Maica's POVMukhang may tao sa labas.
"EDWARD!"
"Yes po ma'am?"
"Sigurado ka bang walang nakasunod o nakakita sayo?"
"Opo ma'am!" Mabilis niyang sagot. "Siguradong-sigurado po!"
"Okay. Good. Go away." Sabi ko sakaniya
Nakaka-suya ang mukha niya. Tss -___- kung may alagad pa sana ako hindi ko yan pagtitiisan noh. Ayoko sa mga Low Class.
Tumingin ako sa tiyan ko at hinawakan ito.
"Baby, konting tiis nalang okay? Makakasama mo na si daddy. Mabubuo na ang pamilya natin. Papatayin ko nalang ang babaeng sagabal satin at magiging masaya na tayo. Konting tiis nalang."
Buntis ako. 1 month and 2 weeks na. Ayoko pang sabihin kay Dhane na siya ang Ama ng batang nasa tiyan ko ngayon, dahil gusto ko siyang i-surprise. Hihi ^_^ tiyak matutuwa yun, magkakababy na kami. Magiging parents na kami. Magkakapamilya na kami.
*riiiiing*
*riiiiing*
"Hello. Sino 'to?"
Someone's POV
"Hello. Sino 'to?"
(M-maica.)
"PWEDE BA??! TIGILAN MO NA KO! LUBAYAN MO NA KO!"
(Hindi ko kaya. Please, bumalik ka na sakin. Ako nalang, Please.)
"Ayoko sayo! And please lang. Lubayan mo na ko!!"
(Ako ang tatay niyang bab--)
"Leave us alone."
Then she ended up the call.
I can't stand being without her. It's like kruuu kruuu~Aalis na ko ng Pilipinas. Atleast, nakausap ko siya. Alam ko namang hindi niya ko kayang mahalin gaya ng pagmamahal ko sakaniya. Alam ko na namang si Dhane lang ang mahal niya.
Wait.
Tawagan ko nga yung ugok na yun!
Just 3 rings sinagot niya kaagad yung tawag ko
"Hey bro!"
(Yo! Buti tumawag ka. I need your help!)
"Huh? Bakit?"
(Pinakidnap ni Maica si Sam.)
Nanlaki ang sinabi ko sa sinabi niya.
"WHAAAT? Hindi niya magagawa yun."
(Akala mo lang yun! Diba police tatay mo? Papuntahan mo nga dito!)
"Maka utos ah? Saan ba yan?)
"Nandito kami sa Pasig."
(Saan sa Pasig. Malaki ang Pasig)
"Buksan ko GPRS ko. Sundan mo nalang. Bye."
Aist! Napakamot nalang ako sa ulo ko. Mukhang mauudlot ang pagalis ko ngayon.
Pero I can't believe it.
Magagawa ni Maica yun? Seriously?Ugh.
**
"MISS, DROP YOUR GUN. RAISE YOUR BOTH HANDS. THEN LUMABAS KA NG BAHAY NA YAN." Sigaw ng Daddy kong Police.
Mukhang mauudlot yung pag-alis ko. I am here, kasama nila.
"WHY SHOULD I FOLLOW YOU??!!" Sigaw naman ni Maica mula sa loob
Hindi lang ako makapaniwala na magagawa niya yun. Napakadesperada niya. Ngayon ko lang napagtanto.
**
*BANG*
Lahat silang naroon ay nagulat sa pag putok ng baril na yun. Kaya biglang inagaw ni Dhane ang megaphone sa isang police na may hawak nito.
"MAICA! PLEASE PAKAWALAN MO NA SI SAMANTHA! MAICA PLEASE, WAG MO SIYANG SASAKTAN. I BEG!"
Muling pumutok ang baril, kaya lahat sila'y lalong nataranta na.
Walang alinlangang pumasok na ang mga pulis sa naturang bahay kung nasaan sina Maica ngayon.
Tumapat si Maica sa bintana upang makita nila ang gagawin nito kay Samantha.
Kapit niya sa leeg si Samantha at yung isang kamay naman niya ay may hawak na baril na nakatapat sa ulo ni Samantha."SIGE! SUBUKAN NIYONG PUMASOK! IPUPUTOK KO TALAGA TO!! SIGE! SUBUKAN NIYO! NG MAGKAALAMAN NA!" Sigaw ni Maica.
Muling napaatras ang pagpasok ng mga pulis sa bahay kung nasaan sila.
Dinala na ito ni Maica sa kwarto upang hindi na sila makita ng mga pulis.
Mas gusto niyang magtagal at maghirap doon ang mga pulis dahil alam niya sa sarili niya na hinding hindi siya susuko sa pulis. Kung susuko man siya sisiguraduhin niya munang papatayin niya muna si Samantha para sulit na ang pagkakakulong.
"As if namang magpapahuli ako sa inyo." Mapaglarong sabi ni Maica sa isip niya.
Tila nababaliw na may halong pagkadesperda na ang nararamdaman ngayon ni Maica.
Samantalang si Samantha naman ay tila nakatulala na dahil hindi niya matanggap ang pangyayaring nagaganap ngayon. Parang akala niya sa kaniyang sarili eh tino-trauma na yata siya.Magdamag ng nakastand by ang mga police doon. Hindi pa din umaalis doon si Dhane at kasama na niya ngayon si Sef na tila'y alalang-alala sa kaniyang kapatid.
Nagpumilit siyang pumasok sa loob pero pinigilan lamang siya ng mga police nang makarinig sila muli ng isang malakas na putok ng baril.
Pulang pula na sa galit si Sef dahil sinisisi niya ang kaniyang sarili dahil di niya man lang nagawang bantayan ag kaniyang kaisa-isang kapatid.
Nang mabalitaan ito ng kaniyang mga magulang ay dali-dali din silang pumunta doon kasama ang iba pang mga police na kanilang kakilala.
Hindi maiwasang mapaiyak ng mama ni Samantha dahil sa sinapit ng kaniyang anak. Gustong-gusto niyang sabunutan ang babaeng humostage sa kaniyang anak na hanggang sa matanggal na ang hibla ng kaniyang buhok. Gusto niyang mura-murahin ang babae ngunit di niya magawa dahil siya'y hinang hina na.
Isang buong araw na ang lumipas ngunit hindi man lang kumilos ang mga police.
BINABASA MO ANG
Nang dahil sa SELOS.
De Todo[Completed. Unedited] Meet Samantha, Isang typical highschool Girl na may kaisa-isang Crush since first Year ay Magku-krus ang Landas nila ni Maica na may Crush din sa Crush niya. What will happen? Meet them as they make Jealous each other. Will be...