9

1K 57 6
                                    

After Jane's last class for the morning ay dumeretso na agad ito sa building nila Janella.

On her way, she received a text from her mom.

Mom

go home tonight for dinner, let's talk about you being rebellious.

She rolled her eyes at the message. Hindi naman talaga dapat umabot sa ganito kung sa simula palang hinayaan na ng mom niya ang sarili nitong magluksa. It's hard losing the person you love pero hindi lang naman mom niya ang nawalan.

She also lost her dad. Her best of all friend.

Nawala din sa kanya ang mom niya because of it. It feels suffocating living under the same place as her mom but not really seeing and talking to each other ng hindi nagkakasagutan.

She finally stopped walking at nasa harap na ng classroom nila Janella. Sumilip siya and saw them writing something. Room too quiet.

"may quiz agad sila?" she asked to herself.

She then shrugged her shoulder at sumandal sa wall, malapit na din yata matapos sila Janella eh.

And she's right. Coz after 2 or 3 minutes ay nakita niyang nagsitayuan na ang mga estudyante sabay nagpunta sa harapan para ipasa ang mga papel nila. The first student now opening the door para lumabas na.

She just leaned on the wall there, waiting.

"oy Jane! aba miss mo agad ako at pumunta ka pa dito ha." sabi ni Joshua sa kanya ng makalabas na ito.

She rolled her eyes at pinalo ito sa braso, "you wish! I'm here for Joj and Janella noh. Tumatanda ka na Joshua ha, makakalimutin ka na." sabi niya dito.

"hindi ka mabiro, alam ko naman anong pinunta mo dito eh." sabi nito sa kanya.

"pero, libre mo kami ng lunch nila Jea ha? pwede pala kasing magpa deliver from outside food eh." sabi nito at hinampas ulit siya.

"tigilan mo ako, kung si Jea at si Joj lilibre ko, okay na okay.. you? halos buong buhay ko nanlilibre ako sa'yo oy." she said at umakto namang parang nasasaktan si Joshua, humawak pa ito sa bandang dibdib malapit sa puso para kunwari nasasaktan talaga.

"it hurts." sabi nito.

"yan, mabuti yan." sagot naman niya.

"grabe ka na talaga!" saway nito sa kanya na nagpatawa sa kanya.

It's fun teasing Joshua, ever since talaga.

"ahem. sweet ha." bigla niya namang narinig na sabi ni Joj.

Tapos na din pala sila.

"hindi noh, pinagti-tripan ko lang si Joshua." sabi naman niya dito.

"hi Jea." bati niya naman kay Janella na nakatayo lang sa gilid ni Joj.

"hello Jane." nakangiti na ngayong bati nito sa kanya.

"let's go na sa room ng music club? tawag nalang ako ng delivery para sa lunch, ako na manlilibre." sabi naman ni Joj na dahilan para tumabi si Joshua sa kanya.

"ayun! libre." sabi nito.

"kasama ka ba? anong club ba sasalihan mo?" tanong ni Joj dito habang naglalakad na sila.

Sumunod naman sila Jane at Janella sa likod ng mga ito.

"gusto ko din mag music, sali si Jane eh." sabi ni Joshua.

"dun ka nalang sa news club, nagka cover yun ng mga ganap at kung ano-ano pa sa school, either editor ka, writer or photograper." sabi nito.

"oy! gusto ko yung photograper, sige sige, puntahan ko yun mamaya.. pero sama ako sa inyo ngayon, libre mo diba?" natawa si Jane sa mga naririnig niya.

What Binds UsWhere stories live. Discover now