CHAPTER 12 ( Math problem)

72 2 0
                                    

Lex pov:

Pagkatapos sumagot ni sir sa tanong ni Davis ay umupo na agad si Davis nakita ko namang bumulong yung katabi nya sakanya.

Bumalik ang tingin ko kay sir nang magsalita ulit sya.

"So meron ba sainyo ang kayang saguton ito?" Tanong nya pero wala parin kahit isa ang makasagot.

Napalingon sa gawi ko si sir at nakita ko ang bahagyang pagkunot ng noo nya.

"Excuse me miss are you a transfer student?"tanong nya sakin. Teka ngayon nya lang ako napansin eh kanina pa ako rito.

Tumayo ako at humarap sa kanya "Yes sir i am new here" sabi ko

"What's your name miss?" Tanong ulit ni sir.

" Everleigh sir" maikli kong sabi pero nandon parin ang paggalang.

Tumango naman sya at naglakad papunta ulit sa teacher's table.

Binura nya ang nakasulat na math problem sa board at pinalitan ito ng bago.

"Miss Everleigh im going to pass all of you if you can solve this" sabay turo sa blackboard at humarap ulit sakin.

Ilang segundo ko muna tinitigan yung naka sulat sa pisara bago maglakad papunta sa harap at kinuha yung chalk.

Problem:

1 + 1/2² + 1/3² + 1/4² + 1/5² +...

Sinulat ko sa blackboard ang solution ko pagtapos kong magsulat ay binalik ko sa lalagyanan yung chalk at humarap kay sir.

"Are we now pass sir?" Tanong ko kay sir na medyo nagulat dahil nasagutan ko yung problem nang wala pang isang minuto. Tsk basic.

"Okay seems like that problem is easy for you so i have a last problem for you to solve."sabi ni sir at kumuha ng chalk sa lalagyanan at nagsulat sa blackboard.

n if n is even
f(n) = { 2
3n + 1 if n is odd

Ayan yung problem sa na nakasulat sa blackboard. Pinigilan ko ang ngisi ko dahil mukhang sinusubukan ako ni sir dahil hindi na basic tong pinapasagot nya.

Pero wala naman akong balak na bumagsak dahil siguradong pagnalaman yun nila elis at leigh mas masahol pa sila sa mga nakatira sa mental kung tumawa.

"Now miss Everleigh can you solve it" may konting panghahamon sa boses ni sir pero d ako sumagot at sinolve nalang yung problem sa board

Makalipas na isang minutong pagsusulat natapos ko narin sagutan iyon.

Binalik ko na sa lagayan yung chalk at bumalik sa upuan ko.

Napansin ko ang pananahimik ng lahat kaya napalingon ako sa kanila, nakatingin silang lahat sakin. Tinaasan ko lang sila ng kilay mukhang naka halata naman sila kaya sabay sabay sila nagsi iwas ng tingin.

"Seems like section D is lucky today that there's a transfer student that can solve the problem i gave" sabi ni sir

" Okay since your classmate satisfied me.....all of you will pass this quarter in my subject"nakangiti anunsyo ni sir samin nakita ko namang nagsiliwanagan ang mga mukha ng mga kasama ko.

Kriing!!! Kriing!!! Kriing!!!

"Okay it's time already but before i leave i will give you all things to remember that even though i pass you this semester BUT that doesn't mean that i will pass you to the next semester" sabi ni sir na nakapag pawala ng mga ngiti sa labi nila "thats all for today goodbye" paalam ni sir at umalis na.

" Ano ba yan naka pasa nga ngayong second semester pero tagilid naman sa next semester" sabi nung Elijah yung nagpakilala sakin kahapon na may black hair.

The Unknown YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon