Chapter 28
"Happy birthday po ulit..."
I smile at Trivan's mom politely and bow my head a little to her. She smile at me back pero hindi naman abot sa mata niya. I didn't high my expectation when it comes to this dahil baka may chance na ayaw sa 'kin ng mama niya. I'm just sad a little. Ganito ba talaga lahat?
Pinapagaan ko na lang ang loob ko. But, when I remember their conversation between her son my chest suddenly felt heavy. I didn't know na pabigat na pala ako sa anak niya. I don't know kung anong sinagot ni Trivan sa mama niya but I don't want to remember or hear their entire conversation anymore.
I got back to reality when I felt Trivan's hand on my back, caressing it. "Ihahatid ko muna, ma..."
His mother brows furrowed. "Wala bang susundo sakaniya?"
"I already call my driver po kaya..."
"Ihahatid ko parin sa labas, ma. Hindi ko hahayaan na lumabas 'to ng magisa dito sa lugar natin." Trivan answered with finality.
His mother nodded. "Sige, magingat ka."
I bit my lowerlip, expecting her mother to say goodbye but it never happen kaya napabuntong hininga ako. She turned her back to us kaya kinuha ko na ang shoulder bag ko at sinuot sa balikat, trying to ignore the heavy feelings on my heart.
"Okay ka lang?" he asked me when he sense that I'm silent.
"Yup." I bit my lowerlip.
His dog went closer and bark at me kaya I bended down to tap his head. He started licking my hand kaya napatawa ako ng mahina. I guess, yung aso lang niya ang boto sa 'kin. Tumayo na ako at tinignan si Trivan na nakatingin na sa 'kin.
"Alis na tayo?"
I nodded kaya he pulled me closer to him. May hawak siyang paper bag na may laman yatang cake for me. Lalabas na sana kami ng bahay nila when Patricia called him.
"Trivan!"
He turn his head to her. "Bakit?"
"May b-bisita pa ang mama mo..."
"Babalik ako, ihahatid ko muna si Ali."
Patricia glance at me before she nodded slowly at umiwas na nang tingin sa 'min. Lumabas na kami ni Trivan sa bahay nila. I was silent the whole time we were walking at tipid lang siyang sinasagot everytime he ask me question dahil narin sa maraming bumabagabag sa isip ko.
"Sorry... pagod lang si mama." he said while caressing my hand.
I look at him. Wala ba siyang planong sabihin sa 'kin ang usapan nila ng mama niya kanina? He doesn't want me to worry about it anymore? Ayaw niyang ipaalam sa 'kin na malaki ang nababawas sa pera niya everytime he buyed me something. I didn't ask him to buy it for me dahil kusa niyang ginagawa and I felt really bad about it.
"Madalas ba si Patricia sa inyo?" I ask him dahil kanina pa akong atat na atat itanong ito sakaniya.
He shook his head. "Hindi naman..."
I let out a small laugh to hide my pain. "She's really close to your mom, 'no?"
"Oo, matagal na kasi silang magkakilala."
YOU ARE READING
𝗬𝗼𝘂𝗿 𝗴𝗿𝗶𝗲𝘃𝗼𝘂𝘀 𝗩𝗲𝗻𝗴𝗲𝗮𝗻𝗰𝗲 (ALLURING SERIES #4)
Roman d'amourALLURING SERIES #4 [COMPLETED] WARNING: R-18+ | MATURE CONTENT. Read at your own risk. ╰┈➤Trivan, one of the scholars of Zacarlas family, a very rich family. Because of his family poverty, he was forced to accept it so that he could finish his chos...