CHAPTER TEN

127 1 0
                                    

Napangiti si Ella nang masilayan niya ang gwapong mukha ni Nico. Mahimbing itong natutulog sa ibabaw ng hubad niyang katawan. Sinuklay niya ng daliri ang malambot nitong buhok. "Daddy, bear wake up tanghali na kailangan ko nang umuwi baka umiiyak na si Alexa."

"Hmm... mamaya ka na umuwi baby, bear tulog pa si Manoy ee.. Mahimbing pa siyang natutulog sa loob ng butas mo." Isiniksik ni Nico ang mukha nito sa makinis na leeg ni Ella.

"Diyos ko! Daddy, bear bakit hindi mo binunot? Bakit magdamag mong ipinalaman sa kepay ko ang mataba mong footlong. Hugotin mo na sigurado kapag nagising iyan tutuhugin na naman niyan ang kepay ko." Itinulak niya si Nico napahiga ito sa kama.

"Magbihis ka na baby bear ihahatid na kita sa inyo."

"No uuwi ako mag-isa hindi mo ako pwedeng ihatid sa bahay daddy, bear. Kasi baka makita tayo ni Alexa siguradong magtatanong iyon kung bakit may kasama akong lalaki." Dinampot niya ang mga damit na nakakalat sa sahig at isinuot ang mga iyon. ''Ito ang calling card ko daddy, bear pwede mo ako tawagan anytime. Magkita na lang ulit tayo sa susunod na araw. Bye! Daddy, bear mwaahh...!"

"Bye! Baby, bear, I love you! Ingat sa pag-uwi." Hinalikan siya ni Nico sa nuo.

"I love you too much Daddy, bear." Inihatid siya ni Nico hanggang sa pinto ng kwarto.

      Nang makaalis si Ella pumunta si Nico ng banyo maliligo ito at iihi. Habang nakatayo ito sa tapat ng bowl nakita nito ng kaniyang body reflection sa salamin na nakadikit sa ding-ding ng banyo.

"Fucck!" Napamura ito ng malutong dahil punong-puno nang kiss mark ang buo nitong katawan. Iyong mga hickeys na gawa ng babae sa Bulacan noong isang araw kulay violet na. Ang kiss mark naman na gawa ni Ella kagabi ay kulay pula.

Paano na si Nico uuwi? Eh, siguradong hihiwalayan ito ni Ally kapagnakita nito ang marka ng kaniyang kataksilan.

Natatarantang tumakbo si Nico palabas ng banyo. Ngayon lang nito naalala na nilalagnat nga pala ang pinakamamahal nitong asawa. Dinukot nito ang cellphone sa bulsa ng pantalon. Pinindot nito ang power button sunod-sunod na pumasok sa notification nito ang missed calls at text messages na galing kay Ally at Anna. Kabadong tinawagan nito si Anna.

   Napatigil si Anna sa pagbabalat ng masanas nang biglang tumunog ang cellphone nito. "Hello Sir, Nico?"

"Yes! Anna How's my wife? Is she okay, now?" Natatarantang tanong ni Nico sa kabilang linya.

"Yes Sir, okay, na po si Ma'am, Ally."

"Anna sinong kausap mo?" Kunot noong tanong ni Ally.

"Asawa mo po Ma'am." Iniabot ni Anna ang cellphone kay Ally.

"Anna iyong bilin ko sayo kahapon huwag mo kalilimutan. Huwag mo sasabihin kay Ally na mayroon akong problema."

"Why you don't want to tell me? about your problem babe? Asawa mo ako Nico kaya dapat lang na malaman ko lahat ng bagay na tungkol sayo! Nico we promised to each other na no secrets no lies! Pero bakit ngayon naglilihim ka na sa akin?" Naiinis na wika ni Ally.

"Please wife calm down... Hindi ako naglilihim sayo ayaw ko lang ipaalam sayo na may problema dito sa Auto shop. Dahil ayaw ko nang dagdagan ang stress na iyong nararamdaman."

Natameme si Ally at napabuntonghininga ito. Bakit nga ba pinag-iisipan niya si Nico ng masama? Ee... nagtatrabaho lang naman ito. "I'm sorry babe akala ko kasi may ginawa kang kalokohan."

"It's okay, wife. Maayos na ba ang pakiramdam mo? Kumain ka na?"

"Medyo magaling na ako pero mas magiging mabilis ang paggaling ko kung pupunta ka ngayon dito sa hospital."

"I'm sorry wife hindi ako makakapunta riyan may important meeting ako na kailangan daluhan ngayong araw. Tapos pupunta ako mamayang hapon sa Tagaytay. Isang linggo akong mag-e-stay duon kasi aayusin ko ang expansion ng Montero auto shop doon."

"I understand babe ingat sa byahi. I love you!" Malambing na wika ni Ally.

"I love you too much wife..." Malambing rin na wika ni Nico.  "Magpagaling ka agad wife ha, at huwag ka na munang pumasok sa bakeshop nang ikaw ay hindi mabinat. Mag-stay ka muna sa bahay nang mabawi mo ang lakas na nawala sayo. Pipilitin ko wife na tapusin agad ang trabaho ko sa Tagaytay para makabalik agad ako dito sa Manila."

"Don't worry about me babe mag-fucos ka sa trabaho mo. Dahil baka sa kaiisip mo sa akin hindi mo magampanan nang maayos ang iyong trabaho."

Napabuntong hininga si Nico ng marahas. Napakabait ni Ally lagi siya nitong iniintindi at malaki ang tiwala nito sa kan'ya. Pero imbes na suklian niya nang kabutihan ang pagmamahal ni Ally mas pinili niya itong lokohin nang pa-ulit-ulit. "Salamat sa pang-unawa mo wife promised pag-uwi ko babawi ako sayo."

"Sige, aasahan ko iyan babe. Mag-ingat ka sa pagmamaneho at huwag mo pababayaan ang sarili mo. Kumain ka sa tamang oras, magpalit ka agad ng damit kapag pinagpawisan ka at importante sa lahat huwag magpuyat."

"Yes! Ma'am, naka-ukit sa vocabulary ko lahat ng bilin mo." Natatawang sagot ni Nico.

"Ha ha ha! Seryuso ako babe. Sundin mo lahat ng bilin ko nang hindi ka magkasakit."

"Oo, naman wife lahat ng bilin mo susundin ko. Tatapusin ko na itong pag-uusap natin wife para makapag-pahinga ka."

"Okay, babe." Nakangiting pinindot ni Ally ang end call. Pagkatapos tinawagan niya si Ella.

Napangiti si Ella ng ubod tamis nang mag-ring ang cellphone nito. Unknown number ang tumatawag. Excited nitong sinagot ang tawag. Akala kasi nito si Nico ang caller. "Hello Daddy, bear? Miss mo na ako agad?"

"Ha ha ha! Ate Ella, ang cute ng endearment ninyo ni kuya Alex." Tumatawang wika niya.

Napalis ang matamis na ngiti ni Ella at nawala ang excitement na nararamdaman nito.
"Akala ko pa naman si Nico." Naka-simangot nitong bulong.
"Hi bunso how are you? I'm glad you called me."

"May sakit ako ate Ella naka-confine ako ngayon dito sa St. Anne hospital."

"What!? What happened?" Nag-aalalang tanong nito sa kan'ya.

"High fever and fatigue. Nilagnat ako dahil sa sobrang pagod. Hmmm.... Ate, Ella pwede ka bang pumunta ngayon dito sa hospital? Wala kasi akong kasama eh."

"Oo naman bunso pupunta ako riyan. Anyway okay, ka na ba? Bumaba na ba ang lagnat mo?"

"Medyo okay, na ako ate Ella and ate, Ella can you do me a little favor. Pwede bang dalahan mo ako ng toothbrush, sabon, damit, at under garments. Wala kasi akong kagamit-gamit na nadala eh."

"Sige, bunso lahat ng gamit na kailangan mo riyan sa hospital dadalahin ko. Ipagluluto na rin kita ng pagkain. Ba-bye na bunso mamaya na tayo mag-chismisan."

"Okay, Ate Ella ba-bye and thank you so much for helping me without any hesitation."

MY HUSBAND'S MISTRESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon