KABANATA 21
Lumipas ang ilang araw, at oras na naman para pumunta si Alpas sa paaralan. Isa kasi siya sa mga naka-assign para tumulong sa enrollment ng mga bagong estudyante.
Tinulungan siyang umupo ni Ethan at tinapik-tapik nang mahina ang likod nito. Humarap si Alpas kay Ethan at niyakap ang bewang nito.
“Gusto ko pang matulog,” bulong ni Alpas habang sinisiksik ang kaniyang ulo sa tiyan ni Ethan.
Natawa si Ethan at sinuklay ang kaniyang mga daliri sa magulong buhok ni Alpas.
“Sama ka na kasi sa 'kin,” biro ni Ethan.
“Kailangan ko pang sabihin sa mga magulang ko. Within this year, I will surely gain their permission to move in another city,” sabi ni Alpas.
Even though he's old enough to decide for himself, kinakailangan pa rin niyang ligawan ang kaniyang mga magulang.
Ethan helped him to stand up and led him to the bathroom. “Sigurado ka ba na hindi mo kailangan ng tulong ko?”
“I can manage. Besides, nasa tamang edad na ako para magdecide. Sigurado naman ako na papayag sila,” Alpas said.
Ethan smiled and he brushed Alpas’ teeth. Napakunot ang noo ni Alpas at hinawakan ang braso ni Ethan.
“Ako na,” sabi ni Alpas.
Ethan pretended that he didn't hear him and he continued what he was doing. Alpas stood there helplessly. Ethan chuckled and kissed his mate’s forehead.
“Let me spoil you before going,” sabi ni Ethan.
Ethan helped Alpas to rinse his mouth and he tried to lift his mate's shirt after.
Namula si Alpas at pinigilan si Ethan. “Kaya kong paliguan ang sarili ko.”
Ethan insisted but he was pushed outside the bathroom and Alpas locked the door. Natawa si Ethan at kumatok.
“Pagluluto kita ng almusal,” sabi niya bago dumiretso sa kusina.
Napagdesisyunan ni Ethan na tanggapin ang training na inasikaso para sa kaniya ng kaniyang tatay, habang si Alpas naman ay patuloy pa rin sa pagtuturo habang dahan-dahang magpapa-alam sa kaniyang mga magulang.
They will be separated for a while but they promised to visit each other whenever they have a free time.
Pagkatapos nilang kumain, kinuha ni Ethan lahat ng gamit ni Alpas na dadalhin sa paaralan.
“Let me walk you to school.” sabi ni Ethan habang tinataas-baba ang kaniyang mga kilay.
Alpas sighed and he held Ethan's free hand. He led him outside and they started walking. Ethan smiled and he squeezed Alpas’ hand.
“Ethan... Nasa bahay ka pa rin ba pagka-uwi ko mamaya?” biglaang tanong ni Alpas.
“Hmn. I'll be waiting for you. Gabi ako nagpasundo,” sabi ni Ethan.
Alpas smiled and didn't say anything anymore. Sa totoo lang, ayaw niyang humiwalay kay Ethan pero parehas silang may dapat gawin.
Pagkadating nila sa paaralan, bumitaw na sila sa isa’t isa at binigay ni Ethan ang gamit ni Alpas sa kaniya.
“I’ll see you later, love,” Ethan said with a smile and he patted Alpas’ head.
“See you,” mahinang sabi ni Alpas at naglakad papunta sa direksyon ng faculty office.
Lumingon siya at kumaway si Ethan sa kaniya. Ethan didn't left until Alpas disappeared from his sight.
He sighed to himself. He also didn't want to leave his mate but he have to learn how to lead his pack. His parents and the whole pack were waiting for him.
BINABASA MO ANG
His Gentle Werewolf [BxB] ✓
Ficção GeralCOMPLETED Hindi alam ni Ethan Keith Figueroa na siya ay isang werewolf hanggang sa nagpalit siya ng anyo sa harapan ng kaniyang guro na si Alpas Alvarez. And what if the reason why they were being emotionally attached to each other in just a short a...