Chapter 24. Silence

8 0 0
                                    

Dion's POV

It's been a week since Elle and I talked. Madalas ako sa bahay nila when she left for her work out of the country. Ako muna mas tumitingin sa kambal. Alam kong iniiwasan niya ko dahil kinakausap niya yung kambal thru her Mom. At kapag ibibigay na sakin ni Mom Eliza un phone bigla siya nagdadahilan na may gagawin pa or magpapahinga na.

I know it's about what I said last week. About marrying me. Hindi ko naman inexpect na masasabi ko yun. Siguro nadala ng sitwasyon.

I'm here sa bar ni Harry. Hinihintay lang din namin si Joy at John.

Pagdating nila.....

Harry: So what's the problem this time bro?

Ishi: May babae ka ba Dion? Kaya di ka kinakausap ni Elle?

Me: I thinks it's about what I said. Yung tungkol sa kasal. Bigla ko kasi nasabi na pakasalan niya ko while she was cooking breakfast

Joy: O e bakit di ka kinausap kung about sa kasal? Yun na lang naman talaga kulang sa inyo.

John: Teka mukhang alam ko na. Wala kang dala na singsing no?

Me: Ganun na nga. Saka bukod sa wala akong dala bigla ko lang sinabi. Eto kasi un nangyari

"Gusto mo magpakasal na tayo?" Tanong ko

Really Dion? That's your way of asking me to marry you? Nawala na ata yung Dion na maeffort.

So ayun yung nangyari. After nun tahimik na siya. Madalas nagpapakabusy siya. Umiiwas. Hanggang sa nalaman ko na lang nasa Singapore na siya. Ayaw na din makialam ng parents namin. Sabi nila it's time na ako naman kumilos. Pero sa totoo lang nakakatakot din eh paano kung di siya umoo diba?

John: Ngayon ka pa talaga naging nega pre? May mga anak na kayo.

Harry: Saka bro. Nung college nga diba determinado ka mapa oo siya. Kaya mag effort ka.

Ishi: *ooopsss speaking of the Queen* she showed us her phone na tumatawag yung Reyna ko.

Ishi answered the video call.

Elle: Hey babe! Bakit ang ingay niyo ni Joy sa GC? I'm at work kaya!!! *Masungit na sabi niya*

Joy: Ay hi naman sayo Hot Momma!!! Nandito kami ni Ishi sa bar ng fiancé niya. Sayang wala ka. Puro ka kasi work.

Elle: Ay mga bakla!!! Dapat lang no! May mga anak ako na may everyday needs.

Ishi: Mayaman naman si Dion ah? Kayang kaya suportahan yung twins.

Elle: Yeah. But I don't want to obliged him. *alam ko malungkot siya*

Joy: Ayyy warla kayo ng Future hubby mo?

Elle: Future hubby? He don't even make an effort for me tapos sasabihin mo future hubby? Sige nga paano? *mapait niyang sinabi. and I'm guilty kasi may point siya*

Ishi: Ayyyy ang bitter girl ha?

Elle: O siya girls. If ever maaga matapos yung shoot dito sa Malaysia may time na ko para magpasukat. Pati na din yung kambal.

Ishi: E paano si Daddy Dion? *Pangaasar pa niya*

Elle: I don't know his schedule. You can ask him. Or the 2 boys. Baka may usapan naman na sila. Sige na I'll message you na lang about sa free day ko. Bye.

Joy: Suyo well Dion.

At nagtawanan silang lahat habang iiling iling ako na nagiisip ng next move ko paguwi ng reyna ko.











Elle's POV

I miss Lia and Xander and of course their daddy. Kahit na naiinis ako sakanya. Sino ba naman kasi matutuwa non. He asked that question without  a ring. Kaya ko pa tanggapin kahit di ako nakaayos eh. Pero nagtanong siya without sincerity. After ko sabihin lahat. Akala ko okay na. Pero baka nga para sa kambal lang kaya siya ganun.

After 2 days. I arrived at my parent's house. As usual nandon si Dion. Spending time with the twins. Di pa nila ako napapansin so I shout with excitement.......

Lia!!!!!!! Xander!!!!!!! Mommy's home!!!!!!

Lia and Xander: Mommy!!!!!!!!!! We missed you!!!!!

Awww Mommy missed you too. Iloveyou babies!!!! Here's my pasalubong for you.

Lia and Xander: Thank you mommy! We love you! *Then they hugged and kissed me*

Dion: Hey Love. How's your flight? Kumain ka ba? *He tried to hug and kiss me but I avoid him*

Uhm good.

Dion: Can we talk privately love?









Dion's POV

Not now. I'm tired. *She  coldly answer me tapos nagpaalam lang siya sa kambal at binilin na lang kela yaya Ems at manang Edith.

Napahinga na lang ako ng malalim. Paano ko ba susuyuin yung mahal ko? Hindi ako sanay na ganito kami.

Ang di ko alam kanina pa pala nakatingin si Dad Leon sakin. Samin. At ng nakalapit siya

Dad Leon: Hijo. I don't know what happened between you and my daughter kaya siya ganun sayo. But I know magiging okay din kayo.

Me: Sana nga po. Uhmmm Can I talk to you and Mom Eliza privately po?

Dad Leon: Sure hijo. Sa library tayo. I'll just call my wife.

Wife...... Soon. I will call Elle as my wife.

At the library.

Mom Eliza: So bakit mo kami gusto makausap hijo?

Me: I just want to have your blessing po Mom and Dad. Gusto ko na po mag propose kay Elle and magpakasal kami after their besties' wedding.

Dad Leon: You always have our blessing Hijo. Basta siguraduhin mo na wag mo sasaktan at lolokohin ang anak ko. Kilala mo ko.

Mom Eliza: Hon!!! Ayan ka na naman. Tinatakot mo na naman si Dion. Thank you for Still asking our blessing hijo. Proof that you really respect us and our daughter.

Me: Thank you po sa blessing Mom and Dad.. I'll heads up po about my proposal and alam na din to nila Mommy and Daddy. But I'll propose po sa resort namin sa Zambales.

Dad Leon: Okay count us in.


Then I called Joy,Ishi, Harry and John to meet me so we can plan the proposal and of course the 2 besties are excited.

Me? Excited at the same time nervous....



Is it a Sin or Love?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon