Jake's
Kahit labag sa loob kong umalis dahil sa kalagayan ni Jeleanne eh umalis pa rin ako. Napakakulit kase sinabe kong I'll stay pero tinulak nya pa rin ako. At puntahan ko daw si Ayen.
Sa kakamadali ko hindi ko na nakita ang susi nang kotse kaya nag commute nalang ako.
"Sino po sila?" tanong nung isa sa mga maids nila Ayen.
"Ah. Jake po. Nandyan po ba sya? Kapatid po ako ni Jeleanne" sabe ko. Kilalang kilala dito si Jeleanne at tuwing bakasyon ay dito naglalage ang babaeng yun
"Ay sge po tuloy po kayo. Tawagin ko lang po si Mam Ayen" sabe nya at umakyat pataas.
Matapos nang ilang minutong paghihintay walang Ayen ang bumaba. Ano 'bang meron at tinawagan na si Jeleanne? Bakit hindi nya man lang ako tinawagan? Asa pa ako na tawagan ako nun alam na alam ko naman na masama pa rin loob nya saken dahil sa pag dumped ko sa kanya.
>_<
Nakaramdam ako nang tawag nang kalikasan. Nasaan kaya ang cr nila?
Nag hintay pa ako nang ilang minuto. Umaasang may dadaang maid para mapagtanungan. Pero wala. Konti nalang nga iisipin kong haunted 'tong bahay nila sa sobrang tahimik e.
I heaved a sigh. I guess I have no choice but to find that cr.
At sa wakas may nakita rin ako. Nasa may bandang part nitong bahay.
After kong gumamit nang cr lumabas ako agad pero hindi ko inaasahan ang makikita ko sa paglabas ko.
"Nuguseyo?!"
Sht. I froze. Anong gagawin ko?
Jeleanne's
"Rain" tawag ko. Pero mahimbing pa rin syang natutulog. Ano ba kase nangyare dito? Puro pasa sya mukha. May iilang cut din sya sa labi. Sure ako nakipag away 'to. Wait. Si Rain makikipag away?
Dito ko lang sya sa sala inihiga. Sobrang sakit pa rin kase nang sprain sa paa ko. Pero ewan ko ba pwede ko nalang kase syang hayaan pero di ko kaya.
Nakakaawa 'yung mukha nya. Kanina ko pa sya ginagamot pero hindi pa rin sya nagigising. Sana maging okay ka Rain. Bakit ka ba kase nakipag away? Sayang 'yung mukha mo ang gwapo.
O_O
I admit. Gwapo naman talaga si Rain. Matangos ilong. Maputi. Walang pores. Matangkad. Brown eyes. Oh di ba? Nakakainggit?
Isa lang ang kulang sa kanya.
Hindi sya mahilig magsalita. Pero okay na yun basta gwapo okay na sakin
O_O
I mean masaya kase magkaron nang friend na gwapo. Baka maging maganda din ako. Ano ba 'tong iniisip ko?
Aalis na sana ako pero si Rain bigla nyang hinawakan ang kamay ko. Pero nakapikit pa rin ang mga mata nya.
"Don't leave me. Don't" sabe nya. Bakas na bakas ang lungkot sa mukha nya at sa boses nya. Sino ka ba kase Rain? Kailangan ko nang alamin kung sino ka talaga. Hindi ako mapakali at kung ano ano na ang iniisip ko. Pero isa lang ang sigurado ko isa kang mabuting tao.
*knock*knock*
Pinilit ko ulit tumayo para buksan ang pinto. Si Jake kaya yun? Bakit ang bilis naman yata?
"Jake bakit an---" teka. Tinitigan kong mabuti ang nasa harapan ko. This is not Jake. This is.
"Hello mars! May dala akong corn soup for you. Niluto ni mudrabels" sabe nya. Oh sht. Bakit ngayon pa sya pumunta dito?
YOU ARE READING
DESTINY AND FATE (ON GOING)
Genç KurguFate happens. But you have to choose your own Destiny