluto niya pero di ako makakain ng maayos.










Maisip ko lang iyon, kinikilabutan ako.











"Madilim kasi....di ko nakita yung mukha nila..."I murmured, he sighted heavily.









"Okay, forget about that. I'll handle this. Continue eating your food"He coldly said, napatango ako at ginawa ang sinambit niya.









"Saan ka pala pumunta kanina?"Tanong ko para mawala ang tensyon na nagmumula sa kanya, sumimsim siya nang red wine niya. Red wine sa kanya pero sa akin juice! Unfair! ತ⁠_⁠ತ











Nagtaaas baba ang lalamunan niya bago sumagot sa akin."To my mother, I need to talk to her about something"He answered directly, di man lang siya nagiwas nang tingin sa akin.









"Anong pinagusapan niyo?"












"About our marriage."Deretsyong sagot niya na naman, napatigil ako nang may naisip. Pinagusapan ba nila na walang dapat makakaalam na kasal ako sa kanya?











"I understand..."Tumango na lang ako, nakita ko ang pagsalubong nang kilay niya at ang pagsingkit nang nga mata niya sa akin pero di ko iyon pinansin at tinuloy na lang ang pagkain.











Matapos yun ay balik ako sa cold treatment ni dairon habang nasa kama ko at nagbabasa ng libro na hiniram ko sa kanya, siya naman ay nakaupo sa swivel chair na black habang nakatapat sa screen ng loptop niya sa lamesa habang suot suot ang black headphone, seryoso siya at mukhang ayaw pa istorbo.











Nakagat ko ng lihim ang ibabang labi, ang gwapo niya! >⁠.⁠<










Ano kayang tumatakbo sa isip nang lalaking ito?














Demon's Hide.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon