Lex pov:
Pag galing ko sa school umuwi na agad ako sa condo ko.
Inayos ko na agad yung uniform, pinlansya ko na agad at sinampay na para bukas magbibihis na lang ako.
Pag tapos ay hinalungkat ko yung isa kong maleta dahil nandon yung mga gamit ko pang school.
Kinuha ka don yung gray slim bag ko at nilagay don ang 2 binders ko, nag lagay lang ako ng 3 black ballpen, 1 blue,1 red, highlighter and correction tape and tadaaaaa perfect!!!!
Napatingin ako sa orasan 1:28 pm na pala. Lumabas muna ako ng condo at nagpunta sa malapit na convenience store para bumili ng stock ko rito.
Pag galing sa convenience store nagluto lang ako ng noodles, nanood ng one piece, nagligpit at naglinis,pag dating ng 10 ay nag meeting na kami ng BSG porpose neto?? Malamang pagmemetingan namin yung tungkol sa mission.
Nag open nako ng loptop ko.
Pagbukas ko pa lang si leigh at elis na nagdadaldalan ang nabungaran ko."Yow lex musta mission" leigh
"Nagtanong ka pa leigh malamang araw araw nagrereklamo dahil sa init" si elis at sabay silang dalawa na tumawa.
'Masamid sana kayo sa sarili nyong laway"
Sabay poker face kaya lalong lumakas yung tawa nila, alam kasi nila na naiinis nako, mga baliw.
" Si boss? "Tanong ko habang naka poker face paren, tumigil narin naman sila
" Maya maya may ginagawa pa ata" elis
Pagkalipas ng ilang minutong daldalan nung dalawa dumating narin si boss sa wakas.
"Yow boss musta araw naten" leigh
"Boss late ata tayo ah" elis
" Ehem good evening everyone, let's start the meeting" seryososng sabi ni boss kaya napaseryoso na yung dalawa.
" So kamusta naman ang mission nyo? " Si boss at sumandal sa upuan nya
" D ko pa nahahanap yung hinayupak na pinapatrabaho mo sakin boss masyado silang matinik at isa pa mahirap malaman kung ano ang pekeng id sa totoo dahil magaling sila mameke"si leigh na mababakasan mo ang inis sa boses, maikli talaga ang pasensya netong isang to.
" Tama si leigh boss mahirap mahanap ang peke at totoong id hindi ko naman pwedeng tingnan ng matagal yung id baka makahalata sakin" sabi ni elis, magaling tumingin ng peke at totoo si elis kaya nang sabihin nya samin na nahihirapan sya makumpirma kung peke ba yung isang id ay napahanga natalaga ako ng grupong yun, napangisi ako 'it's gonna be exciting'.
"Ikaw lex may nahanap ka na?" Si boss kaya napaseryoso ulit ako
"Yeah nakita ko na sila" sabi ko at prenteng naka upo na parang wala lang yung sinabi ko.
"Walang hiya iba talaga pag isang EVERLEIGH ang tumrabaho sure ball talaga eh no" leigh
"So anong porpose namin dito pabigat lang" sabi ni elis, sabay naman kaming napailing ni boss.
"Ako rin nahanap ko na silang dalawa ang ipinagtataka ko lang mahigpit ang seguridad dito sa south korea pagdating sa mga dayuhan pero nakalusot ang mga to sakanila" nagtatakang sabi ni boss
"May isa lang akong naiisip na dahilan" tumigil muna ako saglit at umayos ng upo
"May tao sila sa loob" sabi ko alam na nila kung anong ibig sabihin ko doon napatango naman sila."Tingin ko rin" boss
"Tingin ko dapat unahin muna natin ang mga tauhan nila sa loob, sa palagay ko mga leader ng division muna nila ang pinadala at pag na-pagplanuhan na nila ang gagawin syaka nila ipapadala ang buong gang nila sa iisang lugar, pero ang tanong... saang lugar"sabi ni boss
" Boss"sabi ko
" Go ahead" si boss
"Kagaya ng sabi mo kanina unahin natin ang mga tauhan nila sa loob pagtapos non siguradong magkakagulo sila, iisipin nila kung sinong gumawa non, kung bakit ginawa yon, kung pano at kung may nagmamanman sakanila. Sa oras na mangyari yon siguradong magkakagulo sila at kung saang bansa nila balak lumusob doon sila magfo-focus".mahaba kong sabi
" So boss it take so many time para gawin yan dahil kung kakarating palang natin at gagawa na agad tayo ng hakbang for sure paghihinalaan nila tayo"seryosong sabi ni leigh
"Ibig sabihin boss na mageextend tayo para sa mission?" Tanong naman ni elis
" Oo bibigyan ko kayo ng 2 buwan, mag lay low muna tayo,paglipas ng 2-3 linggo syaka tayo kikilos at tatapusin ang mga tauhan nila sa loob, dalawang buwan lang ang ibibigay kong time para sa mission dahil napansin kong 2 buwan lang nila ginagawa ang pag papabagsak sa mga gangsters kaya leigh at elis bilisan nyo sa pag hahanap sa mga myembro ng gang na yon dahil kung hindi masisira ang plano at lex stay still naintindihan nyo ba? "
" Yes boss" silang dalawa.
Pagtapos ng meeting niligpit ko naagad yung mga gamit ko at nag shower.
Pagtapos non ay nag palit nako ng pajama.
Ang bilis ng oras 12 na agad ng madaling araw.
Humiga na ako at inisip ang mga mangyayari sa mga susunod na araw, napabuntong hininga ako.
"Siguradong magiging nakakapagod ang mga susunod na araw"
" Hayyss sana matapos na agad tong mission"
At Onti onting nilamon na ko ng kadiliman.
------------
5:00 amKriing!!!, Kriing!!!, Kriing!!!
Hayyss magandang umaga sainyong lahat.
Pagtapos ay bumangon nako at nagligo, pagtapos kong maligo nagbihis nako ng uniform namin, color gray ang kulay ng jersey namin na may tatak na Westwood university sa necktie neto, sa loob naman ay may sout akong polo na hanggang wrist ko yung haba ng manggas, yung palda naman kulay gray din na terno sa jersey namin na hanggan 3 inches above the knee yung haba
Hindi nako maglalagay ng kahit na anong kolorete sa mukha hindi sa nangangati ako o ano, nagmamake up din naman ako kapag may special gathering, it's just that i really don't like putting make up on my face because for me it's not really comfortable.
Nang satingin ko okay na ang hitshura ko ay bumaba nako d muna ako kakain ng breakfast tinatamad ako. Minsan talaga ganito ako kaya wag na kayong magtaka, Bakit ba eh sa tinatamad ako eh.
Pagtapos kong mag ayos ng gamit, patayin ang mga nakasaksak na kuyente at ilaw. Ni-lock ko na yung pinto at dino-doble kung nakasarado na ba ng maayos.
Nang masiguro na okay na ang lahat ay naglakad nako at bumaba papuntang first floor gamit yung hagdan, why? Because i will take it as a morning exercise since i don't i going to gym, why again? There's so many people that using gym but they don't use it for exercising o building some muscle, some people just go to the gym to flirt and its not really a very good sight.
Ngayon naglalakad ako sa tabi ng convenience store dahil dito ang daanan papuntang school and time check it's 5:45 am, our first class is 7:00 am, confused why im so early? First I don't really like being late, second it's straggle if i go to school with so many student i don't like crowded place, and lastly gusto kong maglibot sa school lalo na yung library gusto kong makita kung may mga libro sila na wala sa ibang bansa.
Nakapasok nako ng gate ng school. Maglilibot muna ako since alam ko naman na kung saan yung deans office at yung classroom ko sa iba naman ako tatambay, ganto po talaga ako guy sa tuwing pupunta ako sa isang lugar gusto ko ng sarili kong pagtatambayan, since gusto ko sa mga lugar na hindi maingay madalas nakakadiskubre ako ng lugar na hindi na pupuntahan ng mga tao. Insert the sarcasm here.
Ngayon nasa tapat na ako ng library
At masasabi kong malaki ang library nila rito pero mukhang d naginagamit, hmm dito na lang kaya ako magtambay. Tingnan natin.
_________________
To be continued