Chapter 10. Let's talk

8 0 0
                                    

The next day.......

Maaga ako dumating sa campus. Hinatid kasi ako ni Dad. Bukod sa coding ako wala din ako sa mood magdrive.

Nagpunta muna ako sa may field parang ang peaceful kasi dito...

I texted Ishi and Joy.

Hey girls, maaga ako today. Dito ako sa field. Puntahan niyo ko dito.





Say yes Elle GC

Joy: Mr.loverboy Dion, nasa field si Elle. Nagmessage samin..

Dion: Thanks Joy. On my way. Bumili Lang ako tulips.

Ishi: Wow. Favorite ng reyna nya.

Dion: May kasama pang White Chocolate mocha with caramel toppings.

Harry: sweet. Back up na ba kami

Dion: stand by Lang kayo. Kung hahampasin ako saka kayo lumapit

John: Kabado ka brad? Hahahaha

Tapos lahat sila ng "haha" sa message ni john.



Pagdating ko sa field............




Elle's POV

I saw Dion. Akala ko kami lang yung nandun. Habang nakatingin ako sakanya papalapit sakin may hawak siyang tulips sa kanan at coffee sa kaliwa.

Paano niya nalaman na nandito ako? Ohhh. Wag ka assuming Elle baka di naman ikaw pupuntahan. Wag mo sirain araw mo.

Paghinto niya.....

Dion: Hi Elle. *Flashes a smile*

Elle: Hello Mr. Cortez *sarcastic smile* sige ah una na ko. Bye.

Paalis na sana ako ng biglang..........




Dion's POV

Aalis na sana siya pero di ko na napigilan sabihin. Wag naman ganito Elle. Ang sakit eh. Please let's talk.

These flowers and coffee are all yours. Wala naman akong iba liligawan bukod sayo.

At kitang kita ko na nagulat siya sa sinabi ko. Ganda mo reyna ko!



Elle's POV

Nagulat ako. Saglit huminto yung oras. Ligaw? Ako? Liligawan niya? Sungitan ko muna. Heh

What? Care to explain Mr.Cortez

"As I was saying liligawan kita Elle. And kung anuman yung nangyari o nagawa ko kahapon I'm sorry. Bigla kasi umurong dila ko pero natakot ako nung sinabi ng mga kaibigan mo na posible kang lumayo sakin. Kaya kahit kabado sinubukan ko. Kaya sana bigyan mo ko ng chance" mahabang sabi ni Dion. Narinig ko pa yung paghinga niya. Cutie. Hihi






Dion's POV

"Sana kasi sinabi mo na lang agad. Hindi yung nag alibi ka pa. Pinaka ayoko pa naman yung nagmumukha akong assumera." Sabay irap niya sakin. Ganda mo mahal ko!!!!!!! Pero di ko nasabi ng malakas.

Sorry Elle. Fron now on I'll make it right. Pero ikaw yung pinaka tamang nangyari sakin eh. Kaya sobra akong tinamaan sayo.

She smiled again.

And again I saw her real smile. Her sincere reaction. Ohhh my Queen!!!!

Yayakapin ko na sana siya ng biglang............

Elle's POV

Hep. Hep. Hep Bakit ka yayakap? Manliligaw ka pa lang oy. Di ka pa sinasagot. Pang aasar ko sakanya. Sabay higop ng kape. Woaaaaa my fave. For sure sinabi nila Ishi at Joy yung favorite flower at flavor ko.

Dion: Okay okay. Sorry. Nadala lang ng bugso ng damdamin. Sabay tawa.

Wag mo ko tawanan Dion!!! Strict ang parents ko. And di ako papayag na sa campus mo lang ako liligawan. You also need to ask their permission. Especially Dad.



Dion's POV

Sure my love! Yun lang pala eh. Haharap ako sa parents mo. Gusto mo mamaya na eh. Ako na maghatid sayo.

Elle: Tapang ahh. Kilala mo ba si Dad? He's Lieutenant General Leon Angelo Velez. Commanding General of Philippine Army.

Si-siya yung Dad mo? Yung madalas nasa news yung madaming nahuhuli? Yung kinatatakutan ng karamihan. Pinakabatang General? Kinakabahan kong sabi.





Elle's POV

Halatang kinabahan si Dion. Haha

Hey Dion Alexander. Relax ka lang. Dad is different when we're inside our home. Takot niya lang kay Mom. Haha!

Dion: How can I relax baby! Yung tatay ng nililigawan ko kaya ako ipa shoot to kill. Pero di yun mangyayari gagawin ko lahat para hindi makagawa ng mali kapag naging tayo na.

Wow. Siguradong sigurado kang sasagutin kita ah? Tingnan ko nga pag kaharap mo na si Dad. Hahahahahaha

Nasa ganung asaran kami ng dumating yung apat.. at tulad ni Dion gulat na gulat din si Harry at John. Kasi never nadawit yung name ko and ni Mom kay Dad. Sinadya yun ni Dad ayaw niya kasi na mailang ako lalo na pag nalaman ng nakakarami. That's why I chose a University outside Manila kahit kaya nila ako pag aralin sa Manila. Ayoko din kasi mapalapit sa pulitika especially inaawitan si Dad na tumakbo as Senator. No. As in No. Ayaw namin ni Mom.




Dion's POV

Napansin kong tahimik si Elle mukhang malalim iniisip.

Sana ako yang iniisip mo para di ako nagseselos.

"Baliw ka Dion. Naisip ko lang din si Mom and Dad" tumatawa niyang sabi.

"Hey lovebirds putulin ko muna moment niyo ha? Malapit na kasi magsimula first class namin" sabi ni Joy

Sure sure. Basta alagaan niyo yang mahal ko ah. Pakakasalan ko pa yan.....


Ayy wow sana all talaga Elle!!! Nangaasar na sabi nung apat.

Na siyang ikinapula ni Elle. At nagmamadaling ng umalis....

John: Ang smooth ng banat mo pre ah. Mukhang napapalambot mo na si miss sungit.

Harry: Pero sabi naman din yun ni Ishi mga pre. Sa iba lang daw nagsusungit yun si Elle lalo pag ayaw niya kausap talaga tulad dun sa 2 mokong diba?

Sabagay tama naman. Hooooo kailangan ko pala maghanda para harapin mamaya si Mr. And Mrs. Velez. Kayo na po bahala sakin Lord......












Bilis ni Dion. Meet the parents na agad. Magugustuhan kaya siya ng parents ni Elle?

Ano sa tingin niyo? Hmmmmmmmm

Is it a Sin or Love?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon