25

665 41 19
                                    

Isang araw na naman ng practice nila ang lumipas. Sobrang busy sila ngayon kahit na second week palang ng school year, parang matatambakan agad sila ng mga gagawin.

But then, since pangarap nga nila 'to, they're so dedicated dito.

6:30 p.m sila natapos sa practice nila and wala silang plan na mag dinner ng magkakasama so they all decided to call it a day.

Well, except Jane and Janella na may usapang mag go-grocery.

The moment they entered ay kumuha na agad ng cart si Janella, making Jane smile.

"sino ba mag go-grocery, ikaw o ako? mukhang mas excited ka eh." natatawang sabi nito.

"well, just go get things, ako na magtutulak." Janella tells her with a smile kaya tumango nalang din siya.

Each section na madaanan nila may kinukuha si Jane, Janella just following behind her. Tahimik silang pareho at tanging ingay ng mga ibang mamimili yung naririnig, samahan pa ng music na tumutugtog sa speaker ngayon.

"this is me praying that..this was the very first page, not where the story line ends, my thoughts will echo your name, until I see you again, these are the words I held back as I was leaving too soon, I was enchanted to meet you..~~"

Mahinang kanta ni Jane while nagha hum naman si Janella sa likuran niya.

"Jane, did you experience being in love?" tanong bigla ni Janella sa kanya. The music now just plain background for them.

Napahinto siya at tinignan sa mata si Janella.

why the sudden question Jea? ramdam mo bang mahal na kita?

"hmm. still experiencing it." sagot niya dito.

Tumango naman si Janella bago nagtanong ulit.

"kanino?"

I don't think I'll tell you. Maybe not now.

"secret." nakangising sabi niya at nauna ng maglakad.

"hoy! hintay!" sunod naman ni Janella sa kanya.

"baka ako na yan ha?! umamin ka." tonong pang-aasar ni Janella sa kanya sabay bump ng shoulders nila.

"please don't be in love with someone else, please don't have somebody waitin' on you.~~"

Napa chuckle si Jane at nilingon si Janella, "pag sinabi ko bang oo, maniniwala ka?" nakangisi niyang tanong.

She did not notice how Janella's eyes sparkle while looking at her, hindi niya din rinig ang lakas ng tibok ng puso nito. She failed to see Janella's love for her.

"I'll spend forever wonderin' if you knew I was enchanted to meet you.~~"

"pag naniwala ako, paninindigan mo ba?" Janella asked her.

They both swear they saw each other na napatitig sa labi ng isa.

"sira!" says Jane na nauna ng maglakad ulit.

papanindigan ko, kaya ko. kaso d tayo mutual ng nararamdaman Jea.

Sa isip niya.

Janella on the other hand shook her head as a tear fell from her eye.

"para sakin yung tanong na yun.." she said as she slowly followed Jane.

ramdam kong mahal mo na din ako Jane. pero sana, sana kayanin kong panindigan ka.

"please don't be in love with someone else, please don't have somebody waitin' on you~~"

+++++

NOTE: opo, hindi po manhid si Jea dito. hindi din assumerang frog si Jane opo.

What Binds UsWhere stories live. Discover now