CHAPTER EIGHT

153 1 0
                                    

Ala-sais ng umaga umalis na si Nico nang bahay. Iniwan niya si Ally na mahimbing na natutulog.

Mabuti na lang sumama ang pakiramdam ni Ally kagabi. Kaya hindi na ito nakapag-usisa tungkol sa naging lakad niya sa Bulacan.
Maaga siyang umalis ng bahay dahil pupuntahan niya si Ella itatanong niya rito kung nagbunga ba ang kapusukan nila noon.

Ipinarada niya ang kotse sa harapan ng lumang bahay. Natutuklap na ang pintura ng bahay at kalawangin na ang bubong nito. Pinindot niya ang door bell. After few minutes bumukas ang gate.

"Nico!?" Gulat na bulalas ni Alex.

"Alex?" Nanlambot ang dalawa niyang tuhod at napa-atras siya ng lumabas si Alex sa kalawangin na gate. Nasasaktan siya sa katotohanan na asawa nga ito ni Ella.

"What are you doing here Savedra? Mukhang naliligaw ka maling address ang napuntahan mo."

"Hindi ako naliligaw Rodriguez dito talaga ang punta ko. Gusto kong kausapin si Ella," matapang na sagot n'ya sa tanong nito.

"Ha ha ha!" Nakaka-insultong tawa ang lumabas sa bibig ni Alex.
"Really? Gusto mong kausapin ang asawa ko? Ganyan na ba talaga kakapal ang pagmumukha mo? Kahit babaeng pamilyado na gusto mo pa ring pormahan!"

"No mali ang iniisip mo Alex! Gusto kong maka-usap ng maayos si Ella upang magkaroon kami nang maayos na close sure sa naging relasyon namin dati."

"Sira ulo ka pala ee! Ano pang close sure ang gusto mo Savedra? Hindi pa ba matibay na dahilan na matagal na kaming kasal ni Ella. Napakadaling intindihin iniwan ka ni Ella dahil hindi ka niya mahal! Ano pang hinahabol mo? Bakit ka pa nang-gugulo?" Galit na wika ni Alex. Iritadong inundayan nito ng malakas na suntok ang mukha ni Nico.

Napa-upo siya sa gilid ng kalsada. Umagos ang dugo sa pumutok niyang labi. "Hindi ako nang-gugulo Alex meron lang akong gustong malaman.... Bakit ba takot na takot kang makausap ko si Ella? Dahil ba alam mong mayroon nag-u-ugnay sa aming dalawa?" Napasobsob siya sa kalsada nang tadyakan siya ni Alex sa dibdib.

"Kapag hindi ka tumigil sa pagiging-abnormal mo Nico hindi lang iyan ang aabutin mo! Magpasalamat ka nga dahil naawa ako sa iyo noon kung hindi ako sinapian ng kabaitan matagal ka nang kinain nang bulati sa ilalim ng lupa!" Mariing pinisil ni Alex ang namumulang pisngi ni Nico.

      Nabitawan ni Ella ang tasang may lamang mainit na kape nang marinig nito ang galit na boses ni Alex. Kinakabahan na lumabas ito ng bahay.

"Alex! Alex! bitawan mo si Nico!" Malakas natatakot na sigaw ni Ella.

Madilim na tinitignan ni Alex ang namumutlang mukha ni Ella. "Why? Are you worried about him? Huh! Honey."

"No I'm not worried about him honey. Ikaw ang inaalala ko baka makulong ka kapag may nangyaring masama kay Nico."

"Do you hear that Savedra? W..A..l..A nang paki-alam sayo si Ella! Kaya ano pang ginagawa mo rito? Umalis ka na bago pa kita balatan ng buhay!" Itinulak nito si Nico ng malakas sa lupa.

Dumikit ang lupa at bato sa duguang pisngi ni Nico. Nahihilo siyang tumayo at paika-ika siyang sumakay ng kotse.

"Bwisit! Bwisit! ka talaga Alex Rodriguez. Simulat sapol napaka-yabang mo!" Malakas na sigaw n'ya sa loob ng sasakyan.

"Bakit nakatunga-nga ka pa rito sa labas Ella? Gusto mong lapitan si Nico o baka naman gusto mong sumama sa kanya?"

"No I'm just----"

"Don't lie with me honey? I know, You are worried about him. Eyes can't lie Ella." Napangiti si Alex ng mapait.

Napayuko si Ella hindi nito kayang salubungin ang nang-aarok na titig ni Alex. Tumatagos hanggang sa kaluluwa nito ang nakakapasong tingin ni Alex.

Iniangat ni Alex ang mukha ni Ella. "Why did you hide you're face honey? May ginawa ka bang kasalanan kaya hindi ka makatingin sa akin ng deretso?"

"May alam ba si Alex? Sa pagkikita namin ni Nico last week?" Kinakabahang tanong ni Ella sa madilim na ulap.

"Wala akong ginawang masama---" Paakk! halos mabingi si Ella ng sampalin ito ni Alex nang sobrang lakas.

"Really honey wala kang ginawang masama? Pero bakit alam ni Nico na andito ka na sa Pilipinas? Kung hindi ka nakipagkita sa kanya?"

"I don't know maybe---"

"Stop lying Ella! Hindi ako tanga! Bakit ba atat na atat kang makita si Nico? Dahil ba sa CANTON!?"

"No Alex! I didn't sex with him!"

"Dapat lang! Dahil ako lang ang may karapatang humawak at umangkin sa katawan mo! Now come with me paliligayahin kita iyong hindi mo makakalimutan." Binuhat ni Alex si Ella. Dinala niya ito sa kwarto.

"Ahhhhh!" Napahiyaw si Ella nang ihagis ito ni Alex sa ibabaw ng medyo matigas na kama.

"What are you waiting for honey? Maghubad ka na? O baka naman gusto mong hubaran pa kita?" Nakaka-insultong wika ni Alex habang naghuhubad ito ng damit.

Umiiyak na naghubad si Ella sa harapan ni Alex.

MY HUSBAND'S MISTRESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon