Yuer's POV
My name is Yuer De Verga, ako yung tipong tao na never nakaranas ng kahirapan. 33 years old na, wala paring kapartner sa buhay. Wala na rin ang both parents ko. Only child rin ako.
Sa loob ng mansion isang guard at isang governess (Yaya) lang ang aking kasama.
Kilala rin akong matampobre, strikta o maldita kaya walang nagtatagal saakin mapa friends o worker.
Habang nanonood ako ng teleserye patungkol sa mayaman na ninakaw ang kayamanan nito.
Narealized ko na kailangan ko ng taga-pagmana ng aking kayamanan.
"Si Maid Yuna kaya...!? Tamaa..., total parang magulang ko na siya."
Si Maid Yuna ang babysitter ko when I was young.
Habang patungo ako sa kusina para hanapin siya, nadatnan ko na may katawagan siya.
"Kunting tiis nalang mapapasaatin lahat ang masyon, ako nalang ang pag-asa ni Yuer. Ma-"
Napahinto ito dahil nagulat siya saakin.
"Kailangan ko lang ng tubig, magkukunware nalang ako na wala akong narinig."
"A-ako na Madaam..."
Tinignan ko ang aking mga kamay.
"How many years narin hindi ko nahahawakan ang refrigerator sa bahay. Kaya ko palang mag serve ng sarili kong tubig. Hahaha! Katamaran ko nga naman."
At lumingon agad ako kay Maid Yuna.
"Maid.., ahem! Miss Yuna...? Ilan taon kanang nagtratrabaho sakin?"
"35 years na po akong nagsisilbi sa pamilya niyo Madam."
"Thirty five years...hemmm, I think kailangan mo nang magpahinga."
Sabay ngiti ako rito. Hinabol naman ako nito.
"Madaam...! Wag po Madaaam..! Maawa kayo saakin Madaaam!"
Tinawag ko ang aking guard. "Basilio...! Ihatid mo si Miss Yuna sakanila."
Sabay tumingen ako naman kay Maid Yuna.
"Yan nalang ang kunting abuno ko sayo ha!? Di bale, ibibigay ko naman sayo ang sweldo mo."
Sabay nilisan ko na siya.
Nabawasan ang tao sa bahay at kami nalang ni Basilio (Guard/Driver) ang natira.
"Sinuswerte nga naman, ang bait talaga ng diyos saakin."
Biglang naisip ko si Basilio at tinawag ko ito.
"Ano po yun Madam..!? Naihatid ko na si Maid Yuna."
"Siguraduhin mo lang na hindi siya makakapasok rito."
"Masusunod Madam."
"Aalis ako at 3 weeks akong wala."
"Saan po kayo pupunta Madam..!?"
"Business trip! Ihanda mo na ang aking mga kagamitan dahil walang mag aayos kundi ikaw lang!"
Sabay tumingen ako sakanya.
"Don't worry doble saakin ang sweldo mo. Yung sweldo ko kay Maid Yuna ay mapapasayo!"
"S-seryoso Madam..!? Naku marameng salamat po."
Afterwards, hinatid na niya ako sa airport.
Fast-forward,
Basilio's POV
"Buti naman wala narito ang bruha nayun. Palagi nalang utos ng utos pero kulang ang pinapasweldo!"
"Sana nga tol magtagal pa siya doon..! Para naman ma-enjoy narin natin ang bahay niya!"
BINABASA MO ANG
The Billionaire Beggar. (De Verga Legacy)
Mystery / ThrillerA billionaire woman who alone in life that pretends to be a beggar to choose who should inherit her treasure. But, she found love.