Chapter 22

1 0 0
                                    

Appreciate



I returned in our office still preoccupied with Luan greeting me. Hindi ko alam kung nahiya ba talaga ako dahil naagaw ng pagbati niya ang atensyon ng mga tao nang tignan ako o dahil sa paruparong naramdaman ko sa aking tiyan. Some thing is also crazy for it and that's my heart. It beats so fast.

Ito ba ang epekto niya sa akin?

You're making me crazy Luan! I'd never been like this and overreacted on such things.

Pagbalik ay kaagad kinwento ni Kiana ang nangyari kanina. Paanong hindi ko malalaman, rinig na rinig kong ako at si Luan ang pinag uusapan nila.

Lumikha ako ng ingay para makuha ang atensyon nila, “Please stop talking.”

Tumigil naman ang dalawa at humarap sa kanilang mga desk. Napailing na lang ako nang mag usap sila sa pamamagitan ng palitan ng mensahe gamit ang papel. Ayaw paawat.

I focused on my work and Luan suddenly occupied my mind again. Ever since I met him, he's been hitting on my nerves deeply. Emotions that I haven't felt before are now filling up on me.

He's being nice to me and I hate it. Because I'm starting to feel something special towards him which I should not.

Hindi pwede.

I just can't.

I looked at the paper when Luan's image appeared for the second time. That guy is so pretty. Damn it! Pumikit ako ng mariin habang hinihimas ko ng bahagya ang aking sentido.

“Pres okay ka lang?”

Pres? Miss President.

Luan's voice echoed on my ears.

“Pres?” I repeat.

“Gia!” Napaayos ako ng bigla ng upo at kumurap kurap kay Viel na nasa harapan ng desk ko ngayon.

“Wake up girl!”

“Sorry, you're saying?”

“May announcement si Miss Dimaano bukas. Dumiretso muna raw tayo dito after class bago umuwi.” tumango lang ako at nagpaalam na lalabas.

I wanted to go out and take a break from dealing with plans, projects, and papers. Kahit saglit lang dahil hindi ako makausad sa ginagawa ko. I got empty-headed. Tanging si Luan lang ang pumapasok sa isip ko.

Am I getting worse?

Tumingin ako sa field kung saan nagtri-training ang swimming team kanina. Muli ko na naman naalala ang pigura niyang kumakaway habang nakangiti sa akin.

What am I going to do these emotions that I'm feeling? What am I going to do if we crossed each other's paths again? We meet at school and at work. There's no way to get away with him.

Bakit ba ako nagkakaganto?  Ginugulo mo ko Lazatin.

Naglakad ako hanggang sa pumasok ako sa library. I need to do something to read in order to get rid my thoughts of him.

Nilibot ko ang bawat book shelf at naghanap ng librong aagaw ng atensyon ko. Appearance really plays a big part of attraction. Although, it is also important to look for what's inside, but the first reason why your attention got caught is because of the physical element of that thing.

Hindi lang pala sa tao applicable yun, kahit sa mga bagay gaya ng libro.

Hinugot ko ang isang makapal na librong may kalumaan ang itsura. The book is color brown and its pages were like splashed with coffee stains. It's all about moon and constellations.

Over the Moon (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon