gay awakening? tss.. kung wala pang naging girlfriend si Jane, pwes, ako ang magiging una at huli.
Napairap si Janella ng makita yung dalawa na magkasama pero desidido na siya sa desisyon niya.
Nagtama naman ang mga mata nila ni Jane sabay ngumiti ito sa kanya, she smiled back at her.
Kita niya na kinausap ni Jane yung Juls bago naglakad ang dalawa papunta sa kung nasan sila.
"hi!" nakangiting sabi ni Jane sa kanila, pero sa kanya pa din ito nakatingin.
"hi." nakangiti niya ding sabi.
"Juls!" agaw pansin ni Joshua sa eksena nung dalawa sabay tumayo at niyakap si Julia.
"langya ka! ba't d mo sinabing andito ka?!" sabi nito, niyakap din naman ito pabalik ni Julia ng tumatawa.
"kayo ni Jane, puro mura salubong niyo sakin ha." sabi nito na tinapik si Joshua para matapos na yung yakapan nila.
"sorry naman, kamusta?" nakangiting tanong ni Joshua dito.
"doing fine, lalo na't hindi ikaw yung una kong nakita when I came back." pang-aasar na sabi ni Julia kay Joshua.
"of course, ano pa nga ba, dalawa na ulit kayong binabara ako.. are you going to stay for good?" tanong niya.
"yep." nakangiting sabi ni Julia.
Habang busy sila mag catch-up, para namang may sariling mundo sila Janella at Jane, nagtititigan pa din, parang nag-uusap gamit mga mata.
"ginawa ba naman tayong picture dito?" bulong ni Joj kay Marc.
Nakaupo lang kasi silang dalawa ni Marc, walang pumapansin.
"I guess we have to break the kamustahan atmosphere, itong dalawa ding 'to parang nag-uusap na through mind reading eh." sabi ni Marc as he then cleared his throat.
Napatingin naman ang apat sa kanya, napakamot sa batok sila Joshua at Jane. Dinaig pa kambal sa parehong gestures.
"right! ano, everyone, si Julia." pakilala ni Jane sa kasama sabay hinila ito palapit sa kanya.
"Juls, si Jea, si Joj and si ahm, si ahmm.." kunwari ay d alam name na sabi ni Jane.
It's now Janella's cue na ipakilala ang pinsan, "si Marc, my cousin.." sabi nito.
Nanlaki mata ni Jane sa sinabi ni Janella. Sinamaan niya ng tingin si Joj na nag peace sign sa kanya.
tangina? 3 years manliligaw pinsan pala?!
Nakipag shake hands naman si Marc sa kanilang dalawa ni Julia.
Julia also shook hands with Joj and when it's Janella's turn, they both stared at each other.
Julia smirked when she realized what is happening.
she indeed feels the same for Jane.
Sa isip nito sabay nagsalita, "so ikaw si Jea.. Jane told me a lot of things about you." sabi nito na dahilan para akbayan siya ni Jane para takpan ang bibig.
She did not miss the way how Janella looked at Jane's arms around her.
they really should start dating na.
She thinks as she tapped Jane's arms para bitawan na siya.
"kung ano-anong sinasabi." sabi nito sa kanya.
"also, akala ko ba manliligaw ni Jea si Marc, ha Joj?" casual na tanong ni Jane kay Joj.
Nanlaki naman mata ni Janella dahil dito.
"what?!"
"well, I kind of joked about it?" sabi ni Joj na kulang nalang magtago sa ilalim ng mesa.
oh my God! ba't ko to pinasok???! si Jea and Jane combined, nakakatakot.
Joj thinks.
"yan kasi, wala akong kinalaman jan ha." bulong ni Joshua na nakaupo na pala ulit sa tabi niya.
"tangina, dalawa tayo dito." sabi niya dito.
Joshua smiled at her tsaka nag nod. "oo, don't worry, explain ko kay Jane mamaya.. tulungan din kita kay Jea." sabi nito and Joj felt herself breathe after.
"you two, nagbubulungan pa kayo jan, we'll talk later.." sabi ni Janella na tinanguan nila Joj at Joshua.
Para namang naghintay si Jane sa sasabihin ni Joshua dahil nakatingin lang ito sa kanya.
"I'll explain mamaya Janeee." sabi nito na tinanguan niya.
basta ba magpinsan 'yung dalawa eh, okay lang kahit pa gusto kong pag untugin 'tong dalawang 'to.
She thinks as she also looks at Joj na nag peace sign ulit.
Since may space pa sa table nung apat, sumali sila ni Julia dun.
They talked about the pasts, kung gano ka close ang mag pinsan, kung gano kagulo pag magkasama sila Julia, Joshua at Jane.
Under the table, somehow, Jane and Janella's hands found comfort in each other.
I have to talk to her about this.
They both think as they then look at each other with sweet smiles on their faces.
+++++
NOTE: isipin niyo nalang pano pinatay nung dalawa sila Joj at Joshua at kung pano nabuhay ulit 😂
YOU ARE READING
What Binds Us
FanfictionWherein Janella needs one last member for their music and band club to be accepted as an official club while Jane is seriously planning to rebel against her mom.