"uwi ka na ba?" tanong ni Joshua sa kanya pagkatapos niyang puntahan ulit si Joshua sa room nito after matapos klase niya.
"depende, baka andun na si mama eh..ayuko siyang makita muna." sagot niya dito.
"what did tita do this time?" tanong ni Joshua sa kanya habang naglalakad sila paalis ng building nila Joshua.
"nagkasagutan kami kagabi, she heard me playing eh." sabi niya dito.
"mag dorm ka nalang kaya muna? para d kayo lagi nagka clash ni tita.. total, may iniwan na namang pera si tito sayo, kung tutuusin, milyonaryo ka na..meron naman ding dorm dito eh." sabi nito sa kanya.
"meron?" takang tano niya, hindi niya alam ang tungkol dun eh.
"yeah, sa dorm nga ako dumeretso kanina eh.. nilagay ko mga gamit ko, pero syempre, magkaiba ng wing yung sa mga babae at lalaki." sagot nito.
"malaki space ng dorm, pwedeng dalawang tao sa isang room or pwede ding mag-isa ka lang.. yung pang dalawang tao, soundproof yung isang room, for privacy I guess." sabi pa nito.
"so pag nagkataon, pwedeng dun ko ilagay drums at guitars ko." sabi niya naman.
"yup, gusto mo punta na tayo sa office ng school headmaster para maasikaso agad yung dorm room mo." sabi nito sa kanya.
"tara." sagot niya naman dito.
----
"anong ginagawa mo?" tanong ng mama niya ng pababa siya ng hagdanan bitbit ang maleta niya.
"may dorm sa school, I'll stay there." sagot niya dito ng makababa na siya.
"ano?! no! you're going to live here!" sabi nito sa kanya.
"lagi nalang tayong nag-aaway ma, d ka pa ba pagod? ako kasi pagod na..tsaka malaki na ako, may tamang pag-iisip at nasa wastong edad. balitaan nalang kita kung nakasali ba ako sa DL or matutupad yung gusto mong makapag shift ako." sabi nito sa mama niya bago umakyat ulit sa kwarto para e-check kung may mga kailangan pa siya.
"I'll visit you." sabi nito sa kanya na nagpahinto sa kanya sa pag-akyat sa hagdanan.
"also, you are not allowed to join any music clubs. baka gawin mo, uunahan na kita..itigil mo na yang pagda drums, guitar at pagkanta mo." sabi nito sa kanya.
Napailing siya dahil dito. Here she thought na magdadamayan na silang mag-ina, but no, ganun pa din.
"too late, I already signed up." sabi nito sabay akyat sa kwarto niya.
"what?! leave it!" rinig niyang sigaw ng mama niya.
"already committed to it! tsaka plus yung grades pag may sinalihang club. d ako pwede mag quit, kailangan fair tayo sa part na pag naging DL ako, hindi ako magshi-shift." sabi niya dito bago pumasok sa room niya, not waiting sa response ng mama niya.
----
"at anong pinagsasabi mo sa mama mo na kasali ka na sa club? may club bang music dito? so far puro dance, theater at sports lang naririnig ko." sabi ni Joshua sa kanya.
"I just wanna give a comeback, lagi nalang siyang ganun eh, lumalayo na nga ako ngayon diba para hindi na siya ma bother kung magpapatugtog ako or what ..kung ayaw niya maalala si papa then okay. tapos pagbabawalan niya ako." sabi niya.
"eh pano nga kung pumunta?" tanong nito sa kanya.
"edi bahala na." sagot niya naman.
Napailing si Joshua dahil dito.
"so anong club naman papasukan mo?" tanong nalang nito.
"dance siguro, o d kaya theater, or sports.. kung d makapasok, kahit cooking kung meron. requirement din naman satin lahat na may club eh ang dami nating students." sagot niya.
YOU ARE READING
What Binds Us
FanficWherein Janella needs one last member for their music and band club to be accepted as an official club while Jane is seriously planning to rebel against her mom.