KABANATA 23
Ethan greeted his beta named, Prince Rivera. It was his cousin whose parents died during the unexpected attack of the mysterious organization. Prince is tall but he's slightly shorter than Ethan. He has a good build just like Ethan and he always smile, showing his pearly white teeth. He has a always messy chocolate brown hair paired with dark brown eyes.
But don't get fooled with his smile because he surely have anger issues.
They both stood while watching the small pups running around the huge garden.
“Alpha, kailan uuwi rito si Luna?” tanong ni Prince.
“Just call me Ethan,” he said with a smile. Then he continued, “Pagkatapos siguro ng second sem ng mga estudyante niya.”
“Nakakapagtaka,” banggit ni Prince.
“Ang alin?” natatawang tanong ni Ethan.
“Bakit hindi mo na lang siya dinala agad dito? Kaladkarin mo, ikaw naman yung dominant eh. Tsaka mag-isa lang siya doon,” sabi ni Prince na tila bang nawala ang preno niya sa bibig.
Ethan's eyebrow twitched and he stared at Prince like he was out of his mind. Binatukan niya ito ng mahina, earning a soft hiss from his cousin.
“Hindi ko ugali ang pumilit ng tao, okay? At tsaka nagpapa-alam pa 'yun na lumipat dito,” sabi ni Ethan.
“Bakit ka nambabatok? Nagbibiro lang yung tao eh,” saad ni Prince ngunit hindi niya magawang taasan ang kaniyang boses.
“Nambibiro, tsk. Sa mga memorya na naaalala ko noong bata ako—wala talagang preno yang bibig mo. Kahit sino nga hindi mo inuurungan,” sabi ni Ethan.
Natawa na lang si Prince dahil ang sinabi ni Ethan ay tama. Sa katunayan nga—pati si Ethan ay naka-away na niya noong maliit pa lamang sila pero mukhang tunay na Alpha si Ethan dahil walang nakaka-pantay sa kaniyang lakas.
Ethan was chuckling too but he sensed a glare. He changed his expression immediately and he scanned his surroundings. He saw a tall teenager with a quite good build under the shade of a tree. The glare full of hatred was coming from him.
Hindi ito masisisi ni Ethan dahil ilang buwan pa lamang siya rito, pinakilala na agad siya ni Thiago bilang Alpha nila. Si Ethan ang mamamahala sa kanilang pack habang si Thiago ay pagtutuunan pa lalo ng pansin ang kumpanya. Sa hinaharap, magiging mabigat din ang responsibilidad ni Ethan sa kumpanya.
Nang dahil doon, hindi niya maiiwasan ang mga gustong umagaw sa kaniyang posisyon at ang mga may ayaw sa kaniya.
Ethan smiled softly at the teenager and he patted Prince back before turning around to leave.
“Sandali,” rinig ni Ethan na nanggaling sa binata.
Humarap si Ethan at napataas ang kaniyang kilay nang lumapit sa kaniya ang binata.
Prince was alerted and he stretched his arm instinctively to protect the Alpha.
“It's okay,” Ethan whispered while moving Prince's arm.
“I want to fight you,” sabi ng binata at tinitigan niya sa mata si Ethan.
“Sandali lang, Lael. Ayus-ayusin mo,” galit na sabi ni Prince.
“Lael? What a nice name. Sigurado ka ba?” tanong ni Ethan at napalingon sa kaniya si Prince.
Lael rolled his eyes, thinking that Ethan's gentleness wasn't real. An Alpha must be ruthless and strong, based on his sole knowledge. “Tsk. Sigurado, syempre.”
Nagalit lalo si Prince sa kaniyang narinig at akmang lalapit kay Lael. Pinigilan ito ni Ethan at tinulak ng mahina papunta sa kaniyang likuran.
“Kalma, Prince,” sabi ni Ethan at binaling niya muli ang atensyon niya kay Lael. “It's a rule after all. If you want to challenge me, then I'm up for it. Kapag nanalo ka, sayo ang title. Kapag nanalo ako, you know it,” sabi nito.
BINABASA MO ANG
His Gentle Werewolf [BxB] ✓
Fiksi UmumCOMPLETED Hindi alam ni Ethan Keith Figueroa na siya ay isang werewolf hanggang sa nagpalit siya ng anyo sa harapan ng kaniyang guro na si Alpas Alvarez. And what if the reason why they were being emotionally attached to each other in just a short a...